Quỷ ám (Kỳ 94)

Ngày đăng: 07:48 16/01/2019 Lượt xem: 496

                     
                                      Quỷ ám (Kỳ 94)


Trong quy hoạch của tỉnh thì đó là khu dự trữ sinh thái, có khả năng là mở đường vành đai 3 đi qua nên không có giấy giao đất. Trước đây, đúng là có dự án, tỉnh cũng đã xem xét quy hoạch và nghe nói là cũng có nhiều người hứa cho công ty làm. Nhưng cụ thể giấy trắng mực đen như thế nào thì chưa có. Anh Lâm vẽ ra dự án như thế này thì cháu thấy lo ngại quá. Làm ẩu thì không khéo có ngày vào tù.
 

Giám đốc Trịnh Lương vẫy tay gọi Đồng:

- Cậu lên xe đi với tôi.

Đồng nói lái xe chạy trước, rồi lên xe Giám đốc Trịnh Lương.

Ở trên xe, Giám đốc Trịnh Lương hỏi Đồng với vẻ buồn buồn:

- Cậu phải cẩn thận, thằng Lâm khéo hỏng mất. Má bị tai nạn như thế mà hai ngày nay nó không về. Như vậy là không được. Giá bảo nó đi công tác nước ngoài, nó đi bộ đội ra Trường Sa, hay đi biên giới thì còn đi một lẽ, đằng này nó vẫn ở đây. Mà tại sao nó không về thăm má nó? Con cái tài giỏi ở đâu không biết, nhưng bất hiếu với cha mẹ thì không làm được gì đâu.

Đồng:

- Vâng. Em sẽ nói cháu.

Giám đốc Trịnh Lương hỏi:

- Gần đây, nghe nói ở trang trại của cậu có mấy thằng đệ tử mở trường gà phải không?

Đồng nói ngạc nhiên:

- Đâu có. Anh nói thế thì chết em. Em có khu đất, nói là trang trại thì nghe rõ to. Đó là khu bãi lầy chưa đầy 5.000 m2 đất, em xin xã để lại cho em thuê 30 năm. Em tính làm trang trại để sau này về hưu có mảnh vườn. Mấy năm nữa là em về hưu rồi, có biết làm gì đâu. Ở tuổi này, trẻ thì qua rồi, nhưng già để ngồi một chỗ thì chưa đến. Mình là con nhà nông dân, xuất thân từ vườn tược, bây giờ có mảnh vườn, có ít cây trái, chăn nuôi con gà, con vịt thì cũng là thú vui. Nói thật với anh, em không thích ở thành phố. Anh lạ gì khu đấy nữa. Có khi cho không, người ta cũng chẳng cần.

Giám đốc Trịnh Lương gật đầu:

- Tôi biết vụ ấy. Nghe nói là sau khi có đất, cậu cũng phải đầu tư vào đó khá nhiều để cải tạo thành vườn.

Đồng:

- Đúng là trước đây em có tụt tạt, thỉnh thoảng sang bên kia xem đá gà và rồi cũng mê, cũng cho mấy thằng con ông chú ở dưới quê nuôi ít gà để đá, rồi bán để lấy tiền, rồi ở đó trông đất cho em. Có vậy thôi.

Giám đốc Trịnh Lương:

- Cậu phải rất cẩn thận. Trong đám giúp cậu chăn nuôi gà có hai kẻ cờ bạc chuyên nghiệp trước đây là thằng Tiệp và thằng Tường. Cậu làm công an mà không giữ ý. Tại sao lại để những thằng như thế để nuôi gà cho mình? Tôi nói thẳng luôn nhé, hai thằng ấy là hai thằng cờ bạc gạo. Thời casino còn đang sôi động, có ngày nào không có mặt chúng nó ở bên kia đâu. Chúng nó còn nói là nuôi gà, mang gà sang đó đá, tiền thắng thì chia cho cậu. Anh em công an cửa khẩu lạ gì thằng này. Bảy Liêm biết hết những việc này. Cô ấy đến kể với tôi và nhờ tôi khuyên can cậu. Cô ấy khóc hết nước mắt. Trong tâm khảm, tôi biết Bảy Liêm rất thương cậu và đặc biệt là rất thương ông già. Ngày xưa, cậu và Bảy Liêm lấy nhau là do hai bên nhận nhau từ trước. Trong chiến tranh, chuyện các cụ đồng ngũ gả bán con cái cho nhau, coi đó như hành động nghĩa hiệp. Cậu phải chú ý chăm sóc cô ấy.

