Truyện ngụ ngôn - Ánh sáng đỏ

Ngày đăng: 09:10 14/07/2017 Lượt xem: 546
Truyện ngụ ngôn
                                            ÁNH SÁNG ĐỎ
                                                         Phạm Thành Long
 
Chúng ta, ai cũng biết ánh sáng mặt trời quyết định sự sống của muôn loài trên hành tinh này, nhất là với muôn loài thực vật.
Các nhà khoa học đã đưa ra một chứng cứ khoa học thật bất ngờ. Ánh sáng của mặt trời khi phân tích thì nó gồm có 7 loại sánh sáng: đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Trong 7 loại màu sắc của ánh sáng ấy, chỉ có ánh sáng màu đỏ mới có tác dụng tạo nên diệp lục của cây. Mà chất diệp lục thì quyết định sự sống của cây cối. Vì thế, có thể nói, chính ánh sáng đỏ đã quyết định sự sống của muôn loài cây cối, thực vật trên hành tinh này.
Từ sau khi được các nhà khoa học kết luận, ánh sáng Đỏ luôn luôn tự đắc với vai trò của mình. Nó nhìn bạn bè, anh em bằng nửa con mắt. Một hôm nó nói thẳng với Da cam, Vàng, Lục, Lam, Chàm, Tím rằng:
- Các cậu chỉ là đồ thừa. Các giải màu sắc của các cậu đẹp thì đẹp thật đấy nhưng chẳng làm nên tích sự gì. Theo tớ các cậu không nên đi cùng tớ nữa.
- Nhưng nếu không có chúng tớ hợp lại với cậu thì làm sao mà có thể tạo nên ánh sáng trắng của Mặt Trời được!? Một mình cậu thì làm nên chò chống gì?
- Đúng là 7 màu sắc của chúng ta trộn lại với nhau mới tạo ra ánh sáng của Mặt Trời. Nhưng không có các cậu cũng chả sao. Một mình tớ cũng có thể giúp ích cho đời rồi!
- Liệu muôn loài có chấp nhận sống dưới một thứ ánh sáng màu đỏ nhức nhối chùm lên cuộc sống của muôn loài không? Chắc chắn là không.
- Nhưng nếu không có tớ thì sẽ không có sự sống. Các cậu không nhớ sao?
- Nhớ, nhưng nếu tách mình ra khỏi một cấu trúc chặt chẽ từ bao đời nay liệu cậu có tồn tại không?
- Tất nhiên là tớ cứ vẫn tồn tại mà không cần có các cậu.
Nói rồi, ánh sáng Đỏ vội vã bỏ đi. Lập tức nó trở thành một kẻ yếu ớt, không làm sao xuyên được qua tầng khí quyển dày đặc để tới mặt đất. Và từ khi nó ra đi, bầu trời trở nên hỗn loạn về màu sắc. Cuộc sống của muôn loài bị đảo lộn dữ dội.
Khi nhận ra sự ra đi ngớ ngẩn của mình, ánh sáng Đỏ mới hiểu ra rằng: Đảo lộn trật tự mà bàn tay tạo hóa từ muôn đời đã sắp đặt thật nguy hiểm.  Tách mình ra khỏi một tập thể là một lựa chọn ngu ngốc!
 
tin tức liên quan