Đào Văn Cứu - Đôi dòng cảm nhận khi đọc thơ Vân Hà

Ngày đăng: 05:52 15/08/2020 Lượt xem: 722
-------------------------------------------------------------------------------------
 
           Thông qua bạn bè, đồng đội – những người yêu thơ và thích làm thơ. Trước đây không lâu tôi đã tìm đến với Báo điện tử Trường Sơn - Ở đó tôi thấy có tới 2 chuyên mục đăng tải về thơ và văn. Thật thú vị khi tìm hiểu sâu tôi thấy trong những chuyên mục này không chỉ có thơ văn mà còn có cả “bình thơ” – Đây là điều đặc biệt mà không mấy Trang thơ có được… Tôi tâm đắc và đã tự “gieo” vào lòng mình cái “duyên” để cứ mỗi ngày tôi lại tìm đến thơ Trường Sơn.
         Tình cờ hôm 13-8 vừa đây vào chuyên mục “Trang thơ Trường Sơn” tôi bắt gặp chùm thơ đến từ Trang thơ “Những vần thơ và người lính” với chủ để “ Tháng tám mùa Thu của Tổ quốc, của đất trời, của tình người”. Và ở đó tôi bắt gặp một bài thơ mang đến cho tôi một cảm xúc cũng rất đủ đầy như chính chủ đề của chùm thơ ấy - “ mùa Thu của Tổ quốc, của đất trời, của tình người”… Bài thơ này mang tên: " Đất nước tiến lên theo tinh thần cách mạng tháng tám", của tác giả Vân Hà (Đỗ Dưỡng).
         Cảm xúc từ bài thơ mang đầy hơi thở của tháng tám lịch sử này đã đưa tôi vào với đôi dòng cảm nhận dưới đây. Tôi mạnh dạn gửi đến Ban Biên tập Báo điện tử Trường Sơn với hy vọng trải lòng mình với bạn đọc gần xa và cũng “lấy cớ” để chứng minh cho điều tôi nói trên rằng: “Tôi tâm đắc và đã tự “gieo” vào lòng mình cái “duyên” để cứ mỗi ngày tôi lại tìm đến thơ Trường Sơn.”.

         Trên đây là chia sẻ đến từ bạn Đào Văn Cứu sinh năm sinh 1968, Trung tá Công an Nhân dân (đã nghỉ hưu). Quê quán Nghĩa An - Ninh Giang - Hải Dương. Nơi sinh sống hiện nay: Thành phố Kon Tum - tỉnh Kon Tum.
         Ban Biên tập Báo điện tử Trường Sơn trân trọng cảm ơn bạn Đào Văn Cứu và trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Đào Văn Cứu đến các đồng chí và bạn đọc Trường Sơn.

 
  