Đồng nói với vẻ hối hận:

- Dạ. Thưa anh, từ hôm nhà em bị tai nạn đến giờ, em cũng suy nghĩ rất nhiều. Em thấy em có lỗi với cô ấy quá. Em nhờ anh sau này, khi nhà em ra viện, nếu có điều kiện thì anh nói giúp hộ em một lời với cô ấy. Bây giờ em nói cũng khó. Anh biết đấy, em là thằng vụng dại, không có miệng ăn miệng nói.

Nét mặt Giám đốc Trịnh Lương vui vẻ:

- Nếu cậu nghĩ được như thế thì tôi rất vui. Được rồi. Việc tái hồi Kim Trọng của cậu với cô ấy, tôi sẽ giúp. Nhưng Đồng ạ, bây giờ tôi nói với cậu điều này không phải là Giám đốc nói với Trưởng phòng, mà là anh nói với em. Bao năm nay tôi coi cụ Phương như cha tôi, không phải là vì cụ là người gây dựng, rèn luyện để tôi thành người hôm nay mà vì tôi cảm phục cụ là con người đức độ, làm gì, nghĩ gì cũng là cho dân, cho đồng đội, không bao giờ tìm cách đổ lỗi cho cấp dưới mà việc gì cũng nhận về mình. Tôi nhớ hồi Bộ trưởng Mai Chí Thọ xuống tỉnh, công an tỉnh có nhiều chuyện bê bối. Sau khi nghe Bộ trưởng phát biểu, cụ xin từ chức và nhận toàn bộ lỗi về mình. Tôi nhớ mãi khi đó, Bộ trưởng có nói: "Anh Phương nói hay nhỉ? Chẳng lẽ một bài tay dính phân thì chặt luôn đi à? Bây giờ đã nhìn thấy thế thì phải nghĩ cách khắc phục, chấn chỉnh công tác nội bộ, chứ đâu phải cứ một chốc lại nói từ chức. Người chỉ huy nhìn ra khuyết điểm và nhận lỗi là tốt, nhưng quan trọng là phải có biện pháp sửa chữa những khuyết điểm ấy trong thời gian nhanh nhất. Đó mới là người thông minh". Anh nói với em với tư cách thằng anh nói với thằng em: làm gì thì làm, nhưng hãy để cho vong linh của cụ được mát mẻ.

Đồng cảm động:

- Thưa anh, em xin vâng lời anh. Nếu từ nay anh còn nghe thấy bất cứ điều tiếng gì về thằng Đồng này thì … anh cứ đái vào mặt em.

Giám đốc Trịnh Lương bật cười:

- Cậu ăn nói hay nhỉ? Thế cậu tưởng là cậu làm việc gì không tốt thì anh không có trách nhiệm đấy à?

***

Ở nhà Huỳnh Sơn Đồng.

Đồng hỏi người phục vụ:

- Cô có thấy thằng Lâm về không?

Người phục vụ nói:

- Thưa ông, không thấy ạ.

Đồng làu bàu:

- Thằng khốn khiếp này. Không biết nó đi đâu. Má ốm như vậy mà cũng không thèm đến thăm hỏi.

Đồng lái xe đến thẳng công ty.

Người bảo vệ công ty thấy Đồng thì vội đứng dậy chào:

- Cháu chào chú ạ.

Đồng hỏi:

- Thằng Lâm có ở đây không?

Người bảo vệ lắc đầu:

- Thưa chú, không thấy ạ.

Đồng xông thẳng vào phòng Phó tổng giám đốc Toàn.

Lúc này, Toàn đang ngồi hút thuốc lá.

Thấy Đồng, Toàn đứng lên:

- Cháu chào chú.

Đồng hỏi:

- Cậu có thấy thằng Lâm đâu không? Tôi gọi điện thoại cho nó mà không được. Tắt máy hoài.

