Diễn tiến điều tra về tố giác hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên

Ngày đăng: 01:36 10/10/2021 Lượt xem: 182

Diễn tiến điều tra về tố giác hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên

                                          Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Ca sĩ Thủy Tiên bị "réo tên" trong việc thu-chi số tiền hơn 177 tỷ đồng mà cô kêu gọi từ thiện trong năm 2020. Hiện công an đã nhận được đơn tố cáo cô về việc này và đang vào cuộc điều tra, xác minh.



Từ những xôn xao trên mạng xã hội

Khoảng tháng 5/2021, ca sĩ Thủy Tiên liên tục bị "réo tên" về việc làm từ thiện của cô lên mạng xã hội. Cụ thể, các thông tin cho rằng, năm 2020, Thủy Tiên đã huy động được số tiền rất lớn để ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai, nhưng dư luận cho rằng cô đã thực hiện việc thu - chi thiếu minh bạch tiền từ thiện.

Sau đó, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh đã liên tục lên mạng xã hội livestream (phát trực tiếp) giải thích về việc này, cho rằng các thông tin trên là vu khống.

Gần đây nhất, chiều 17/9, vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên đã có mặt tại ngân hàng để livestream giải thích và tung 1.800 sao kê tài khoản sử dụng tiền quyên góp từ thiện hỗ trợ người dân miền Trung. Công Vinh cho biết, tính từ thời điểm đứng ra kêu gọi đến khi kết thúc chuyến từ thiện (13/10/2020 - 23/11/2020), số tiền trong tài khoản mà họ nhận được là hơn 177 tỷ đồng.

Trước thông tin dùng nhiều tài khoản kêu gọi từ thiện, vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên khẳng định chỉ dùng một tài khoản để thực hiện việc này.

Công an vào cuộc điều tra, xác minh

Liên quan đến sự việc trên, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an - cho biết, vừa qua, Bộ Công an nhận được tin báo tố giác tội phạm và tin báo liên quan đến một số cá nhân có hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện thời điểm xảy ra bão lũ miền Trung năm 2020.

Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin. Hiện nay, Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng để tiến hành rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp UBND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền mà cá nhân tiến hành cứu trợ tại các địa phương.

"Cục Cảnh sát hình sự cũng đã làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để sớm có kết luận chính xác về vấn đề này" - Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự một số địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra ở một số địa bàn để nắm thông tin một số cá nhân, tổ chức lợi dụng các hoạt động từ thiện để thực hiện các hành vi trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

Sau rà soát, Công an TPHCM cho biết, ngày 4/9, bà Ngô Thị Oanh Phương (ở quận Bình Tân, TPHCM) đã gửi đơn tố giác ca sĩ Thủy Tiên (cư trú ở quận 7, TPHCM) có hành vi vi phạm pháp luật, khuất tất trong việc giải ngân số tiền kêu gọi, quyên góp cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung vào tháng 10/2020.

Sau khi xem xét nội dung, ngày 17/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM đã chuyển đơn của bà Phương đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an TPHCM để giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời gửi thông báo trên cho bà Phương.

Các tỉnh miền Trung lên tiếng về hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên

Diễn tiến điều tra về tố giác hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ người dân Quảng Trị trong đợt lũ lụt năm 2020 (Ảnh: CTV).

Chiều 6/10, một lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này không thể tổng hợp chính xác số tiền của đoàn từ thiện ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ người dân Quảng Trị mà chỉ xác nhận mức khoảng 33,4 tỷ đồng.

"Đoàn từ thiện không thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng như không giao tiền cho đơn vị mà chỉ nhờ kết nối về địa phương, Ủy ban MTTQVN tỉnh chỉ hỗ trợ cho đoàn từ thiện" - lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho hay.

Đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, đoàn thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi trao hỗ trợ cho người dân vào tháng 11/2020. Tổng kinh phí hỗ trợ cho người dân Quảng Ngãi trong đợt này là 14 tỷ đồng. Sau đó, bà Hà Thị Anh Thư -  Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ký biên bản xác nhận số tiền hỗ trợ này.

Tại Nghệ An, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Hưng Nguyên cho biết: Trước đó, ngày 3/11/2020, ca sỹ Thủy Tiên về huyện Hưng Nguyên trao quà cho 458 hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ với tổng số tiền là 2 tỷ 320 triệu đồng.

Cũng trao đổi với  báo chí, một lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, huyện này cũng đã nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động từ thiện, cứu trợ lũ lụt của đoàn ca sỹ Thủy Tiên trên địa bàn huyện này năm 2020.

Theo đó, tại huyện Thanh Chương, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên về huyện này trao quà vào ngày 3/11/2020 cho hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng lũ lụt với tổng số tiền 5 tỷ 189 triệu đồng.

Ngoài ra, địa phương này cũng được tài trợ xây dựng 2 cầu dân sinh bị sập do lũ lụt trị giá 1,5 tỷ đồng; tặng 10 xuồng cứu hộ trị giá 200 triệu đồng cho các xã thường xuyên bị ngập lụt.

Ngày 7/10, xác nhận với PV Dân trí, một lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), địa phương này đã có văn bản gửi Hội Chữ thập đỏ và Chủ tịch các xã, thị trấn trên địa bàn khẩn trương rà soát và cung cấp các chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu liên quan đến hoạt động từ thiện, cứu trợ của bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) trên địa bàn huyện năm 2020.

Yêu cầu này được UBND huyện Lệ Thủy đưa ra sau khi nhận được công văn từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên.

UBND huyện Lệ Thủy cũng đã giao cho Hội Chữ thập đỏ huyện này tổng hợp, tham mưu UBND huyện báo cáo cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an theo yêu cầu trước ngày 8/10.

Vụ việc này đang được đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, công an các tỉnh phối hợp với chính quyền đại phương  tiếp tục xác minh,  làm rõ.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan