Xuân về trên biên cương Lũng Cú - Bút ký của Phạm Huy Chương

Ngày đăng: 10:08 28/01/2016 Lượt xem: 567
Một cuộc hành hương đầy ý nghĩa của các hội viên Trường Sơn Sư đoàn 470 và E 466 Bắc Ninh - Bắc Giang lên địa đầu của Tổ quốc...

 

XUÂN VỀ TRÊN BIÊN CƯƠNG LŨNG CÚ.

Bút ký của Phạm Huy Chương

 

            Trong cái rét cuối đông , những hạt mưa bui giăng bay , từng đợt gió bấc thổi về, càng làm cho cái rét thấm lạnh , lại càng lạnh thêm . Nhưng cái rét giá ấy, vẫn không làm nản lòng, những tình cảm của mỗi người CCB bộ đội Trường Sơn , sư đoàn 470 anh hùng ,và trung đoàn 568 thuộc tỉnh Bắc Ninh , Bắc Giang, mang đến cho mỗi người lính đang ngày đêm canh giữ đất trời biên cương ở nơi địa đầu Tổ Quốc.

 

          Xe chạy từ 4 giờ sáng, đến 12 giờ trưa chúng tôi có mặt ở huyện Vị Xuyên , vào thăm viếng các liệt sỹ ở nghĩa trang Vị Xuyên xong , nghỉ trưa chốc lát, chúng tôi lại lên xe đi Thành phố Hà Giang, rồi ngược lên về phía Đông Bắc khoảng hơn 160 km, chặng đường phải vượt qua ngọn đèo cao ,khúc khủy dài hơn 20 cây số, xuyên qua cổng trời Quản Bạ . Rồi đi tiếp lên Yên Minh , để đến với xã Đồng Văn thuộc huyện Đồng Văn . Từ đây , tiếp tục xuôi theo con đường trải nhựa nối liền hai xã Lũng Cú- Đồng Văn ,khoảng hơn ba chục km nữa là đến với điểm cực Bắc của Tổ quốc .Ngồi trong xe nhìn qua ô cửa kính , xe đi như bò trên lưng chừng núi, hiện ra trước mắt chúng tôi , một quang cảnh thật sinh động , cả một vùng đất với ¾ là đá ,dọc hai bên đường thỉnh thoảng, thấp thoáng, có những căn nhà sàn nhỏ xinh, những cây đào, cây mận nẩy lộc, đơm hoa khoe sắc sớm càng tô thêm vẻ đẹp hùng vỹ ,nơi núi rừng biên cương Tổ quốc. Cách từ xa ,đã thấy hiện lên một cột cờ Tổ quốc ,trông xa giống như là  ngọn tháp, đặt lên đỉnh nóc của cao nguyên đá Đồng Văn – Đó là Cột cờ Lũng Cú - nơi địa đầu Tổ quốc.

 

       Nhận được tin đoàn CCB bộ đội Trường Sơn đến thăm đơn vị .Các chiến sỹ biên phòng xuống tận chân núi Rồng đón chúng tôi.Tay bắt mặt mừng ,nhiều chiến sỹ tuổi còn rất trẻ, nhưng từng ánh mắt, cử chỉ , quân phong, thật chững chạc, như từng quen đã lâu với dạn dày nắng gió, vùng biên này. Các anh cùng đưa chúng tôi lên đỉnh núi Rồng, nơi đặt cột cờ chủ quyền địa đầu Tổ quốc,đồng chí Thiếu tá Phó đồn trưởng biên phòng Phan Minh Hùng có giọng sôi nổi như “ khoe” với chúng tôi:  Từ đây lên tháp cột cờ các chú sẽ được leo 389 bậc đá nữa , các chú biết không ? số 389 là ý tưởng , nguyện vọng chung của cán bộ chiến sỹ của LLVT huyện Đồng Văn, đề xuất với Ban quản lý xây dựng cột cờ Lũng Cú. Chọn con số 389 bậc, là một con số “ tiến” , và nếu cộng lại thì “ tròn 10”. Đó cũng là con số cuối cùng,tột đỉnh như một lời thề. Đứng ở Lũng Cú, lúc nào chúng tôi cũng nghĩ ,có cả đất nước luôn đứng đằng sau mình , luôn “bù ”cho mình tất cả những tình cảm, yêu dấu ,thiết tha nhất của cả quê hương ,đất nước. Với cột cờ Lũng Cú ,còn tượng trưng cho ý chí, và sự kiên định bảo vệ chủ quyền ,từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc , đó cũng là khát vọng của những người lính biên cương .

