"Covid hôm nay - mấy lời bàn". TG: Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 09:25 31/07/2021 Lượt xem: 369
COVID HÔM NAY - MẤY LỜI BÀN
 
 
       
       Sáng hôm qua gọi điện cho cháu , mãi không thấy nó nghe. Nhắn tin 8 rưỡi ra ông nhờ lên chỗ nhà mới một tý. Một lát sau cháu điện thoại lại, cháu về quê rồi ông ạ. Công ty đóng cửa nhân viên nghỉ hết, có một mình cháu, ba lối ra phố đều có chốt chặn cả, cháu xin Giám đốc, Chú cho về.
- Sao họ cho đi?
- Cháu gửi chứng minh thư cho đội chốt xin đi xét nghiệm rồi về.
- Đi xe gì?
- Cháu gọi mấy chục cái xe đặt vé 500 nghìn mà không xe nào chạy.
- Thế đi bằng xe gì ?
- Cháu đi xe máy.
- Mấy giờ về đến nhà?
- Gần nửa đêm ạ, đi qua ba trạm họ kiểm tra kỹ lắm.
- Sao không để sáng nay mới về!
- Cháu sợ mai không về được, có một mình, ăn uống thế nào, nhỡ mắc bệnh thì sao?
- Thế về cách ly chưa?
- Cháu đóng cổng ở trong nhà, treo biển ngoài cổng từ Hà Nội về cách ly.
- Thế có cách ly với gia đình không?
- Có ạ, ngủ riêng, ăn riêng ạ.
       Khổ thằng bé, mới cưới vợ mà về nhà phải cách ly ăn riêng, ngủ riêng, bố mẹ đang mong có cháu nội bế.
       Chống covit - 19 phải thế thôi.
       Nghĩ ra các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, rất đông người miền quê lên làm ăn, cách ly dài ngày thì vô cùng gian nan. Ăn ở đủ thứ, họ lũ lượt kéo nhau về quê là phải thôi.
Mấy hôm nay ngày nào VTV1 cũng đưa tin nghiêm túc thực hiện chỉ thị 16: Gia đình cách ly với gia đình, Thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Không thấy nói gì đến thành phố, đặc biệt là các nhà máy, các khu công nghiệp, các khu dân cư tự do thuê trọ. Họ sẽ cách ly ra sao, sinh hoạt sống ra sao trong khi cách ly không biết ngày nào hết. VTV 1 cần xem xét lại nói cho đầy đủ hơn.
       Chống dịch như chống giặc, nói thế nhưng giặc đâu? Nó vô hình không nhìn thấy mà lại phát triển rất nhanh. Khi bọn xâm lược đến quân nó vào ta biết, nay không biết, muốn chống nó phải ngăn chặn không cho nó lây lan. Đây phải là biện pháp hàng đầu. Hiện nay con vi rút đã biến thể lây lan rất nhanh, không thấy hết được, không truy tìm được Fo vì sao? Để phát hiện ra Fo thì người ấy đã nhiễm vi rút từ trước rồi, đi linh tinh rồi, có người không thấy biểu hiện nên sẽ rất nhiều người gây bệnh trong quá trình di chuyển tiếp xúc. Đây là vấn đề rất khó khăn phức tạp.
       Cần đổi lại "cách đánh" là : CÁCH LY + 5 K + VẮC XIN.
       Phải cách ly triệt để như anh lái xe tôi vừa nói trên. Phải quan tâm đến cách ly ở các thành phố, nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư tự do không có gia đình.
       Mấy hôm trước xem ti vi, báo đăng, lãnh đạo các thành phố lớn đều nói đến kịch bản này kịch bản kia. Kịch bản để diễn kịch, để diễn tập tức là đánh trận giả, chống dịch như chống giặc, cuộc chiến chống covid này vô cùng khó khăn phức tạp khó lường mà cứ nói như đánh trận giả thế thì sao mà thắng được. Phải có quyết tâm, phương án, kế hoạch của các cấp, phải chỉ huy điều hành xử lý tình huống sâu sát cụ thể như trong chiến tranh trước đây. Hiểu không sâu sẽ lúng túng không biết làm thế nào....
       Phải thấy được cuộc chiến này hết sức khó khăn phức tạp khó lường . Phải coi ngăn chặn không cho "địch" phát triển ra các địa bàn nhất là các địa bàn trọng yếu là hai thành phố lớn, phải lấy "phòng thủ hiện nay là chính", tiến công nhỏ lẻ để "kiềm chế quân địch", thực tế chúng ta mới có mấy triệu liều vác xin, chưa đủ "hoả lực mạnh" để chuyển sang tiến công, có đủ vác xin cũng phải tiêm cho 70 triệu người 150 triệu mũi, hàng năm trời, tiêm rồi vẫn phải phòng chống tiếp chứ không được chủ quan. Nhận thức tiến công sớm dẫn đến tình trạng chủ quan đã và sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.
       Đây là một "cuộc chiến lớn", Quốc hội đã có nghị quyết trao quyền cho Thủ tướng để xử lý tình hình như thời chiến là rất đúng.
      Ngày 29 tháng 7 năm 2021 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi gửi Đồng bào và Chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài . Đây là lời kêu gọi lần thứ hai trong cuộc chiến chống Đại dịch covid- 19, lời kêu gọi thứ 5 từ khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đến nay.
+ Lời kêu gọi Toàn quốc Kháng chiến do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc ngày 19 tháng 12 năm 1946, để đánh Pháp.
+ Lời kêu gọi trong kháng chiến Chống Mỹ cứu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc ngày 17 tháng 7 năm 1966: "Không có gì quí hơn độc lập tự do ".
+ Lời kêu gọi của Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ngày 5 tháng 3 năm 1979 chống quân bành trướng xâm lược.
