Đoàn Hải Hưng – Đôi dòng cảm nhận về tập thơ “Nếu anh không về” của Vũ Tuấn

Ngày đăng: 10:13 06/10/2020 Lượt xem: 706

---------------------------------------------------------------------------
Tác giả - Tác phẩm

         Là người con của miền đất Tổ - xã Đỗ Xuyên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Vũ Tuấn cất tiếng chào đời sau 2 năm - ngày Non sông thống nhất – Đất nước trọn niềm vui… Có lẽ từ lời nguyện ước và niềm mong của mình là “mang cái chữ, mang tri thức đến cho trẻ thơ”  nên tuổi trưởng thành Vũ Tuấn đã chọn cho mình cái nghề “Phấn trắng, bảng đen” …
         Chưa một lần mặc áo lính nhưng Nhà giáo Vũ Tuấn luôn yêu và để phần nhiều ấn tượng với màu áo ấy. Một “chiến sỹ văn hóa” yêu thơ - thơ anh đa dạng sắc màu của các đề tài, nó đủ để được gọi là “mẩy hạt, luật là và chuyên nghiệp…”  nhưng hình như Vũ Tuấn “ưu tiên” hơn cho mảng đề tài những người một thời dám hiến cả thân mình để hòa vào trùng trùng đội quân đi giữ nước… Minh chứng cho điều này là Vũ Tuấn đã tìm đến với Trường Sơn và anh đã có phần đóng góp đáng kể để Trang thơ Trường Sơn ngày thêm phong phú…
         Hôm nay có một điều thú vị và ý nghĩa đến với Vũ Tuấn đó là: Thông qua Trang Điện tử Trường Sơn, hội viên Trường Sơn Đoàn Hải Hưng – người yêu thơ Vũ Tuấn đã gửi về Ban Biên tập bài viết chất lượng cũng xứng tầm - nó vừa là cảm nhận vừa là bình phẩm phần nào tập thơ mang tựa đề “Nếu anh không về” của anh vừa mới ra đời tháng 8 năm 2020.
         Trang Điện tử Trường Sơn xin trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Đoàn Hải Hưng tới các đồng chí và bạn đọc Trường Sơn. Xin trân trọng cảm ơn tác giả bài viết; Trân trọng cảm ơn Nhà giáo Vũ Tuấn – Chúc anh sức khỏe và thành công trong sự nghiệp trồng người và cũng không thể không chúc anh ngày càng gieo thêm cho đời những áng thơ hay; gieo cho lớp lớp thế hệ học sinh thân yêu của anh sự lan tỏa hình ảnh 
trân quý về anh Bộ đội Cụ Hồ...
 
Ban Biên Tập Trường Sơn
  
MỘT TẬP THƠ GIÀU TÌNH YÊU TỔ QUỐC
VÀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN

