GIỚI THIỆU SÁCH MỚI PHÁT HÀNH Tập ký “ LÍNH TRƯỜNG SƠN KÝ ỨC CHIẾN TRANH”

Ngày đăng: 02:18 02/12/2019 Lượt xem: 2.544
Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2019), 75 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019)
          
                         GIỚI THIỆU SÁCH MỚI PHÁT HÀNH
          Tập ký “ LÍNH TRƯỜNG SƠN KÝ ỨC CHIẾN TRANH”


                            
          Trong cuộc trường chinh vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành độc lập - tự do cho dân tộc, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Bác Hồ “Không có gì quý hơn Độc lập - Tự do”, lớp lớp thanh niên từ mọi miền đất nước đã lên đường ra trận.
          Trong đội ngũ điệp điệp trùng trùng lên đường cứu nước ấy, đã có hàng chục vạn những chàng trai, cô gái bằng máu xương đã làm nên đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Chiến trường Trường Sơn đã kết tinh và tỏa sáng tinh hoa của sự sáng tạo nghệ thuật quân sự của cuộc chiến tranh nhân dân; tỏa sáng về tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả, về tình yêu đất nước và sự hy sinh của con người, vì độc lập - tự do của Tổ quốc…Đó là những giá trị lịch sử và truyền thống hào hùng đánh giặc giữ nước của dân tộc mà mỗi chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ và phát huy.
          Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019), 75 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và ngày quốc phòng toàn dân 22/12/2019. Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh đã phát động cuộc thi viết những kỷ niệm sâu sắc về Trường Sơn nói riêng và về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc nói chung. 89 tác phẩm tiêu biểu được lựa chon trong hơn 300 bài viết hưởng ứng cuộc thi đã được tập hợp in thành cuốn sách “Lính Trường Sơn - Ký ức chiến tranh” in tại nhà in Báo Bắc Ninh, nay được phát hành tới bạn đọc.
Cuốn sách in khổ 25 cm x 14,5 cm dày hơn 600 trang, bố cục gồm hai phần: Phần một “Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn”; Phần hai “Lính Trường Sơn ra trận”. Các tác giả của những bài viết trong cuốn sách này là người trong cuộc. Những sự việc, con người, những câu chuyện có thật trong cuộc sống và chiến đấu gian khổ và ác liệt ở Trường Sơn, ở các chiến trường, được các tác giả khai thác, phản ánh sinh động một cách chân thật. Có chiến sỹ giải phóng quân nào vào chiến trường B, C, K mà không phải vượt qua đường Trường Sơn huyền thoại. Trường Sơn đã giúp họ tôi luyện trở thành những chiến sỹ “Chân trần, chí thép”. Những chiến sỹ TNXP, bộ đội công binh ngày đêm bám cầu, bám đường giữ mạch máu giao thông thông suốt; những anh chị nuôi quân, những chiến sỹ quân y  ngày đêm chăm sóc từng bữa ăn, viên thuốc chữa bệnh cho bộ đội đảm bảo sức khỏe vượt đại ngàn Trường Sơn; những chiến sĩ thông tin, đường ống xăng dầu dũng cảm vượt qua bom đạn để đưa những “Cánh sóng diệu kỳ”, những “Dòng sông mang lửa” tuôn chảy ra chiến trường; những chiến sỹ xe tăng thiết giáp, chiến sỹ bộ binh, chiến sỹ đặc công…dũng cảm kiên cường, bền gan giữ vững trận địa. Khi giáp giặc thù quyết chí “một chọi mười”, “một thắng trăm” làm khiếp vía quân thù vv…
          Cuốn sách “Lính Trường Sơn - Ký ức chiến tranh” của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh xuất bản và phát hành, là những ghi chép, chuyện kể chiến trường với cảm xúc chân thật của những người lính là các CCB, Bộ đội Trường, TNXP từng trực tiếp chiến đấu phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn, trên các chiến trường B,C, K trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Có thể về bút pháp, văn chương…chưa đáp ứng được mong mỏi của bạn đọc, nhưng đó là tấm lòng, là  những điều được viết ra từ gan ruột, từ hồi ức đầy gian khổ, hy sinh, đầy nước mắt và cả máu xương của bao người lính Trường Sơn năm xưa đã góp phần làm nên Trường Sơn huyền thoại và để có chiến thắng 30/4/1975 giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước.
 Hy vọng cuốn sách sẽ góp thêm tư liệu sống động vào trang sử hào hùng cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, trong đó có những người con yêu dấu của quê hương Bắc Ninh, của Bộ đội Trường Sơn, của QĐND Việt Nam Anh hùng.
Cuốn sách “Lính Trường Sơn - Ký ức chiến tranh” xin được coi là nén tâm hương nghĩa tình đồng đội, tưởng nhớ và đời đời biết ơn những người con ưu tú của đất nước quê hương đã “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
          Xin trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí, đồng đội và bạn đọc.
 
                                                       NB Phạm Huy Chương.
 
                                               Hội TS Việt Nam tỉnh Bắc Ninh
                                               Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
 

 

tin tức liên quan