Chuyện ngày xưa – Vua vi hành cuối năm – Chống tham nhũng . TG: Phạm Huy Chương

Ngày đăng: 06:15 08/02/2024 Lượt xem: 53
------------------------
       
VUA VI HÀNH CUỐI NĂM – CHỐNG THAM NHŨNG.

          Chuyện kể rằng: vào đúng đêm 29 tháng chạp, Lê Tư Thành (tức vua Lê Thánh Tôn) cải trang đi xem dân tình ngoài thành chuẩn bị tết nhất ra sao? Dừng chân ở một khu phố nghèo, mới qua giờ tuất ( khoảng 9, 10 giờ đêm) mà nhà nhà đều cửa đóng then cài, phố xá vắng lặng. ngó mãi thấy một ngôi nhà còn ánh đèn leo lét, Lê Tư Thành gõ cửa vào xin nước uống. Vợ chồng gia chủ và mấy người con đang vây quanh bếp lửa sưởi ấm, chẳng thấy cảnh nhà có vẻ gì đang chuẩn bị tết. Thấy khách chủ nhà hỏi chuyện, Ông bảo: Là học trò nghèo, cuối năm nhà trọ đóng cửa, không có tiền về quê, nên đi lang thang cho qua mấy ngày tết, chủ nhà trầm ngâm suy nghĩ một lát rồi bảo ông: ăn tạm bát cháo rồi cứ ngồi đây sưởi cho ấm, chờ một lát tôi quay lại!
          Sau giao thừa người chủ nhà về, trao cho Lê Tư Thành một túi bạc để làm lộ phí về quê ăn Tết. Lê Tư Thành không nhận đẩy trả lại. Chủ nhà đành nói thật: Đây không phải là tiền trộm cướp mà là tước đoạt lại của một viên quan coi kho, viên quan này được quan trên che chắn nên bòn rút công quỹ, rất giàu có lại hống hách, độc ác, dân chúng gần xa trong vùng oán giận, khinh bỉ. Lê Tư Thành lúc này xin nhận và cảm tạ gia chủ ra về. Trở về cung, Ông lập tức lệnh cho các triều thần thân tín, điều tra ngay vụ việc tham nhũng và tội ác của viên coi kho cùng bọn tay chân, những kẻ ô dù…Sau ngày Tết khai hạ, bè lũ sâu mọt, không sót một tên, bị lôi ra pháp trường, toàn bộ tài sản, nhà cửa của bọn quan tham đều bị tịch thu sung công quỹ, dân chúng hả lòng hả dạ…tin vào Đức vua anh minh chính trực, thương dân, hiểu lòng dân.
            Cùng một việc nếu đi sâu, đi sát, nắm bắt tình cảnh, tâm tư nguyện vọng nhân dân của người có trách nhiệm. nhưng có người đã mang lại phúc thật, có người lại mang đến phúc giả cho dân lành. Chung quy ra là ở chữ “Tâm” cả đấy.
 
Phạm Huy Chương.

Hội Trường Sơn Bắc Ninh.
tin tức liên quan