"Cuộc chiến chống dịch covid hiện nay - Đôi lời". TG: Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 09:35 05/08/2021 Lượt xem: 306
CUỘC CHIẾN CHỐNG COVID HIỆN NAY - ĐÔI LỜI
( Bài viết số 4 - Chống dịch covid-19)
 
       Xem các thông tin cho thấy tình hình đại dịch covid-19 đang diễn ra trên thế giới rất phức tạp, các nước sản xuất ra vắc xin, đã tiêm chủng vắc xin cho người dân với tỷ lệ cao hàng đầu thế giới, covid vẫn đang phát triển trở lại rất cao như Mỹ rồi Anh đến Nga. Bốn nước Đông Nam Á số người mắc bệnh và tử vong hàng ngày rất cao như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, gấp nhiều lần nước ta hiện nay. Từ đó cho thấy cuộc chiến chống dịch covid-19 còn kéo dài và vô cùng phức tạp kể cả khi đã có vắc xin, vì con vi rút liên tục biến thể.
       Việt Nam đã xã định chống dịch là chống giặc, đang tiến hành cuộc chiến chống dịch covid-19. Trên phạm vi toàn cầu phải coi đây là cuộc đại chiến chống đại dịch covid-19 với qui mô chưa từng có trong lịch sử của nhân loại. Đối tượng là con vi rút corona. Chưa biết con vi rút này ở đâu sinh ra, nhưng trực tiếp hay gián tiếp đều do con người. Có thể từ phòng thí nghiệm rò rỉ ra hoặc trong tự nhiên sinh ra. Trong tự nhiên cũng do con người phá hoại môi trường trên trái đất, các cuộc chiến tranh bom đạn chưa bao giờ ngừng trên hành tinh của chúng ta, vũ khí nguyên tử đã sử dụng, các vụ nổ thử vũ khí nguyên tử không ngừng diễn ra trong mấy chục năm qua. Rồi cháy rừng, ô nhiễm phá hoại môi trường làm cho khí hậu biến đổi....các yếu tố tổng hợp đó đã sinh ra con vi rút corona. Suy cho cùng đều là co con người, nhất định các nhà khoa học sẽ phải tìm ra nguyên nhân...
       Con vi rút corona đã gây ra Đại dịch cho thế giới, nhân loại đang nhìn nhận đánh giá đúng vấn đề. Nó bắt đầu gây chiến từ Vũ Hán - Hồ Bắc - Trung Quốc rồi lan ra khắp năm châu. Đây có thể coi như " Cuộc đại chiến thế giới " - " Cuộc chiến tranh Sinh học " - Cuộc chiến tranh phi truyền thống - Cuộc chiến tranh không có tiếng súng. Diễn ra giữa con người với con vi rút, kẻ thù vô hình, dấu mặt.
       Nhân loại đã trải qua hai cuộc đại chiến trong thế kỷ 20, trong đại chiến thế giới lần thứ hai, phe đồng minh đã thành lập để đánh bại phe phát xít. Trong cuộc đại chiến chống đại dịch covid-19 này chưa có sự liên kết toàn cầu, mỗi nước tự chống dịch trong nước mình, nhóm G7 có bàn đến nhưng cũng chưa mang tính chất toàn cầu, WHO mới làm vai trò tổ chức chuyên môn thôi. Rất khó khăn trong cuộc đại chiến chống đại dịch covid-19 này.
       Việt Nam đã nhìn nhận vấn đề đúng ngay từ đầu, khi 16 bệnh nhân được phát hiện chủ yếu từ Vũ Hán về nước, Việt Nam đã công bố " Chống dịch như Chống giặc ". Thật là chính xác. Bộ máy điều hành cuộc chiến chống Đại dịch COVID - 19 được thành lập đó là Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVIT- 19, các Quyết tâm, Phương án " Tác chiến " được xây dựng, Bộ chính trị họp bàn, phê duyệt, Thủ tướng chính phủ trực tiếp điều hành....
       Tổng bí thư- Chủ tịch nước Ra lời kêu gọi toàn thể Đồng bào, Đồng chí, Chiến sĩ đoàn kết một lòng tất cả cùng nhau chống Đại dịch COVIT- 19.
       Lịch sử nước ta từ khi có Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, đã có các lần ra lời kêu gọi chống giặc ngoại xâm.
        Trong thế kỷ 20 có ba lần kêu gọi. Gồm:
- Kháng chiến chống Pháp, năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.
- Kháng chiến chống Mỹ, năm 1966 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Kháng chiến chống Mỹ.
- Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc, năm 1979 Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ra lời kêu gọi chống quân bành trướng xâm lược. Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ra lệnh Tổng động viên.
       Lần đầu tiên trong thế kỷ 21, Tổng bí thư- Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc lời kêu gọi chống Đại dịch COVIT- 19. Đảng, Nhà nước Việt Nam đã phát động toàn dân "đánh giặc" như thế đấy. Không một nước nào trên thế giới có được như Việt Nam. Chúng ta đã giành thắng lợi trong ba đợt dịch covid-19 phát ra, đó là những thắng lợi vô cùng quan trọng.