Toàn:

- Thưa chú, từ sáng đến giờ không thấy anh ấy tới. Chú ngồi uống nước đã ạ.

Nói rồi, Toàn lui cui đi pha nước mời Đồng

Đồng bình tĩnh lại, rồi hỏi:

- Dạo này công ty làm ăn thế nào? Nghe nói là được một dự án lớn lắm phải không?

Toàn cười buồn:

- Thưa chú, cháu vừa làm đơn xin anh Lâm cho nghỉ rồi. Cháu về dưới Sài Gòn.

Đồng ngạc nhiên hỏi:

- Sao không làm ở đây nữa? Có chuyện gì à?

Toàn:

- Thưa chú, cháu về dưới đấy để hợp lý hóa gia đình.

Đồng hỏi:

- Việc của công ty thì sao? Dạo này làm ăn thế nào?

Toàn đắn đo suy nghĩ:

- Thưa chú, cháu không dám giấu: tình hình công ty bi bét lắm ạ. Kinh doanh vận tải bây giờ bị bắt chở quá tải, quá khổ nhiều quá nên lái xe ớn, không dám chạy nữa. Chú thấy đó, lái xe bây giờ chở đúng trọng tải thì làm gì còn lãi nữa. Còn đầu tư ra ngoài xây dựng mấy khu chung cư thì ứ đọng, không bán được. Nói chung là có rất nhiều khó khăn.

Đồng hỏi:

- Dự án khu công viên tâm linh thì sao? Thấy làm ầm ì, ì xèo lên mà.

Toàn:

- Nói thật với chú, cũng vì việc này nên cháu mới xin nghỉ việc.

Cảm thấy có việc nghiêm trọng, Đồng hỏi:

- Sao? Có chuyện gì mà nghiêm trọng?

Toàn:

- Thưa chú, anh Lâm vẽ ra dự án đấy để vay tiền ngân hàng mấy chục tỉ. Anh ấy ký hợp đồng với một công ty để làm phần ngầm và thiết kế nội thất. Nhưng cháu thấy nguy hiểm lắm. Cháu biết rõ là khu đất ấy chưa được tỉnh cấp giấy phép xây dựng. Trong quy hoạch của tỉnh thì đó là khu dự trữ sinh thái, có khả năng là mở đường vành đai 3 đi qua nên không có giấy giao đất. Trước đây, đúng là có dự án, tỉnh cũng đã xem xét quy hoạch và nghe nói là cũng có nhiều người hứa cho công ty làm. Nhưng cụ thể giấy trắng mực đen như thế nào thì chưa có. Anh Lâm vẽ ra dự án như thế này thì cháu thấy lo ngại quá. Làm ẩu thì không khéo có ngày vào tù. Vậy nên cháu xin thôi.

Đồng ngạc nhiên:

- Tại sao khi họp Hội đồng quản trị, họp Ban giám đốc cậu không có ý kiến?

Toàn:

- Chú ơi, chú lạ gì những kiểu công ty này. Tiếng nói của giám đốc là quyết định tất cả. Anh Lâm vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị, vừa là Tổng giám đốc. Anh ấy bảo thế nào thì mọi người phải nghe thế. Còn Hội đồng quản trị thì chỉ là một thứ bù nhìn. Trước đây, cháu tin anh Lâm nên về đây làm việc với anh ấy. Thời kỳ đầu thì rất thích. Nhưng gần đây, càng ngày cháu càng thấy có những điều không ổn. Cháu thấy là đi sớm là tốt hơn cả.

Đồng thở dài:

- Ra là có chuyện này. Nó là giám đốc, nó đi mà không nói với ai là cần việc gì thì liên hệ sao à?

Toàn:

- Có ai dám hỏi đâu ạ.

Đồng đứng dậy, rồi nói:

- Má nó bị tai nạn, đang nằm ở bệnh viện mà không thấy mặt nó tới thăm. Mọi người thắc mắc lắm. Cậu thấy nó ở đâu thì nói nó gọi ngay cho tôi. Tôi đi về đây.

(Xem tiếp kỳ sau)

Nguyễn Như Phong


 
tin tức liên quan