Tản mạn mùa xuân - Tản văn: Bùi Văn Hoằng

Ngày đăng: 07:55 14/02/2024 Lượt xem: 77
            TẢN MẠN MÙA XUÂN
 
    Phút giao thừa thiêng liêng, con người và trời đất giao hòa trong tiết xuân se lạnh.  Đường làng  thông thoáng, cờ hoa rực rỡ, những dàn đèn led nhấp nháy càng làm cho tiết xuân thêm rạo rực. Trước nhà văn hóa từng tốp, từng tốp thanh niên tụm năm tụm ba trò chuyện sau ba trăm sáu mươi lăm ngày đi xa nay có dịp gặp mặt. Giây phút cuối cùng của năm  Quý Mão lất phất hạt mưa bay, không gian càng se lạnh.
    Không gian tết vẫn  lạnh, nhưng đã ngập tràn hơi thở của năm mới. Những đôi mắt sáng long lanh trong đêm, bao khuôn mặt rạng ngời, nói cười tíu tít, hân hoan mừng xuân Giáp Thìn. Người người sánh vai bên nhau. Người nô nức đến trước cửa đền, cửa chùa đang vương tỏa khói hương, thành kính dâng lễ đầu năm xin lộc, cầu tài, cầu duyên, cầu phúc. Người lặng lẽ thả bộ trên đường, hít thở chút hương xuân, bâng khuâng đếm ngược thời gian. Cộng thêm cho mình một tuổi, bồi hồi nhớ ngày, nhớ tháng của năm vừa đi qua, nghĩ về quá khứ, mơ đến tương lai, lặng lẽ buồn, lặng lẽ vui. Người may mắn say sưa nhấm nháp hương vị ngọt ngào của quá khứ. 
    Xuân về cây cối bừng trỗi dậy, nứt toác lớp vỏ cằn cỗi sù sì, bật ra những chồi xanh non tơ, lâu ngày nằm im lìm trong mùa đông giá lạnh, vươn ra những chiếc lá nhỏ li ti lấp lánh sương mai, khoác cho cây chiếc áo màu xanh hy vọng. Cây đào phai đầu ngõ, hôm qua nụ hoa còn chúm chím e ấp, sáng xuân nay tưng bừng đua nở khoe sắc, tỏa hương đón ánh bình minh. Những cánh én mùa xuân, bay lượn trong bầu trời cao ngất, dập dìu tìm bạn đời xây tổ ấm. Giữa muôn sắc xuân xôn xao, ta vẫn thấy chạnh lòng: để có được chiếc áo xuân đẹp đẽ cho đất trời, cây cỏ, muông thú và con người. Bao kiếp người đã phải nâng niu giữ gìn, bảo vệ mầu xanh của những cánh rừng, bởi rừng được ví như lá phổi của sự sống, như mầm xuân của đất trời. 
   Mùa xuân đi trên con đường bê tông hóa giữa cánh đồng làng, những ruộng lúa non mới bén chân mơm mởm. Chợt thầm nghĩ suốt thời gian qua cán bộ và nhân dân trong thôn đã nỗ lực phấn đấu để mùa xuân 2024 này đón chuẩn  thôn Nông thôn mới Kiểu mẫu. Cũng từ  đó mà nhiều công trình  mới đã được hoàn thành đó là hệ thống  cống rãnh thoát nước quanh làng, hệ thống đến chiếu sáng ban đêm dọc đường làng và các ngõ xóm và nhiều công trình  làm đẹp vẫn được các chòm an ninh tiếp tục dựng lên đón chào năm mới.
    Xuân về những người lính một thời  xẻ dọc Trường Sơn đi đánh giặc lại quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe những kỷ niệm thời chinh chiến, hát cho nhau nghe những ca khúc của một thời  đi đánh Mỹ. Không khỏi day dứt, chạnh lòng vì còn rất nhiều những đồng đội chưa biết được tên, đồng đội đang yên nghỉ nơi nào trong lòng đất mẹ Việt Nam.
    Xuân về đất trời  đang khởi sắc, tương lai đang rộng mở. Muôn người đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, năng động của chính quyền, cộng đồng đoàn kết, chung tay  xây dựng quê hương ngày càng phát triển.  Chúng ta hy vọng tràn trề một mùa xuân tươi đẹp, mọi người đón chào năm mới với niềm hoan hỷ. Những bậc cao niên nhớ về một thuở vàng son, trong mắt họ như muốn níu kéo mùa xuân dài thêm, cho tuổi già chậm lại. 
    Người người chúc nhau luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích. Chúc phúc cho nhau được bình an. Năm mới con người ta sống với nhau chân thật hơn, năng động hơn và sống có văn hóa, làm những điều tốt lành cho nhau, để lại nhiều phúc đức cho con cháu. 
 
             Bùi Văn Hoằng 
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
 
    
tin tức liên quan