Ấn tượng sâu sắc khó quên về một anh hùng , dự thi Hào khí Trường Sơn của Nguyễn Văn Tài

Ngày đăng: 02:47 24/12/2018 Lượt xem: 595
 
Dự thi Hào khí Trường Sơn
 


   ẤN TƯỢNG SÂU SẮC KHÓ QUÊN VỀ MỘT NGƯỜI ANH HÙNG


     Tôi đã gặp gỡ, tiếp xúc và viết nhiều về các tấm gương anh hùng dũng sỹ. Nhưng anh hùng LLVTND của bộ đội Trường Sơn Nguyễn Viết Sinh đã để lại trong tôi dấu ấn sâu đậm và những bài học sâu sắc có ý nghĩa. Nguyễn Viết Sinh là nsười khiêm tốn và kín đáo nhưng rất năng động. Ông sinh ra trong một gia đình có nhiều cống hiến cho cách mạng trên quê hương Nam Đàn quê của Bác Hồ kính yêu. Mẹ ông sinh được 6 người con, 4 người vào bộ đội, 1 người công an, 1 cô gái là thanh niên xung phong. Trong đó có 1 liệt sỹ, 4 thương binh, và vợ ông bà Đinh Thị Vân cũng là một thanh niên xung phong và là thương binh.

 

Năm 1961 vừa tròn 20 tuổi Nguyễn Viết Sinh đã là 1 trong những người lính đầu tiên có mặt trên đỉnh Trường sơn. Đây là một nhiệm vụ bí mật đầy gian khổ và hy sinh thầm lặng. Nhiệm vụ này đòi hỏi phải hv sinh tình cảm riêng tư không được liên hệ thư từ với gia đình, lặng lẽ âm thầm, kịên trì bền bỉ giữa đỉnh Trường sơn. Bằng đôi vai và đôi chân của mình vận chuyển hàng hoá, vũ khí, lương thực cho phía trước, và cáng thương binh về phía sau. Các ông phải đối phó căng thẳng với bọn biệt kích, thám báo, phải chống ưả với thú rừng, sên, vắt, sốt rét, mưa nguồn, gió núi.... Cái chết luôn rình rập, cuộc sống thiếu thốn hy sinh cả tinh thần và vật chất. Nếu không có nhiệt huyết cách mạng bền bỉ, kiên định thì không thể nào vượt qua nổi. Trong đội quân gùi thồ ấy, Nguyễn Viết Sinh luôn là người dẫn đầu cả ngày công và năng suất. Đôi vai gầy của chàng thanh niên ấy lục nào cùng mang vác hơn 70kg trở lèn. Công việc nặng ổhọc đòi hỏi sức người trong điều kiên định đánh phá ác liệt, liên miên hết ngày này qua ngày khác... Nếu không có bản lĩnh phẩm chất cùa một người anh hùng không thể vượt qua được.

 

Năm 1962 Nguyễn Viết Sinh được vinh dự ra Bắc báo cáo tại hội nghị thi đua toàn quân. Ông được chụp ảnh chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhưng tiếc thay tâm ảnh ấy đã bị cháy trong một lần suýt chết ở Hoàng Mai năm 1972. Và chính ông cũng từng 5 lần từ cõi chết trở về, hiện ông là thương binh hạng 3/4.

 

Với thành tích đặc biệt xuất sắc ngày 01/ 01/1967 ông vinh dự là anh hùng chống Mỹ đầu tiên được chính Bác Hồ ký quyết định phong tặng. Đây là kỷ niệm không bao giờ quên được. Rất tiếc ngày ấy lỡ cơ hội quý bầu được gặp Bác. Khi từ chiến trường ra dự hội nghị, do địch đánh phá ác liệt đi được nửa đường thì đại hội hội đã kết thúc. Các ông phải quay trở lại và cho đến ngày toàn thắng Bác không còn nữa.

 

Đã nhiều lần được cử đi học nhưng ông vẫn không muốn rời chiến trường, không muốn xa đồng đội mãi sau này mới đi học. Ông nói với tôi chính ở lại chiến trường là điều kiện để ông trưởng thành như ngày hôm nay.

 

Năm 1991 với quân hàm Đại tá Nguyễn Viết Sinh về hưu. Một lần nữa phẩm chất của người anh hùng lại toả sáng. Ông làm đủ việc từ chăn nuôi, tăng gia áp dụng khoa học kỹ thuật để làm hầm khí Bioga tiết kiệm năng lượng giảm chi tiêu cho gia đình hướng dẫn mọi người làm theo. Ông làm cây cảnh, mỗi việc làm ông đều tự khám khá, trải nghiệm và vượt lên đạt được hiệu quả. Ông còn tham gia nhiệt tình các công tác xã hội: Làm Bí thư Chi bộ, làm cán bộ CCB việc nào ông cũng đều tâm huyết và đạt hiệu quả công việc cao làm gương cho mọi người học tập.

 

Càng nói chuyện với ông tôi càng muốn viết về ông nhiều. Nhưng do khuôn khổ của bài viết, tôi chỉ sơ lược đôi dòng như vậv. Nhưng được gặp ông tôi như được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin của bậc đàn anh đi trước. Ông tâm Sự hiện nay trong cuộc sống còn nhiều chuyện đáng buồn.... Nhưng những năm tháng chiến, đấu của dân tộc ta thật đáng tự hào. Một dân tộc anh hùng chiến thắng mọi thế ngoại xâm. nhất đinh sẽ chiến thắng được đói nghèo, bất công, tham nhũng và cũng nhất định sẽ chiến thắng mọi kẻ thù mới cho dù chúng nham hiểm, thâm độc đến đâu...

 

Đến nay những hành động chiến đấu phi thường của ôngđã được sách báo của Mỹ trân trọng ca ngại và kính phục. Trong cuốn chân trần chí thép của một tác giả Mỹ xuất bản 2011 đã đăng ảnh và toàn bộ cuộc đối thoại của ông trong cuốn sách này...

 

Giờ đây mặc dù tuổi cao, sức khoẻ giảm sút nhưng ông vẫn rất nhiệt tình với việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Là một cán bộ trong, ban liên lạc bộ đội Trườnơ Sơn cùa tỉnh Nghệ An ông đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động tình nghĩa, thăm đồng đội, thăm các gia đình thương binh liệt sĩ gặp khó khăn động, viên cả về tinh thân và vật chất. Bản thân ông gương mẫu vận động gia đình và bạn bè người thân làm công tác từ thiện, với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ông còn tổ chức động viên mọi người viết về Bộ đội Trường Sơn, thăm chiến trường xưa, phát huy truyền thống Anh hùng của đơn vị. Học tập, làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác.

 

Nguyễn Viết Sinh là một con người khiêm tốn, giản dị, giàu nghị lực hy sinh quên mình, sống có lý tưởng tất cả vì cách mạng, vì Tổ quốc, vì nhân dân đáng để chúng ta học tập.
 


Ảnh tác giả Nguyễn Văn Tài

 

Nguyễn Văn Tài

108 Hermann — Hưng Phúc — TP.Vinh, Nghệ An

ĐT: 02383. 842258 - DĐ: 0912. 583. 804,0915.486.777

Địa chỉ mail: namduong115@gmail.com

 

 

tin tức liên quan