“Chuyện chúng tôi lừa máy bay Mỹ” – Tác phẩm dự thi “Hào khí Trường Sơn” của Minh Ngọc, hội viên Trường Sơn tỉnh Yên Bái

Ngày đăng: 03:00 12/03/2019 Lượt xem: 969
BÀI DỰ THI "HÀO KHÍ TRƯỜNG SƠN"     
 
CHUYỆN CHÚNG TÔI LỪA MÁY BAY MỸ
 
         Đã hơn một tháng nay, Đại đội công binh chúng tôi mất ăn mất ngủ vì xe đến ngầm Nậm Thơn (Một trọng điểm trên đường 8, Khăm muội, Lào) là bị máy bay Mỹ bu đến đánh phá. Xe cháy, đồng đội (cả lái xe lẫn Công binh) thương vong nhiều, xe nào vượt được qua ngầm thì lại bị chặn đánh ở bãi lầy suối Nậm Niên hoặc ở đồn điền Napicơ.
         Cấp trên nhận định có thể có bọn thám báo của địch thả xuống để phát hiện xe và chỉ điểm cho máy bay đến đánh phá.Tiểu đoàn lệnh cho đội trinh sát phá bom của đại đội 3 (Đơn vị bảo vệ ngầm Nậm Thơn) được bổ xung thêm 2 tiểu đội của Trung đội 1, làm nhiệm vụ mật phục ở các điểm nghi vấn có thám báo để kiên quyết tiêu diệt hoặc đẩy chúng ra xa đường tuyến, bảo đảm cho xe vượt trọng điểm.
         Nhận lệnh đội trinh sát phá bom của chúng tôi đã lập kế hoạch chốt chặn kết hợp với lùng sục tất cả các điểm nghi có thể có thám báo hoạt động. Nhưng lùng sục, chốt chặn khắp nơi mà tối tối xe vẫn bị đánh, người, xe, hàng vẫn bị tổn thất nặng nề. đồng chí Đội trưởng đội trinh sát phá bom người gầy hốc hác, anh luôn có mặt ở mọi điểm để đôn đốc bộ đội không được lơ là và tăng cường lùng sục hơn nữa. Có nhiều lần anh cùng 2 trinh sát nằm ngay đầu trọng điểm khi máy bay đang đánh phá ác liệt nhằm phát hiện bọn chỉ điểm ở vị trí nào mà xe đến giữa ngầm lại bị đánh trúng, nhưng mọi cố gắng của chúng tôi đều vô vọng.
         Giữa lúc gay cấn và khó khăn ấy, Trung đoàn và Binh trạm 27 thông báo cho chúng tôi biết là nhiều tuyến đường khác của chiến trường cũng gặp tình huống như chúng tôi, có tuyến lấy cả một tiểu đoàn Bộ binh của Sư 968 đi lùng sục vẫn không phát hiện bọn thám báo.
         Một phương án kiểm tra dọc các tuyến xem có hiện tượng gì lạ hoặc có vật thể lạ nào không được các đơn vị công binh trên tuyến thực hiện. Sau vài ngày lùng sục, soi xét, nhiều nơi đã phát hiện ra những vật thể lạ (có ống treo lơ lửng trên cành cây, có ống cắm một phần xuống đất ở cạnh đường tuyến, có ống nằm ngay bên bụi cây cháy khô ...) trên các ống lạ đều có cánh nhỏ, tất cả được sơn màu xanh lá cây hoặc màu gỗ cháy (để chúng rải ở các nơi có cây xanh rậm rạp hoặc nơi đã bị bom đánh cháy trụi) rất phù hợp với dịa hình tự nhiên. Nên không để ý thì sẽ không phát hiện được. Công binh nhổ ống lên và gửi về tuyến sau để xác định đó là loại vũ khí gì. Thật trùng hợp khi các ống lạ được nhổ đi thì đêm đó máy bay Mỹ chỉ đánh vu vơ, có lúc đoàn xe chưa đến thì máy bay Mỹ đã đến đánh phá, có lúc xe qua ngầm hết rồi máy bay mới mò đến thả bom.
         Sau một thời gian ngắn Trung đoàn đã phổ biến những vật thể lạ đó là “Cây nhiệt đới” một phát minh điện tử tối tân của Mỹ, chúng được thả xuống làm nhiệm vụ thu phát tiếng động cơ xe để truyền về sở chỉ huy và từ đó sở chỉ huy địch phân tích, chỉ thị thời gian, toạ độ cho máy bay đến đánh phá xe ở các trọng điểm đúng thời gian và đã gây rất nhiều tổn thất cho ta.