       Đợt dịch thứ tư này do con vi rút có biến thể mới, lọt vào nước ta, lan ra quá nhanh và trên diện rộng hơn bốn mươi tỉnh thành, số người nhiễm bệnh và tử vong tăng cao vả rất nhanh, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Trước tình hình ấy, ngày 29 tháng 7 năm 2021 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi gửi Đồng bào và chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài . Đây là lời kêu gọi lần thứ hai trong Cuộc chiến chống Đại dịch covid- 19, lời kêu gọi thứ 5 từ khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đến nay.
       Nhìn toàn cục cho thấy, số người nhiễm covid tăng lên rất nhanh, do biến thể của vi rút, có nơi còn chủ quan phản ứng chậm. Tuy vậy từ khi có đại dịch đến nay tổng số người nhiễm bệnh ở Việt Nam đến chiều ngày 04/8, Việt Nam có 177.813 ca nhiễm trong đó có 2.329 ca nhập cảnh và 175.484 ca mắc trong nước. So với 4 nước Đông Nam Á Việt Nam đang khống chế không cho vượt lên 10. 000 ca/ ngày, biểu đồ đang đi ngang, và có xu hướng giảm như TP Hồ Chí Minh. Những nơi không giảm là do cách ly chưa triệt để.
       Tuy vậy việc những người dân lao động tự do tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương vừa qua kéo nhau về quê rất nhiều một cách tự phát sẽ lây lan ra nhiều địa phương rất phức tạp. Hà Nội chưa nhiều nhưng vẫn đang tăng và ở nhiều địa điểm. Các nơi lần này lây lan trong cộng đồng nhiều rất khó phát hiện quản lý khoanh vùng để dập dịch.
Hiện nay cuộc chiến chống Đại dịch COVID- 19 đang chuyển sang giai đoạn mới " Cuộc chiến đã lan rộng ra cả nước ".
       Trước tình hình ấy Bộ Chính trị do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu trực tiếp chỉ đạo Toàn Đảng, Toàn Dân, Toàn Quân tiến hành cuộc chiến chống đại dịch covid- 19.
       Hội đồng Quốc phòng và An ninh do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng điều hành cuộc chiến chống đại dịch covid-19.
       Cần xem lại Ban chỉ đạo, có thể Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh làm Trưởng ban, hoặc Thủ tướng chính phủ - Phó chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh làm Trưởng ban hoặc tầm cao do Bộ chính trị trực tiếp chỉ đạo trong giai đoạn cao điểm này.
        Bộ chỉ huy tiền phương do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm "Tư lệnh ".
       Trong hai cuộc kháng chiến chống ngoai xâm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp theo dõi chỉ đạo cuộc chiến hàng ngày.
       Phương án tác chiến là : CÁCH LY + 5K + VẮC XIN để có quyết tâm, phương án, kế hoạch cụ thể.
       Đó là những suy nghĩ của tôi - Một Cựu chiến binh.
      "Hậu phương vừa sản xuất vừa chiến đấu, tay cày tay súng tay búa tay súng tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc covid- 19". Nhà giữ nhà, làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện, tỉnh giữ tỉnh, các thành phố lớn là địa bàn quan trọng của cuộc chiến cần có các "phương án tác chiến" cụ thể sát thực tế . Toàn dân chống giặc, cả nước là một "Chiến trường", thắng từng trận, từng chiến dịch để đi đến thắng lợi trong cả nước.
       Dân tộc Việt Nam đã trải qua hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, hai cuộc chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc vô cùng khó khăn gian khổ ác liệt và sinh xương máu rất lớn. Đảng cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam chiến đấu vô cùng dũng cảm, ngoan cường lập nên những chiến thắng thần kỳ ấy.
       Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, sự điều hành của Nhà nước, nhân dân Việt Nam đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống và kinh nghiệm của chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc. Mỗi người dân là một chiến sĩ, xông pha tuyến đầu là các chiến sĩ Áo trắng, các lực lượng Quân đội và Công an, kiên cường "Phòng thủ", đẩy mạnh mua, sản xuất vắc xin tiêm chủng ; Bình tĩnh, kiên cường , giữ vững niềm tin, nhất định chúng ta giành thắng lợi trong Cuộc chiến chống đại dịch covid- 19.

 
CỰU CHIẾN BINH
THIẾU TƯỚNG HOÀNG KIỀN

tin tức liên quan