“Điều gì đã xẩy ra ở Cảnh sát biển Việt Nam”. TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 10:51 06/10/2021 Lượt xem: 389
ĐIỀU GÌ ĐÃ XẨY RA Ở CẢNH SÁT BIỂN VIỆT NAM
Hoàng Văn Kính
 
       Vụ việc xẩy ra ở Cảnh sát biển Việt Nam là một vết nhơ, dù muốn hay không cũng tác động xấu, ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh anh bộ đội trong lòng công chúng. Đấy là một sự thật đau lòng.
       Ngày 1 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Trưng ương Đảng, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỉ luật ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam nhiệm kì 2015-2020 và một số cá nhân. Quyết định:
- Thi hành kỉ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam nhiệm kì 2015-2020.
- Khai trừ ra khỏi Đảng Thiếu tướng Lê Xuân Thanh nguyên UVBCH Đảng bộ Cảnh sát biển, Phó Bí thư ĐU, Tư lệnh vùng cảnh sát biển 3 và Thiếu tướng Lê Văn Minh UVBCH Đảng bộ Cảnh sát biển, Phó Bí thư ĐU, Tư lệnh vùng cảnh sát biển 4.
- Thi hành kỉ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, nguyên Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Cảnh sát biển; Trung tướng Hoàng Văn Đồng nguyên Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển; Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết nguyên UVBTV Đảng ủy, Phó Chính ủy Cảnh sát biển; Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, nguyên UVBTV Đảng ủy, Phó tư lệnh-Tham mưu trưởng Cảnh sát biển; Thiếu tướng Bùi Trung Dũng ĐUV, Phó tư lệnh Cảnh sát biển; Thiếu tướng Trần Văn Nam, UVBTV Đảng ủy, Phó tư lệnh Cảnh sát biển; Thiếu tướng Đào Hồng Nghiệp, nguyên Phó Bí thư ĐU, Tư lệnh cảnh sát biển vùng 2.
       Ban Bí thư kết luận: Vi phạm của BTV Cảnh sát biển nhiệm kì 2015-2020 và các cá nhân nêu trên là rất nghiêm trọng. Một số cán bộ cấp tướng, người đứng đầu đã suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều Đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương, làm thất thoát thiệt hại rất lớn tiền và tài sản của Nhà nước, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức Đảng, hình ảnh của Cảnh sát biển và Quân đội nhân dân Việt Nam, gây bức xúc dư luận xã hội.
       Ngoài ra UBKTTW theo thẩm quyền còn ra quyết định thi hành kỉ luật bằng hình thức cảnh cáo Trung tướng Nguyễn Quang Đạm nguyên Phó bí thư ĐU, Tư lệnh Cảnh sát biển; Khiển trách Thiếu tướng Ngô Bình Minh ĐUV Cảnh sát biển, Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 1. Khai trừ ra khỏi Đảng Đại tá Phùng Danh Thoại ĐUV, Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Xăng dầu Cục Hậu cần và Thiếu tá Lưu Thế Đức ĐUV, Phó Đoàn trưởng Đoàn Trinh sát số 2. 