       Với lời kêu gọi lần thứ nhất, lần thứ hai của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc chiến chống đại dịch covid- 19, qua đó cho toàn dân thấy tình hình, tính chất , quyết tâm của toàn Đảng, Toàn dân, Toàn quân trong "cuộc chiến" hiện nay, nó phức tạp hơn các cuộc chiến tranh trước đây.
       Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid- 19 do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu đã ra "mặt trận tiền phương" chỉ đạo sâu sát cụ thể.
       Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã vào TP Hồ Chí Minh, Bình Dương chỉ đao công tác phòng chống dịch covid, người đứng đầu nhà nước đã "ra mặt trận". Chủ tịch nước nhấn mạnh "thực hiện, thực hiện và chỉ có thực hiện đúng, thực hiện nghiêm việc dãn cách v.v... vừa dập lửa vừa chữa người bị bỏng vừa lo không để cháy lan..." . Đó là thể hiện vai trò của Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, "Tổng tư lệnh đã ra mặt trận".
       Chính phủ đã họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng để triển khai các biện pháp thực hiện lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
       Chúng ta nhớ lại cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, miền Bắc là hậu phương lớn, miền Nam là tiền tuyến lớn, cả nước chi viện cho chiến trường. Nay Bộ trưởng Bộ y tế đã điều lực lượng nghành Y tế miền Bắc chi viện cho miền Nam, các bệnh viện lớn ở TW đã vào TP Hồ Chí Minh, Bình Dương triển khai bệnh viện tại đây do các Giam đốc trực tiếp phụ trách là một biện pháp kịp thời quyết liệt. Cả nước đang chi viện cho "chiến trường" miền Nam đề tiến công dẹp "giặc covid" tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và địa bàn trọng điểm phía Nam.
       Phải bảo vệ vững chắc Thủ đô Hà Nội như đã từng đánh bại cuộc tập kích bằng B52 của địch trước đây. Chúng ta tin tưởng Hà Nội tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ để làm chủ tình hình.
       Đến thời điểm này tôi cho rằng phải nâng tầm của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Đại dịch covid 19 trong cuộc chiến quyết định này. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Ban chỉ đạo hiện nay chuyển sang làm nhiệm vụ của Ban chỉ đạo tiền phương như Bộ chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975. Tại Hà Nội, Bộ chính trị trực tiếp chỉ đạo cả nước.
       Xem Indonesia , Malaysia, Thái Lan cho thấy cuộc chiến này vô cùng gian nan khó khăn nguy hiểm, khó lường, chậm là khó chống đỡ.
       Nhìn toàn cục cho thấy, số người nhiễm covid tăng lên rất nhanh. Tuy vậy từ khi có đại dịch đến nay tổng số người nhiễm bệnh ở Việt Nam là hơn 12 vạn, cũng bằng vài ngày của Indonesia thôi, hơn 1 nghìn người tử vong chưa bằng một nửa số người tử vong trong 1 ngày của họ. Chúng ta đang khống chế không cho vượt lên 10. 000 ca/ ngày , biểu đồ đang đi ngang, rồi sẽ giảm.
       Để chiến thắng trong cuộc chiến chống Đại dịch covid hiện nay, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, phát huy kinh nghiệm truyền thống chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc, mỗi người dân là một Chiến sĩ. Quyết tâm cao, tích cực chủ động không để covid bám vào là thắng lợi. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả nhất . Để cho covid bám vào là nguy hiểm, có chữa khỏi cũng thành tật hoặc suy giảm sức khỏe suốt đời.
        Bộ y tế cần nghiên cứu áp dụng các biện pháp phòng chống dịch covid kết hợp cả Đông Tây y, phổ biến trên ti vi và các phương tiện thông tin đại chúng cho toàn dân tự phòng chống ở ngay từng người, từng gia đình. Thế giới chưa có thuốc chữa covid, không vì thế mà không áp dụng các phương pháp đông tây y cần thiết như trong kháng chiến ta đã làm.
       Đã là cuộc chiến là có " Chiến tranh tâm lý " do các thế lực thù địch, các phần tử phản động, thoái hoá biến chất, bất mãn, cơ hội tập trung chống phá. Phải đấu tranh ngăn chặn thường xuyên liên tục, để nhân dân vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước để cùng tham gia phòng chống dịch một cách tích cực, hiệu quả.
       Dân tộc Việt Nam đã ba lần đại thắng quân Nguyên, đã đánh thắng thực dân pháp với chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đã đánh thắng Đế quốc Mỹ với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Dưới sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước, toàn dân đoàn kết một lòng, xông pha tuyến đầu là các chiến sĩ Áo trắng, các lực lượng Quân đội và Công an, kiên cường Phòng thủ, đầy mạnh mua, sản xuất vac xin tiêm chủng. Nhất định chúng ta giành thắng lợi trong " Cuộc chiến chống đại dịch covid- 19".

Sáng 31 tháng 7 năm 2021
Cựu chiến binh – Thiếu tướng Hoàng Kiền

KIEN 31-7

tin tức liên quan