         Đơn vị chúng tôi đã tháo gỡ được khó khăn, ngầm Nậm Thơn, bãi lầy suối Nậm Niên, đồn điền Napicơ đã ít xe bị đánh cháy, nhưng “cục ức” thì vẫn luôn đeo bám đội trưởng đội phá bom của chúng tôi.
         Buổi chiều hôm đó, tôi được đồng chí đội trưởng gọi ra hội ý (chả là tôi có trình độ trung cấp kế toán cao nhất trong đội phá bom lại thích lấy các linh kiện lắp ráp đài ga len nghe ọ ẹ cho vui mỗi khi nhàn rỗi), đồng chí đội trưởng nói:
         - Chả nhẽ mình lại thua thằng Mỹ ở điểm này à, nó sỏ mình thì mình cũng phải đập lại cho nó một trận. Bây giờ thế này nhé anh nghỉ ở nhà lắp một cái đài làm sao cho nó rồ rồ, gầm gầm gần như tiếng xe ô tô là được, pin tôi lo cho anh.
         Tôi đồng ý và bắt tay vào việc ngay. Đúng một đêm tác phẩm của chúng tôi đã xong, đội trưởng lấy luôn 4 cục pin ở chiếc đài Orioton của anh để lắp nghe thử. Tiếng rít, rú na ná như tiếng xe ô tô rồ máy, thế là được.
        Chiều hôm đó chúng tôi mang 2 “cây nhiệt đới” vừa thu được còn mới nguyên ra nơi thí nghiệm (Nơi thí nghiệm chỉ cách ngầm của chúng tôi về hạ lưu 700m vì như vậy thằng địch mới dễ bị lừa vì chúng nghĩ chúng tôi mới mở thêm ngầm mới).
         Thí nghiệm đạt kết quả không ngờ, đêm hôm đó nhiều tốp máy bay Mỹ cứ cắm đầu bổ nhào thả bom, đáng phá ở khu vực hạ lưu, ngầm Nậm Thơn lần đầu tiên được một đêm yên ả, xe qua an toàn, cánh công binh trực ngầm thay nhau ngủ tít, mặc bom ở hạ lưu cứ thi nhau nổ.
         Sáng ra thắng OV10 đến săm soi, phát hiện vết bánh xe, chúng vội bắn cối chỉ điểm cho lũ F4 đến thả bom đánh phá ngầm, nhưng chuyện ấy đã quá bình thường với cánh công binh chúng tôi. Chỉ có một điều chúng tôi lại rút được bài học là khi trời chưa sáng phải cho xoá sạch vết xe lên, xuống ngầm và tạo ra một vài hố bom giả bằng bộc phá để chúng khỏi đáng vào ngầm ban ngày.
         Sáng kiến lừa máy bay Mỹ đã được truyền đi nhiều tuyến đường của chiến trường trường Sơn, chúng tôi khoái chí vời chiêu “Gậy ông lại đập lưng ông với thằng Mỹ”. Lúc này Bộ tư lệnh đã cấp đài cát séc, pin, dây dẫn, loa để kéo từ xa đảm bảo an toàn cho bộ đội công binh làm giả tiếng xe, đoàn xe đang hành quân hoặc khu kho có nhiều xe, tiếng người để đánh lừa máy bay địch..
         Hàng đêm máy bay Mỹ vẫn chăm chỉ đổ hàng trăm tấn bom đạn vào các khoảng rừng nghi binh, đường nghi binh, kho nghi binh. Còn đường chính xe của ta vẫn an toàn đưa hàng vào các chiến trường để cung cấp đạn dược, lương thực, thuốc men cho quân và dân cả ba nước Đông Dương mở các chiến dịch lớn tiêu diệt địch góp phần vào chiến thắng vỹ đại của dân tộc là: Đáng cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào, giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước.

 
Minh Ngọc
Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái
ĐT: 0983.991992
Địa chỉ: Số 9, Tổ 41B, P.Yên Thịnh, TP.Yên Bái, T.Yên Bái

tin tức liên quan