Người cựu chiến binh ba lần được đón anh Cả quân đội, bài dự thi Hào khí Trường Sơn của Vũ Ngọc Hồng

Ngày đăng: 03:21 27/02/2019 Lượt xem: 566
 Bài dự thi Hào khí Trường Sơn

 NGƯỜI CỰU CHIẾN BINH BA LẦN ĐƯỢC ĐÓN ANH CẢ CỦA QUÂN ĐỘI



                                                       Vũ Ngọc Hồng
 

                  Vào một ngày đầu xuân Kỷ Hợi, tôi có dịp đến thăm CCB Nguyễn Xuân Mai
                 và nghe Ông kể về 3 lần được gặp Đại Tướng Võ Nguyên Giáp...


 
        ... Năm 1962, do có nhiều thành tích trong chiến đấu và công tác, tôi được cử đi học tại trường Trung, Cao cấp quân đội ở Hà Nội. Lần đầu tiên, tôi được đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp (năm 1963), khi Người đến thăm trường. Cả đơn vị hân hoan vui mừng như đón người anh thân thiết...Sau này, trong đời, tôi còn được đón Đại tướng hai lần:
        Lần hai - vào năm 1974, tại Quảng Trị. Hôm ấy, Đại tướng đến kiểm tra tình hình sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Tôi là phó Chính ủy binh trạm 41, chỉ huy đơn vị thao diễn. Do được chuẩn bị tư tưởng và bố trí công việc một cách khoa học, tất cả đạn dược, lương thực, thực phẩm trong chương trình thao diễn được bốc xếp lên ô-tô đảm bảo thời gian đúng theo yêu cầu. Cuộc diễn tập kết thúc tốt đẹp. Đại tướng rất hài lòng.
       Lần ba - (năm 1988),  Đại tướng vào thăm chiến khu Đ. Tôi vô cùng cảm động được Người đến thăm gia đình.  Người cho phép tôi được đi cùng và chụp ảnh chung với đoàn làm kỉ niệm…Kể đến đây CCB Nguyễn Xuân Mai dừng lại, xúc động như vừa chia tay người Anh Cả của mình...
        ...Sinh năm 1929 tại Hà Nội, năm 1944 ông theo gia đình di cư vào Sài Gòn. Năm 1945 vào Giải phóng quân liên quận tại Bà Điểm, Hóc Môn tỉnh Gia Định và tham gia giành chính quyền tại địa phương. Năm 1947 đi học trường Quân chính quân khu 7 tại Trà Vinh. Hết khóa huấn luyện, Ông được giữ lại trường công tác. Tại đây, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 1948 khi thành lập Tiểu đoàn 303 ông được điều về làm Chính trị viên Đại đội trinh sát 70. Từ đó đến năm 1954 ông tham gia nhiều trận đánh lớn ở chiến khu Đ, đường 13, đường 14… góp phần chia lửa cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuối năm 1954 tập kết ra Bắc làm công tác cải cách ruộng đất tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1956 về Trung đoàn 556. Năm 1961 về Bộ tư lệnh Thủ đô làm Chính trị viên Quận đội quận Hai Bà Trưng. Năm 1965 về Nghệ An làm Tuyên giáo mặt trận B5, T8. Năm 1967 tham gia chiến dịch Khe Sanh. Hết chiến dịch được điều sang Đoàn 559 làm Chủ nhiệm chính trị rồi làm Chính ủy Trung đoàn 541.Năm 1973 – 1975 làm phó Chính ủy rồi Chính ủy Binh trạm 41.
          Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chiến dịch Hồ Chí Minh, ông được điều về Cục chính trị thuộc Tổng cục hậu cần. Năm 1978 làm lãnh đạo tiếp nhận cảng Hải Phòng sau sự kiện người Hoa. Năm 1984, với hàm Thượng tá, Ông chuyển ngành về làm Giám đốc xí nghiệp thuốc lá Đồng Nai. Năm 1985 làm Bí thư đảng ủy Công ty xuất nhập khẩu nông sản Đồng Nai.
         Năm 1987, Ông nghỉ hưu, cư trú tại G14, cư xá Phúc Hải, phường Tân phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dù đã nghỉ hưu, ông vẫn tiếp tục công tác và được bầu làm Bí thư chi bộ khu phố 4, phường Tân Phong (hai khóa). Ngoài ra, ông  còn làm phó Chủ tịch Mặt trận phường; Chủ tịch hội Chữ thập đỏ phường.
         Năm 2005 ông mới nghỉ hẳn. Hiện, ông đang tham gia sinh hoạt trong các tổ chức chính trị, xã hội như: hội viên hội CCB Việt Nam;  hội viên hội người cao tuổi Việt Nam; hội viên hội truyền thống Trường Sơn; hội viên hội hữu nghị Việt Nam - Lào. Ông đã được Nhà nước, quân đội tặng thưởng  Huân chương kháng chiến hạng nhất; Huân chương chiến công hạng hai;Huân chương chiến thắng hạng hai và rất nhiều Huân, huy chương cao quý khác.
        Trong cuộc sống đời thường ông luôn là một Đảng viên gương mẫu. Các con ông đều trưởng thành. Con cả là Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam; con thứ hiện công tác tại Cục thuế tỉnh Đồng Nai.           Năm 2019, ông vừa tròn 90 năm tuổi đời, 71 năm tuổi Đảng. Tuy tuổi cao, nhưng ông vẫn còn minh mẫn.... Ông thường được các tổ chức mời đi nói chuyện truyền thống và những buổi nói chuyện như thế đã in sâu vào tâm trí các thế hệ trẻ học sinh, sinh viên, quân đội trên địa bàn tỉnh.

         Những lần đi lấy tư liệu, gặp các CCB không bao giờ tôi quên tìm hiểu tình hình thương tật để đưa vào bài viết. Vậy mà với ông…tôi quên! Hôm đưa ông “duyệt” bài tôi mới hỏi, được ông cho xem những vết thương từ hồi chống Pháp, chống Mỹ mà không “thương binh”. Tôi tự nghĩ: Với những vết thương như thế này, nếu ở người khác...
        Như đọc được suy nghĩ của tôi, ông tâm sự bằng nét mặt và giọng nói nghiêm nghị: "Khi đương chức, đương quyền, nếu muốn được chế độ thương binh, kể cả hạng cao, đối với tôi chẳng khó gì! Lúc đó, cứ nghĩ tới hai chữ “vụ lợi” là tôi lại nóng mặt..". Đồng đội Trường Sơn ơi! - Ông chợt vui như vừa tránh được một việc giúp cho người đời hiểu đúng về nhân cách của mình. Không có những thứ đó mình có nghèo đâu? Đành rằng tiền cũng là một tiêu chí cho ta hạnh phúc, nhưng đối với tôi hạnh phúc là luôn được Đảng tin cậy, đồng chí, đồng đội, nhân dân tin yêu...


        Tạm biệt người CCB đáng kính với cái bắt tay thật chặt...trong tôi cứ day dứt một câu hỏi: Giá như ai, cũng tận tâm, thanh liêm...với những công việc của làng, của nước, thì cuộc sống này hạnh phúc biết nhường nào!!!


*  Địa chỉ liên lạc: Vũ Ngọc Hồng: Số nhà 68 ,hẻm 2, tổ 39 C, khu phố 11, phường Tân Phong,
    Biên Hòa, Đồng Nai 
Điện thoại: 0374.947.239
*  Sinh năm 1952, nhập ngũ 1971, nơi công tác: D337, E217, F384.
*  Hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Đồng Nai.
 

 
 
   
tin tức liên quan