"65 năm Đường Trường Sơn, cuộc hội ngộ nghĩa tình đồng đội" Ghi chép của Lê Trung Khiên

Ngày đăng: 10:08 21/05/2024 Lượt xem: 53
 
65 NĂM ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
CUỘC HỘI NGỘ NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI

                                              Ghi chép                                                 

       Chiều muộn ngày 15/5/2024, sau những ngày nắng nóng ngột nạt, Hà Nội  bổng trở nên dịu mát bởi trận mưa rào kéo dài  hàng tiếng đồng hồ. Tại nhà khách Bộ Quốc phòng 266 Thụy Khuê, quận Tây Hồ những cựu chiến sỹ Trường Sơn từ khắp các vùng miền trong cả nước về dự lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh ( 19/5/1959 – 19/5/2024). Trên nét mặt mỗi người đều hiện lên niềm vui rạng rỡ, những lời chào hỏi và những cái bắt tay ấm tình đồng đội ngay tại nơi đón tiếp của Ban tổ chức.
       Sáng ngày 16/5 trước sảnh hội trường, nơi tổ chức lễ kỷ niệm mỗi cựu chiến sỹ đều mang trên mình bộ quân phục với những tấm huân huy chương lấp lánh trên ngực áo, hầu hết đều đã ở độ tuổi “ thất thập” trở lên. Các anh trong thường trực Hội TS Việt Nam: Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội “ người anh cả “ của Hội Trường Sơn hôm nay; Thiếu tướng: Hoàng Anh Tuấn PCT thường trực, Hoàng Kiền, Hồ Sỹ Hậu, Lương Sỹ Nhung PCT Hội TS Việt Nam… niềm nở bắt tay, chào hỏi các đại biểu về dự lễ kỷ niệm. Trong không khí ấm tình đồng đội, trong lòng mỗi người đều rộn lên niềm vui, niềm tự hào về người lính Trường Sơn -  Một “ thương hiệu”  riêng có với Binh đoàn 559. Mà không tự hào sao được, khi mà ở độ tuổi thanh xuân và trong suốt chiều dài cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, họ đã “ xẻ dọc Trường Sơn” tạo nên tuyến  vận chuyển chiến lược với tổng chiều dài trên 17.000 km trục dọc, trục ngang để đưa “ sức người, sức của” từ hậu phương miền Bắc vào chiến trường miền Nam, hoàn thành sứ mênh lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
       Chương trình biểu diễn của các chiến sỹ, ca sỹ Trường Sơn đã gợi nhớ lại những năm tháng hào hùng của cuộc chiến. “ Đêm Trường Sơn nhớ Bác”  gợi lại nỗi niềm nhung nhớ Bác Hồ của người lính Trường Sơn; “ Bước chân trên dải Trường Sơn” một ca khúc sâu đậm chất trữ tình; “ Cô gái mở đường” như hiện lên hình ảnh những nữ Thanh niên xung phong dưới làn bom đạn mà vẫn yêu đời, sôi nổi v.v…Khi nghe những lời ca tiếng hát về Trường Sơn hôm nay, trong tôi như sống lại nghĩ về những đồng đội đã từng đứng hát trên trọng điểm Trường Sơn mỗi đêm trực chiến thông đường cho xe qua và có nhiều người đã ngã xuống.
       Trong lễ kỷ niệm lần này, nhiều đoàn khách quý trong và ngoài nước: Đại sứ quán Lào, Căm Pu Chia là biểu hiện của mối tình gắn bó keo sơn trong 16 năm tồn tại của đường Trường Sơn “ chung một chiến trường”. Đoàn đại biểu của nước bạn Cu Ba, gợi nhớ lai câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel Castro “ Vì Việt Nam, Cu Ba sẳn sàng hiến dâng cả máu của mình ” và hiện thực hơn là hình ảnh Phi Đen về thăm Quảng Trị và Bộ tư lệnh Trường Sơn năm tháng 9/1973.
Sau khai mạc chúc mừng của thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam ngắn gọn mà xúc tích. Cả hội trường lắng nghe người cựu CSTS năm xưa, nay đã ở tuổi 95 mà giọng nói vẫn sang sảng, rành rọt. Ông chính là pho sử sống của con đường Trường Sơn huyền thoại. Diễn văn do thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội TSVN  trình bày đã nêu bật những chiến công trong 16 năm gian lao, ác liệt mà đường Trường Sơn đã làm nên, góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Những thành tích của Hội Trường Sơn trong hơn mười năm qua từ sau ngày thành lập. Mỗi người khi nghe và hồi tưởng lại những năm tháng  vượt qua mưa bom bão đạn, thời tiết khắc nghiệt của Trường Sơn như dâng trào niềm tự hào có sự cống hiến của mình trong bản hùng ca bất diệt đó. Phát biểu của thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc,  Tư lệnh Binh đoàn 12, đơn vị kế tục sự nghiệp của Đoàn 559 – Bộ Tư lệnh Trường Sơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ai cũng vui mừng vì Binh đoàn đã kế tục xứng đáng truyền thống Trường Sơn anh hùng góp vào thành tựu chung  65 năm qua.