 

          Lên đến đỉnh núi Rồng , chân tháp cột cờ , ngắm nhìn bốn hướng, mới thấy hết vẻ đẹp hùng tráng của cả một vùng non nước nơi biên thùy, đẹp và sinh động làm sao. Phóng tầm mắt nhìn xuống, là một vùng núi đá cao chót vót, rộng điệp trùng, bao la . Giữa vùng núi cao chót vót này, nổi lên ngọn núi Rồng cao ngất, nằm sát kề với nước Cộng Hòa nhân dân Trung Hoa. Ở đây là đầu nguồn của dòng sông Nho Quế, con sông phân chia ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cột cờ Lũng Cú được dựng lên ngay trên đỉnh núi Rồng . Chính đây người ta gọi, mỏm Lũng Cú tột Bắc, là điểm bắt đầu nét vẽ của Tổ quốc. Nếu mô phỏng theo cách tương đối hình dạng , đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc thành một chóp nón ,thì hai điểm thấp nhất theo vĩ độ, là A pa Chải, Điên Biên và Sa Vĩ, Móng cái, tỉnh Quảng Ninh , còn Lũng Cú là đỉnh của chóp nón . Lũng Cú có độ cao khoảng 1.700 m so với mực nước biển , tháp cột cờ Lũng Cú được thiết kế tựa như tháp cột cờ Hà Nội ,dưới chân tháp cột cờ có khắc phù điêu mang rõ nét hoa văn của trống đồng Đông Sơn . Chị hướng dẫn viên đưa chúng tôi đi một vòng quanh tháp cột cờ , vừa đi ,vừa kể cho nghe: Cột Cờ Lũng Cú được xây dựng đầu tiên từ thời Lý Thường kiệt, ban đầu chỉ là cây sa mộc. Cột được xây dựng lại từ thời Pháp thuộc vào năm 1887. Những năm sau đó là năm 1992, năm 2000, năm 2002… cột cờ được tiếp tục trùng tu, nâng cấp , xây dựng lại nhiều lần với kích thước, quy mô theo thời gian. Đặc biệt năm 2010 được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ , Tỉnh Hà Giang đã tiến hành khởi công xây dựng mới Cột cờ Lũng Cú. Theo thiết kế, cột cờ có chiều cao 33,15m (hơn cột cờ cũ 10m) trong đó phần chân cột cao 20,25m , đường kính ngoài thân cột rộng 3,8m, giữa thân cột cờ có cầu thang bộ đi lên đỉnh cột cờ, với 140 bậc xoáy ốc làm bằng Y Nôc, trên đỉnh cột là quốc kỳ Việt Nam, với cán cờ cao 12,9m , lá cờ có chiều dài 9 m, chiều rộng 6 m ,diên tích 54mét vuông, biểu tượng cho 54 dân tộc anh em trên cả nước.Cột cờ Lũng Cú, trên vùng đất biên cương này, không chỉ nhằm khảng định vị thế của đất nước , chủ quyền của Tổ quốc, mà còn là tôn vinh tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, anh dũng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, của đồng bào , chiến sỹ nơi đây.

 

       Hiện nay đồn biên phòng Lũng Cú ,có một trạm chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ lá cờ trên Cột cờ Lũng Cú, hầu như cứ khoảng 10 ngày ,hoặc lâu hơn là hai tuần , cờ lại phải thay mới , vì sức gió trên đỉnh Lũng Cú rất mạnh, khiến cờ dễ hư hỏng, bởi vậy mà lúc nào trong trạm cũng có hàng chục lá cờ lớn cỡ 54mét vuông để dự phòng.

 

       Trước khi làm lễ chào cờ ,chúng tôi ai cũng muốn được lên tận nơi ngắm nhìn ,và được tận tay cầm lá cờ ,ôm hôn Tổ quốc mình, giữa vùng trời miền đất biên thùy này .

 

        Nhạc Quốc ca cử hành ,chúng tôi cùng đồng thanh hát vang bài Tiến quân ca ,dưới lá cờ đỏ, sao vàng năm cánh,cuồn cuộn tung bay trong nắng gió.“ Đoàn quân Việt Nam đi trong lòng cứu quốc/ Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa/ Cờ in máu chiến thắng, mang hồn nước / Súng ngoài xa chân bước ghập ghềnh xa/ Đường vinh quang xây xác quân thù / thắng gian nan bền gan lập chiến khu….” Thật thiêng liêng làm sao khi được chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca ở chính tại cột cờ chủ quyền Lũng Cú .Trong lòng mỗi chúng tôi cứ trào dâng lên một niềm tin yêu đất nước mình, kiêu hãnh, tự hào về đất nước mình đến nhường nào , nhiều người đã vừa hát, mà cứ dàn trong nước mắt .