ĐÀO VĂN CỨU - ĐÔI DÒNG CẢM NHẬN KHI ĐỌC THƠ VÂN HÀ
  
         Từ Trang thơ Trường Sơn tôi đọc được bài thơ: " Đất nước tiến lên theo tinh thần cách mạng tháng tám", của tác giả Vân Hà (Đỗ Dưỡng).
         Vân Hà là một Quản trị viên Trang thơ: Những vần thơ và người lính, một người anh khả kính, đọc thơ anh lòng tôi thấy tràn đầy một tinh thần lạc quan cách mạng, tự hào được là người Việt Nam sống giữa những lúc lo toan về đại dịch covi đang trở lại Việt Nam, nhưng lòng tôi tin tưởng biết bao về Đảng Nhà nước ta nhân dân quyết tâm chống dịch,Tháng Tám về trong bối cảnh mùa thu thật đẹp:
"Hương thơm dịu cúc vàng tươi rực rỡ
Rợp cờ bay gợi ta nhớ bao điều".
         Đúng vậy! Tháng Tám về khi cả nước sang thu với bầu trời cao xanh, hoa cúc vàng nở rộ đó đây, đất trời thật thanh bình đẹp đẽ bao nhiêu thì trong thơ tác giả cũng đẹp bấy nhiêu, Vân Hà đã khéo léo ôm cả đất trời Việt Nam sang thu vào khổ thơ đầu, với đầy đủ sắc vàng của lá thu, màu xanh của bầu trời, màu đỏ của cờ Tổ Quốc, hương của hoa cúc và hương của lòng người, đang hừng hực quyết tâm phòng chống dịch cô vít với hi vọng như tác giả viết:
"Vầng dương sáng báo rằng nhiều thắng lợi"
         Ta tự hào với truyền thống bốn ngàn năm lịch sử, đấu tranh xây dựng đất nước, với thực tế qua đợt 1 cả nước đã đẩy lùi cô vít hơn 90 ngày đêm không có ca nhiễm mới, cả thế giới nghiêng mình thán phục thì hà cớ gì lần này ta chịu đầu hàng, đúng như thơ Vân Hà viết:
"Giống Tiên Rồng sẽ cất cánh bay cao
Dẹp CoVi niềm tự hào thắng giặc"
          Nhất định là thế và sẽ là thế, vì đất nước ta tuy nghèo khó, nhưng mỗi khi có nguy biến đều chung tay chung sức vượt qua, truyền thống ấy là sức mạnh, là vũ khí, dù giặc hay dịch rồi cũng sẽ bị đẩy lui:
 "Truyền thống này đã có tự ngàn năm/
Cả dân tộc đồng lòng đằm thắm mãi"
            Đất nước ta đang tiến bộ nhanh, cả nước đang như một công trường xây dựng lớn
"Khắp đất mẹ công trường vui náo nức
Nguyên khí thiêng nguồn lực đã dồi dào"
           Có thể nói, từ khi đổi mới, nhà nhà được khang trang hơn, công trường, doanh nghiệp mọc nên như nấm sau mưa, đời sống nông thôn vùng sâu vùng xa tuy còn chênh lệch xa với thành thị, nhưng đã phát triển vượt bậc. An ninh, chính trị giữ vững, kinh tế hàng năm phát triển luôn ở tốc độ cao, đời sống nhân dân về vật chất cũng như tinh thần đã cải thiện; ai cũng phải thừa nhận điều đó như thơ anh viết:
"Giữ đoàn kết xây quốc gia hiện đại
Việt Nam ta đầy hoa trái ngọt lành"
             Đúng vậy! Không có gì ngăn được chúng ta tiến lên, dù còn đó khắc ghi món nợ phải nhớ là:
"Ở ngoài biển đang còn nhiều giông bão"
            Nhưng có Đảng dẫn đường thì ngày nào đó ta có quyền hi vọng:
"Hoàng Sa sẽ nối liền nguồn cội"
          Tháng tám về, nhớ lại bao chiến công mà Đảng, Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giặc ngoại xâm hay dịch cô vi, dù có nham hiểm và nguy hiểm thế nào thì cũng sẽ dẹp tan, nhằm thực hiện hoài bão di chúc của Bác Hồ:
"Di chúc Bác nhất định thành hiện thực"
           Khổ cuối của bài thơ là niềm lạc quan tin tưởng, Biển Đông rồi sẽ trở lại hiền hoà, tàu bè tấp nập, mọi tiềm lực đất nước được phát huy, kinh tế rồi sẽ phát triển vượt bậc, hoà bình, độc lập, dân chủ và thịnh vượng:
"Biển Đông sóng lại hiền hoà sôi nổi
Đất hùng thiêng về chung cội đủ đầy
Cháu Lạc Hồng đem trí thức dựng xây
Nước cường thịnh dân vui vầy hạnh phúc".
          Kết thúc bài thơ bát ngôn vần tiếp, mượt mà, đầy hào khí và nhân văn, tôi cứ tự hỏi: Thơ của Đỗ Dưỡng hay lời muốn nói của Đảng của quân dân Việt Nam? Anh tài tình quá! Ai cũng muốn nói thế và tin là đất nước như thế, nhưng đâu phải dễ nói đâu? Nhất là bằng thơ. Phải chăng anh đã thấu hiểu sâu sắc ý nguyện mọi người dân và với nét tài hoa đã thôi thúc anh sáng tác nên tuyệt phẩm này.
          Thay mặt độc giả cảm ơn anh nhiều, chúc anh mạnh khoẻ cùng gia đình hạnh phúc, mong anh có nhiều tuyệt phẩm thơ hơn nữa.

 
 
ĐẤT NƯỚC TIẾN LÊN THEO
TINH THẦN CÁCH MẠNG THÁNG 8

 
Hương thơm dịu Cúc vàng tươi rực rỡ
Rợp cờ bay gợi ta nhớ bao điều
Ngát bầu trời khí lành thật đáng yêu
Vầng dương sáng báo rằng nhiều thắng lợi
 
Trí tuệ Việt luôn ngang tầm thế giới
Cổ chí kim đều khởi phát lẫy lừng
Văn võ cùng kinh tế được chấn hưng
Nhiều nhân cách năm châu từng ca ngợi
 
Cùng nguồn cội bao quốc gia muốn với
Là nghĩa nhân son sắt bởi: đồng bào
Giống Tiên Rồng sẽ cất cánh bay cao
Dẹp Covid - niềm tự hào thắng giặc
 
Qua hoạn nạn khối toàn dân càng chắc
Tình yêu thương sáng vằng vặc - trăng rằm
Truyền thống này đã có tự nghìn năm 
Cả dân tộc lòng người đằm thắm mãi
 
Giữ đoàn kết xây Quốc gia hiện đại
Việt Nam ta đầy hoa trái ngọt lành
Rất thanh bình cho một cuộc sống xanh
Di chúc Bác(1) nhất định thành hiện thực
 
Khắp đất mẹ công trường vui nao nức
Nguyên khí thiêng - nguồn lực đã dồi dào
Nước mạnh giàu sẽ đạt ở tầm cao
Kinh tế số dần đi vào quỹ đạo
 
Ở ngoài biển đang còn nhiều giông bão
Và, chúng ta đủ tỉnh táo giữ gìn
Đảng(2) dẫn đường dân vững chắc niềm tin
Hoàng Sa sẽ được nối liền nguồn cội
 
Biển Đông sóng lại hiền hòa sôi nổi
Đất hùng thiêng về chung hội đủ đầy
Cháu Lạc Hồng đem trí lực dựng xây
Nước cường thịnh dân vui vầy hạnh phúc.
 

Đỗ Dưỡng ( bút danh Vân Hà )
tin tức liên quan