Đoàn Hải Hưng

 
          “Nếu anh không về” là tập thơ đầu tay của nhà giáo – tác giả Vũ Tuấn, quê ở xã Đỗ Xuyên, huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Tập thơ gồm 36 bài, khổ 14,5cm x 20,5cm, in 1000 cuốn , NXB Lao động xuất bản tháng 8 năm 2020.
          Những đề tài chính trong tập thơ là: Tổ quốc, những chiến sĩ Trường Sa, những chiến sĩ áo trắng, thầy giáo và nhà trường..., trong đó nổi bật gần 20 bài thơ viết về cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 trên đất nước ta.
          Về đề tài Tổ quốc, có các bài thơ: Tổ quốc mình đẹp lắm em ơi; Trong đại dịch nhìn Tổ quốc đẹp hơn; Đất nước mình có tên anh, tên em; Khi Tổ quốc vang lên tiếng gọi... trong đó nhiều câu thơ, nhiều đoạn thơ có sức lan tỏa mạnh mẽ:
Đất nước mình có tên anh, tên em
Tên mẹ, tên cha, tên bạn bè, ruột thịt
Nên anh yêu – một tình yêu bất diệt
Nguyện một đời mãi mãi thủy chung
         (Đất nước mình có tên anh, tên em...)
          Trong cuộc chống đại dịch Covid-19, hình ảnh đất nước Việt Nam đoàn kết, hiên ngang, giàu tình yêu thương hiện lên thật đẹp:
Tổ quốc mình ! Em có thấy không em ?
Giữa tâm dịch, chiếc phi cơ ngạo nghễ
Hình ảnh Việt Nam – sao mà yêu đến thế
Đón đồng bào trở về, cả dân tộc đoàn viên
         (Tổ quốc mình đẹp lắm em ơi)
          Viết về sự hi sinh của các chiến sĩ hải quân, các chiến sĩ Trường Sa, “những anh hùng hi sinh vì Tổ quốc, các anh vẫn nằm đâu đó ở biển khơi” là những câu thơ giàu cảm xúc:
Các anh về khi đồng đội đến thăm
Gọi anh ở đâu giữa bốn bề sóng nước ?
Cả đồng bào làm sao yên giấc được
Khi đêm về anh nằm lại biển khơi !
         (Mong các anh về)
          Chiếm tới một nửa số lượng các bài trong tập thơ của Vũ Tuấn là những bài thơ viết về cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, sự chỉ đạo sáng suốt của Chính phủ, những mất mát thương đau, “sự hi sinh thầm lặng, nỗ lực quên mình của lực lượng Y Bác sĩ, Bộ đội, Công an, Dân quân tự vệ trên tuyến đầu chống dịch”. Trong chùm thơ đó, đặc sắc nổi bật bất là bài thơ “Nếu anh không về” , có sức lan tỏa mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội trong tháng 3, tháng 4 năm 2020:
Nếu anh không về trong buổi chiều nay
Em đừng buồn và âu lo quá nhé
Nhớ đón con và động viên cha mẹ
Bởi Tổ quốc cần, anh chẳng thể ngồi yên.
 
Bao nhiêu người cũng rất muốn đoàn viên
Nhưng Covid đang tràn lan đất nước
Anh không thể, nghĩ tình riêng mình được
Khi các bạn anh, bạc tóc, hao gầy...
         (Nếu anh không về...)
          Những vần thơ giản dị, trong sáng, giàu ý nghĩa, giàu cảm xúc, tác giả “ Vui vì sự nhân văn, vì tình yêu Tổ quốc trong mỗi người dân Việt là vô cùng to lớn” như lời tâm sự của nhà giáo Vũ Tuấn.
         Trong tháng 4 năm 2020, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã xuất bản tuyển tập “Niềm tin gồm 60 ca khúc có nội dung tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong tuyển tập, bài thơ “Nếu anh không về của Vũ Tuấn được 6 nhạc sĩ khác nhau phổ nhạc, nổi bật là hai ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường và Nguyễn Đình Thậm.
          Trên quê hương “Đất Tổ”, tính đến tháng 8 năm 2020, về sáng tác thơ, nhạc có hai kỷ lục được ghi nhận: nhạc sĩ Vũ Văn Viết là người có nhiều ca khúc nhất viết về Bác Hồ kính yêu với tập ca khúc “79 khúc ca dâng Người, đạt giả B của Ban Tuyên giáo Trung ương, giải thưởng Văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020. Kỷ lục thứ hai: Vũ Tuấn là tác giả có nhiều bài thơ nhất viết về cuộc chiến chống dịch Covid-19.


(Bài hát: Chiều nay nếu anh không về - Nhạc Nguyễn Lân Cường; lời thơ Vũ Tuấn)
 
          Tác giả Vũ Tuấn cho biết : Trong thời gian tới sẽ tập trung vào các đề tài viết về  Đảng, về Bác, về quê hương Phú Thọ, về tình yêu lứa đôi, về thầy cô giáo và Nhà trường...
          Xin chúc mừng tập thơ đầu tay “Nếu anh không về của Nhà giáo Vũ Tuấn. Tin rằng qua tập thơ này đông đảo bạn đọc sẽ có cơ hội hy vọng được đón nhận thêm những tập thơ mới chất lượng của tác giác trên chặng đường tới...
 
Đoàn Hải Hưng
Ủy viên Ban Thường vụ Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ
Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật thị xã Phú Thọ.
ĐT: 0988 027 547       
   
 

tin tức liên quan