Bài dự thi hào khí Trường Sơn

Ngày đăng: 08:24 17/03/2019 Lượt xem: 1.109
NGƯỜI CHIẾN SĨ LÁI XE
PHÁ BOM TỪ TRƯỜNG DŨNG CẢM
 
         Trong căn nhà 3 tầng khang trang của gia đình Ông Nguyễn Duy Giá với 75 tuổi đời, 10 tuổi quân, là một Cựu chiến binh của Chi hội thôn Phù Lưu, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Với những dòng ký ức không bao giờ quên trong những năm tháng xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ.
         Ông NGuyễn Duy Giá nhập ngũ tháng 9 năm 1965 vào đơn vị lái xe đoàn 100, C9, đoàn 559, được huấn luyện trong thời gian 3 tháng, sau khi huấn luyện xong ông cùng đơn vị lái xe phá bom từ trường hành quân vào miền Nam tiến vào cung đường 20 phía Tây Trường Sơn do một đơn vị bộ đội công binh đảm nhiệm, cung đường này là trọng điểm giặc Mỹ suốt ngày đêm đánh phá, chúng dùng máy bay B52, C130 thả bom đánh phá, hàng ngàn quả bom các loại ném xuống mặt đường, cây cối bên đường và ven rừng đổ ngổn ngang, mặt đường bị hố bom cày xới, đường giao thông bị cắt đứt, một huyết mạch giao thông vận chuyển vũ khí, khí tài, đạn dược, lương thực, thực phẩm cho các đơn vị bộ đội và thanh niên xung phong trên các trọng điểm của các Binh trạm đóng trên cung đường.
         Trong một trận nhớ nhất là vào 4h sáng ngày 04/5/1966 ở km 59 đường 20 phía Tây Trường Sơn, ban ngày máy bay B52, C130 ném hàng trăm quả bom oanh tạc liên tục, hết tốp này đến tốp khác, ban đêm chúng thả đèn dù, pháo sáng, máy bay cường kích, B52, C130 bay thấp bắn pháo cắt đứt đường giao thông, bộ đội công binh, thanh niên xung phong, anh em trong đơn vị lái xe bị trúng bom đạn đã anh dũng hy sinh trên trọng điểm 050 dốc đả và ngã 3 đường Tùm Múm của nước bạn Lào, sau những loạt mưa bom, bão đạn dừng ngớt, các đơn vị bộ đội, thanh niên xung phong, anh em đơn vị lái xe lại lăn xả bám đường để san lấp hố bom, tiểu đội lái xe phá bom từ trường có 11 anh em thì hy sinh mất 9 người và xe còn lại 2 người và 2 xe loại AM, loại xe phá bom từ trường, anh em đã dũng cảm, vững vàng tay lái vượt qua bãi bom từ trường, bom nổ chậm, bom bi và các loại bom khác, khi xe phá bom từ trường lăn bánh đến hàng loạt những quả bom nổ, đất cát, cây cối bắn tung lên rơi xuống như những trận mưa đá, hàng ngàn quả bom đã được phá hủy, bộ đội công binh, thanh niên xung phong tiếp tục san lấp mặt đường, hàng vạn khối đất đá, cây cối ngổn ngang được thu dọn, san lấp chỉ trong 2 ngày đêm cung đường 20 được san lấp, khi thông đường đoàn xe vận tải lại hối hả chuyển bánh vận chuyển hàng ngàn tấn hàng các loại kịp thời chi viện cho chiến trường.
         Trong thời gian lái xe phá bom từ trường Ông Giá đã bị sức ép của bom đạn, đồng đội đã đưa về trạm tiền phương của nước bạn Lào để điều trị, sau một thời gian sức khỏe được bình phục Ông Giá lại trở về đơn vị tiếp tục làm nhiệm vụ, Ông chuyển về đơn vị lái xe kéo pháo thuộc đơn vị c4, d2, đoàn 559 để bảo vệ cung đường và ngã 3 đường Tùm Múm của nước Lào. Rồi đoàn xe tiến về Vàm Cỏ Đông đến ngày đất nước được toàn thắng.
         Hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang đến tháng 2/1976 ông được đơn vị cho về phục viên, với 10 năm trong quân ngũ, là người chiến sĩ lái xe phá bom từ trường trên các trọng điểm của cung đường 20 là một kỳ tích của chiến trường máu lửa, đã dũng cảm, mưu trí vượt qua, vững vàng tay lái vượt qua những bãi bom từ trường trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, về với đời thường người Cựu chiến binh đã dạn dày với mưa bom, bão đạn, được tôi luyện với khí phách dũng cảm kiên cường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chiến tranh đã lùi xa nhưng những ký ức của cuộc kháng chiến trường kỳ anh dũng của dân tộc không bao giờ quên, luôn nêu cao bản lĩnh của anh Bộ đội Cụ Hồ để cho thế hệ trẻ noi theo.
 
Ngày 04 tháng 3 năm 2019
Nguyễn Văn Điểm
Ấp Đồn, Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh
 
tin tức liên quan