Chuột và Thỏ - ghét và yêu

Ngày đăng: 03:48 23/01/2023 Lượt xem: 570
Chuột và Thỏ - ghét và yêu
 
      Năm 2023 là năm con Mèo theo cách gọi của Việt Nam, là năm con Thỏ theo quan niệm của người Trung Quôc và Hà Quốc. Tôi đã có dịp đến thăm Úc, một đất nước xa xôi và có nhiều điều thú vị. Nhân đầu Xuân Quý mão tôi xin kể một câu chuyện về lào chuốt và Thỏ ở đất nước này.
              Australia kêu gọi người dân ăn thịt kangaroo - VnExpress  
     Chuột túi (Canggaroo) rất được yêu thích ở Úc 
 
              
                                                                    Thỏ lại là loài đáng ghét, chính quyền tìm cách tiêu diệt


         Khi chụp ảnh những chú Kangaroo trên các bụi cỏ ven đường lúc chiều tàn, tôi thấy còn có những con vật gì nhỏ hơn, dáng rất quen thuộc đang nhớn nhác nhìn chúng tôi. Khi đưa bức ảnh cho cô hướng dẫn viên, hỏi con gì. Cô tự tin trả lời:
       - Đó là Thỏ mà anh.
       - Nó là con vật bản địa ở đây ?
       - Không phải. Cuối thế kỷ 19, khi người châu Âu đã định cư ở đây. Các động vật hoang dã vẫn còn nhiều không kể xiết, nhưng họ vẫn thấy thiếu một loài vật nhút nhát, xinh đẹp và đáng yêu là Thỏ.
       - Đúng thế, Thỏ là loài rất đáng yêu !
       - Ngài Thomas Austin, một người Anh nghĩ: “Giá như có chúng ở đây để ta săn bắn thì thú vị biết bao”. Thế là Thomas Austin đã quyết định mang đến 24 con Thỏ từ quê nhà sang thả vào thiên nhiên để "có cái mà săn cho vui". Ông nào ngờ rằng, hành động mang mục đích giới thiệu loài động vật mới này của mình sau này sẽ bị con cháu oán thán không nguôi. Tại Úc không có nhiều loài động vật ăn thịt là thiên địch của Thỏ, thế nên loài gặm nhấm này cứ thảnh thơi mà sống, hết ăn lại ngủ, hết ngủ lại... tìm đến nhau ngủ chung. Lâu dần vấn nạn thức ăn thừa thãi, thiên thời địa lợi nhân hoà đã dẫn đến vấn đề bùng nổ dân số Thỏ. Sau 70 năm, trên đất nước Kangaroo “dân số Thỏ” có tới hàng tỷ con. 
        - Đất lành chim đậu mà. Thật diễm phúc cho nước Úc.
        - Không hẳn là hạnh phúc đâu ! Lũ Thỏ gặm trụi các bãi cỏ, cỏ ít chúng còn vào vườn, vào đồng, vào ruộng của nông dân, thi nhau tàn phá, ăn no ễnh bụng rồi lại tiếp tục phởn phơ... đẻ tiếp. Người nông dân không thể chịu đựng được loài thú nhỏ đáng ghét này. Thế là các chiến dịch diệt Thỏ bắt đầu.
        - Thật tiếc cho những chú Thỏ đáng yêu.
        - Người Úc đã phải dùng đến rất nhiều biện pháp để giảm dân số chúng. Sau một thời gian dài chiến đấu, cuối cùng số Thỏ vẫn còn tới tận mấy trăm triệu con ở thiên nhiên hoang dã. Mỗi năm Úc lại mất đến 100 triệu USD để đối phó với loài thú gặm nhấm mang vẻ ngoài đáng yêu này.

 Mỗi năm chính quyền phải bỏ ra hàng trăm triệu đo la để diệt Thỏ
     
       Một người trong đoàn chúng tôi khôi hài hiến kế:
      - Báo chí cứ tuyên truyền, thịt Thỏ bổ dưỡng, chống ung thư, giảm béo, đẹp da, kéo dài tuổi thanh xuân. Tôi tin ràng chỉ vài năm giống thỏ sẽ tiệt chủng. Cần gì tốn đến trăm triệu đô la.
       Tất cả chúng tôi cùng cười.
       Loài chuột đáng ghét ở Việt Nam lại đáng yêu ở Úc. Giống thỏ xinh đẹp đáng yêu ở Việt Nam lại vô cùng đáng ghét ở đây. Gần đây còn có thông tin ở Úc loài mèo hoang cũng bị chính phủ ra lệnh tiêu diệt hàng triệu con mỗi năm. Lý do là mèo hoang tiêu diệt chim, bò sát… Ước tính mèo hoang tàn sát 25 loài động vật có vú bản xứ ở Úc.

                                                               Vũ Trình Tường

tin tức liên quan