       Hơn 10 năm ra đời của Hội Trường Sơn Việt Nam trong điều kiện còn nhiều khó khăn; những cựu chiến sỹ Trường Sơn năm xưa nay đã tuổi cao sức khỏe hạn chế, nhất là nguồn tài chính chủ yếu do “ Hội tự lo”. Vậy mà các cấp Hội trong cả nước đã vượt lên khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tại lễ kỷ niệm lần này, nhiều Hội Trường Sơn cấp tỉnh, thành phố được Hội Trường Sơn Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc. Một vinh dự, Hội Trường Sơn  đã được UBTW MTTQVN  tặng cờ thi đua và Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch tặng Bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tôn tạo, bảo tồn các di tích lịch sử đường Trường Sơn.
       Trong niềm vui chung của ngày lễ, Hội Trường Sơn đã trao tặng phần thưởng cho 20 tác giả đạt giải trong cuộc thi viết về “ Chiến sỹ Trường Sơn anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay” được phát động từ tháng 5/2023. Niềm vui, xúc đông xen lẫn tự hào vì cuộc thi viết không chỉ thu hút các tác giả thuộc Hội VHNT Trường Sơn mà cả các tác giả thuộc Binh đoàn 12 và phóng viên, biên tập viên Báo Quân đội nhân dân. Quan sát những tác giả lên nhận Bằng công nhận của Hội Trường Sơn Việt Nam do thiếu tướng Võ Sở ký là những mái đầu tóc bạc, phần lớn  đã ở tuổi trên 70 đến 85, có người là Thương binh nặng, có người mang cấp hàm đại tá là Tiến sỹ, Phó Giáo sư bên cạnh là những mái đầu xanh, tuổi đời còn trẻ; như vậy là sức lan tỏa của Trường Sơn  rất lớn.
        Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh kết thúc, trong lòng mỗi người vẫn còn lưu luyến, bịn rịn về một sự kiện lớn của “ người Trường Sơn”. Ai cũng muốn lưu lại cho mình một hình ảnh để ghi nhớ trong đời khi đã ở tuổi xế chiều.  Những lời chào hỏi, những cái bắt tay ấm tình đồng đội, hẹn gặp nhau 5 năm sau vào dịp kỷ niệm 70 năm. Trên tay mỗi người là túi “quà tặng” của Hội Trường Sơn Việt Nam, trong đó là những cuốn sách viết về Trường Sơn vừa mới xuất bản:
- “ Những ngôi sao Trường Sơn”  là những bài dự thi “ Chiến sỹ Trường Sơn anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay” vào vòng chung khảo và đạt giải
- “ Người Trường Sơn” là những bài thơ, văn xuôi của các tác giả tham gia trại viết Trường Sơn 2 tại Thái Hải, Thái Nguyên tháng 9/2023
-  “ Tình anh em bên Tây Trường Sơn” là những bài viết của cán bộ, chiến sỹ Hội Trường Sơn và Binh đoàn 12 ca ngợi mối tình đoàn kết keo sơn của hai nước Việt- Lào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ
- “ Tây Trường Sơn tình sâu nghĩa nặng”  của Thiếu tướng anh hùng LLVTND Hoàng Kiền,  Cuốn sách dày 464 trang ghi lại những kỷ niệm của ông về những năm tháng chiến đấu trên chiến trường Tây Trường Sơn và suốt chiều dài hơn nữa thế kỷ gắn bó với đất nước  Triệu Voi.
- “ Lời yêu thương” của các tác giả nữ thuộc Hội VHNT Trường Sơn.
        Buổi chiều, tiết trời Hà Nội thật đẹp, nắng nhẹ, mát mẻ như cũng chiều lòng mọi người. Xin tạm biệt đồng đội trở về với đời thường trên mọi miền đất nước. Cầu mong mọi người mạnh khỏe, bình an và  tiếp tục cống hiến cho Trường Sơn luôn tỏa sáng./.

 

Tác giả ( ngoài cùng bên trái)  cùng thiếu tướng Hoàng Kiền và đồng đội
 
16/5/2024
Lê Trung Khiên
Hội VHNT Trường Sơn
 
 
tin tức liên quan