 
       Là một quân nhân, một cán bộ có 40 năm trong Quân đội đã nghỉ hưu, đã từng chứng Kiến nhiều nỗi đau về sự hy sinh, mất mát của đồng đội nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng trong thời bình lại phải chứng kiến một sự mất mát đau lòng đến như vậy. Không phải họ đã quên mình hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân mà là sự mất mát ô nhục vì lòng tham và thói ích kỉ.
       Rải rác những năm trước đây cũng có những cán bộ trong lực lượng vũ trang mang hàm cấp tướng thoái hóa, biến chất nhưng cũng chỉ là cá biệt. Vụ việc xẩy ra ở Cảnh sát biển quá “khủng khiếp”, cả ê kíp lãnh đạo của Bộ tư lệnh nhiệm kì 2015-2020 và một số cán bộ trong nhiệm kì này gồm 11 tướng lĩnh và nhiều cán bộ cấp dưới vướng vòng lao lí. Cảnh sát biển có 4 vùng thì Tư lệnh của cả 4 vùng đều bị xử lí.
       Chắc chắn không phải chỉ có thế, để có thể thực hiện được các hành vi tham những, phạm pháp ở quy mô rất nghiêm trọng như thế trong một thời gian dài trên phạm vi cả 4/4 vùng phải có một chủ trương, một sự chỉ đạo nhất quán, một sự phối hợp của tất cả các cơ quan, các lực lượng trong đơn vị. Là lực lượng vốn được dân tin yêu, qua vụ việc này Cảnh sát biển đã bị dư luận xã hội đặt cho cái tên là: Bọn cướp biển, lũ trấn biển…
       Tôi cũng như đông đảo người dân thật sự choáng khi đọc được những dòng thông báo trên, nếu không phải là sự thật do Ban bí thư kết luận thì đấy chỉ có thể là những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Cảnh sát biển từ một công cụ sắc bén của Đảng, Nhà nước để giữ vững an ninh biển, chống buôn lậu, buôn bán ma túy và những hành động phi pháp khác trên biển, bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc nhưng họ đã phù phép thành công cụ cá nhân, của một bộ phận cán bộ để tác oai tác quái, phạm pháp, tham nhũng, vụ lợi trong một thời gia dài mà không ai hay biết.
       Rất nhiều, rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vụ việc động trời này, nhưng có 3 vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm:
Thứ nhất: Cảnh sất biển Việt Nam là lực lượng vũ trang nhân dân, được thành lập ngày 28 tháng 8 năm 1998. Là lực lượng chuyên trách đặt dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước CHXHCNVN, sự quản lí thống nhất của Chính phủ. Bộ quốc phòng là nơi trực tiếp quản lí và điều hành hoạt động của lực lượng CSB Việt Nam.
       Những cán bộ ở đấy, đặc biệt cán bộ chủ trì các cấp có trình độ, được lựa chọ kĩ càng, đã qua nhiều thử thách nhưng tại sao họ lại nhắm mắt vứt bỏ tất cả, vi phạm pháp luật, sa vào sự cám dỗ của đồng tiền. Thông thường nguyên nhân được chỉ ra là do cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu rèn luyện, thiếu tu dưỡng, thiếu bản lĩnh… Nhưng còn những nguyên nhân khác mà ít được thẳng thắn chi ra và kiểm điểm nghiêm túc là: Công tác quản lí, giáo dục, rèn luyện cán bộ của hệ thống các cơ quan lãnh đạo chưa tốt, thiếu những giải pháp hiệu quả, còn quá nhiều kẽ hở trong công tác quản lí, giám sát cán bộ mặc dù năm nào cũng có kiểm điểm, đánh giá nhận xét.
Thứ hai: Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát không có hiệu lực hoặc đã bị vô hiệu hóa, hoặc hời hơt thiếu trách nhiệm hoặc yếu kém về năng lực. Trong Quân đội có cả một hệ thống kiểm tra Đảng, thanh tra Chính quyền từ cấp cao nhất đến từng cơ sở. Năm nào cũng có kế hoạch kiểm tra, thanh tra rất bài bản trên giấy tờ. Nhưng họ đã làm được những gì mà để tình trạng vi phạm pháp luật, tham nhũng kéo dài trong nhiều năm. Những sai phạm xẩy ra ở Cảnh sát biển không phải là cái kim mà nó có tính hệ thống, liên quan đến nhiều cấp, nhiều người, nhiều đơn vị từ to đến bé. Chỉ riêng hoạt động buôn bán xăng dầu lậu có lẽ ở Cảnh sát biển ai cũng biết. Đến như tôi cũng còn nhiều lần được nghe nói đến.
Thứ ba: Có phải hệ thống lãnh đạo của Đảng trong lực lượng Cảnh sát biển đã bị tê liệt. Việc vi phạm pháp luật, buôn lậu, tham nhũng sẩy ra rộng khắp ở cả 4 vùng. Tham gia vào đó không phải chỉ có một vài cá nhân, một vài đơn vị nhỏ lẻ mà là cả một hệ thống với rất nhiều cán bộ, đảng viên. Chưa nói đến quần chúng, vai trò của đảng viên, của các cấp ủy Đảng ở đâu. Họ bị đe dọa, sợ không dám tố giác, không dám đấu tranh hay “ dĩ hòa vi quý”, tính chiến đấu đã bị thủ tiêu. Không thể khảng định tất cả những cán bộ, đảng viên ở đây đều đã thoái hóa, biến chất nhưng để xẩy ra những sai phạm rất nghiêm trọng ít nhiều họ đều phải có một phần trách nhiệm của bản thân trong đó.
       Phải khảng định rằng: Nếu có một hệ thống tổ chức Đảng mạnh từ cơ sở trở lên thì sẽ không có những sai phạm ấy. Rất tiếc những sai phạm ấy lại bắt nguồn từ những Ủy viên trong ban Thường vụ ĐU BTL Cảnh sát biển, từ cơ quan lãnh đạo cao nhất ở BTL Cảnh sát biển, từ những cán bộ chủ trì được khoác lên người bộ quân hàm cấp tướng. Chính họ đã phá hủy tất cả, làm hoen ố thanh danh của lực lượng Cảnh sát biển, làm xấu đi phần nào truyền thống và hình ảnh của anh bộ đội Cụ Hồ.
       Qua vụ việc này, Thường vụ Đảng ủy Quân sự TƯ, các cơ quan lãnh đạo của Bộ quốc phòng cần phải thật sự nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm. Phải kiểm điểm thật sâu sắc, chỉ ra những sai phạm, yếu kém của từng cơ quan và nghiêm khắc xử lí những cơ quan, cá nhân trực tiếp có liên, không thể kiểm điểm rút kinh nghiệm chung chung hoặc buông hai chữ: không biết. Ngoài ra cũng cần phải xem xét tìm ra những cán bộ nào ở trên Bộ thông đồng, bảo kê, ăn chia để xẩy ra sự việc như vậy.
       Phải lấy lại danh dự cho Quân đội bằng cách nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật và kiên quyết xử lí tất cả những ai có dính dáng đến những sai phạm vừa qua ở Cảnh sát biển.
       Lòng tin không thể có chỉ bằng những câu diễn thuyết sáo rỗng, không thể có chỉ bằng to mồm hô hào khẩu hiệu, không thể chỉ bằng những lời hứa hẹn mỵ dân chung chung. Lòng tin chỉ có thể có được bằng mắt thấy, tai nghe, tay sờ. Bằng cảm nhận từ trong con tim của mỗi người.
 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

tin tức liên quan