 

             Sau những phút giây thiêng liêng dự lễ chào cờ Tổ quốc trên đỉnh núi Rồng Lũng Cú . Đoàn chúng tôi đã đến thăm tặng quà và có cuộc giao lưu gặp gỡ thân mật với cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú. Thượng tá , chính trị viên Đồn biên phòng Phạm Ngọc Thủy, quê ở xã Việt Lập ,huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, bằng giọng thân mật như những người thân trong gia đình ,anh kể với chúng tôi về những cuộc sống, công tác thường nhật của cán bộ chiến sỹ đơn vị đang đảm trách, nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc giao cho, trên vùng đất biên cương nơi đây. Với một lực lượng biên chế đủ mạnh, cả về quân số, và trang thiết bị kỹ thuật, đồn biên phòng Lũng Cú các anh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 26,343km đường biên , trong đó có 8km đường biên giới trên sông ,có 26 cột mốc ,( từ cột mốc 411 đến cột mốc 428 ) quản lý 21 thôn bản thuộc 2 xã Má Né và Lũng Cú, huyện Đồng Văn .Mặc dù trong điều kiện nhiều khó khăn, do địa hình, thời tiết khắc nghiệt, những năm qua, phát huy truyền thống lịch sử , truyền thống của quê hương biên giới , tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú ,luôn nêu cao tinh thần , trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, gian khổ , vận dụng và kết hợp chặt chẽ các biện pháp công tác biên phòng như: phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, thường xuyên đi sâu , bám sát cơ sở, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc, đấu tranh với các loại đối tượng , bảo vệ an toàn, tuyệt đối chủ quyền lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự ở khu vực biên giới .Còn trong những ngày áp tết, chuẩn bị đón xuân Bính Thân 2016, trừ quân số trực chiến tại những nơi quy định, còn toàn bộ cán bộ chiến sỹ đơn vị đều xuống xã, về với các xã, thôn bản ,giúp đỡ từng gia đình, từng đoàn thể, đặc biệt với các hộ gia đình thuộc diện chính sách , hộ có hoàn cảnh khó khăn, chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt ,đảm bảo cho đồng bào các dân tộc vùng biên ăn tết, đón xuân Bính Thân vui tươi, an lành. *Rồi tiếp nối chương trình giao lưu ,là những lời ca tiêng hát,những lời cảm nghĩ chân thành,lời chúc tốt đẹp nhất của mọi người, giành cho nhau trong thời gian gặp gỡ ngắn ngủi ,mà chan chứa ân tình, giữa người ở hậu phương với những người lính nơi biên thùy. Thật cảm động trước lúc chia tay chúng tôi được giới thiệu tổ chiến sỹ biên phòng của Nguyễn Hữu Dậu là người con của quê hương Bắc Ninh vừa đi làm nhiệm vụ trên cột mốc về, các anh hát tặng chúng tôi bài hát dân ca quan họ Bắc Ninh “Người ơi , người ở đừng về…”, tiếng hát trầm ấm ,thiết tha của các anh, cứ da diết, ngân xa văng vẳng đi vào chiều muộn nơi biên giới .Nguyễn Hữu Dậu  được thay mặt anh em chiến sỹ quê hương Bắc Ninh, Bắc Giang có lời chúc đoàn trước khi chia tay : “Ở nơi biên giới xa xôi này, dù có khó khăn đến mấy. Phát huy truyền thống của quê hương Kinh Bắc . Chúng cháu nguyện noi gương, tiếp bước cha anh,quyết tâm gìn giữ, bảo vệ toàn vẹn từng tấc đất biên cương của Tổ quốc…”

 

         Các CCB bộ đội Trường Sơn, sư đoàn 470, trung đoàn 568 Bắc Ninh ,Bắc Giang - những người lính bộ đội Cụ Hồ năm xưa , đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ gian nan , nhưng rất đỗi vẻ vang của dân tộc, bây giờ đã trở về với cuộc sống đời thường . Hôm nay, lên thăm các chiến sỹ nơi biên cương Tổ quốc,  ai cũng xúc động, tự hào , và đặt niềm tin vào những thế hệ trẻ , họ sẽ có đủ bản lĩnh , trí tuệ , để vượt mọi gian khó, hoàn thành suất sắc nhiệm vụ, của Đảng , Nhân dân và Quân đội giao phó.

 

          Ngập tràn trong không khí đầm ấm yêu thương , nghĩa tình đồng chí đồng đội, nghĩa tình hậu phương ,với những người lính đang ngày đêm canh giữ nơi biên thùy .Các CCB đã tặng quà nhân dịp đón xuân Bính Thân cho cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú. Những món quà tuy chỉ nho nhỏ , nhưng mang nặng tình nghĩa quê hương, sưởi ấm cho các anh, cầm chắc thêm tay súng , bảo vệ gìn giữ, từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH ĐƯỢC GHI LẠI

 

Các CCBộ đội Trường Sơn Sư 470 và Trung đoàn 568 bắc Ninh – bắc Giang

chụp ảnh lưu niệm trên tháp cột cờ Lũng Cú

 

Chào cờ chủ quyền trên đỉnh núi Rồng.

 

tin tức liên quan