ASEAN hưởng ứng thông điệp chống Covid-19 của Việt Nam

Ngày đăng: 07:35 29/10/2021 Lượt xem: 150

             ASEAN hưởng ứng thông điệp chống Covid-19 của Việt Nam

                                          Nguồn: Báo Điện tử VnExpress

Thông điệp lấy người dân và doanh nghiệp vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong chiến lược chống dịch mới được các nước ASEAN hưởng ứng.

 

"Việc ASEAN tổ chức được các hội nghị lần này với sự tham gia của tất cả lãnh đạo các nước đối tác là câu trả lời của hiệp hội với những thách thức từ bên trong và bên ngoài, là lời khẳng định cho tinh thần và giá trị của ASEAN lấy đối thoại và hợp tác làm công cụ hướng tới hòa bình và ổn định", Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trả lời phỏng vấn ngày 28/10, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Thứ trưởng nhấn mạnh tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 và những hội nghị cấp cao liên quan, ASEAN và các nước thành viên đang hết sức quan tâm về hợp tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi bền vững, phát triển trong điều kiện bình thường mới. Hiệp hội cũng mong muốn tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, trả lời phỏng vấn về hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38. 39 và các hội nghị cấp cao liên quan. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, trả lời phỏng vấn về hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38. 39 và các hội nghị cấp cao liên quan. Ảnh: Bộ Ngoại giao.



















Tại kỳ họp, Thủ tường Phạm Minh Chính đã phát biểu về cách tiếp cận toàn dân để thích ứng, ứng phó và kiểm soát hiệu quả đại dịch song song phục hồi và phát triển kinh tế. Thứ trưởng nhận định thông điệp lấy người dân và doanh nghiệp vừa là trung tâm vừa là chủ thể trong chiến lược mới được các nước hưởng ứng.

Bên cạnh những thành công chung của các hội nghị, đóng góp của Việt Nam tiếp tục được duy trì, thúc đẩy. Hình ảnh và vai trò của Việt Nam tiếp tục được khẳng định.

"Cách tiếp cận thẳng thắn, chân thành, minh bạch của Việt Nam về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có Biển Đông, thúc đẩy phát triển tiểu vùng gắn với tổng thể phát triển chung của ASEAN, đẩy mạnh liên kết khu vực đã được phản ánh đầy đủ trong văn kiện của các hội nghị", ông Dũng lưu ý.

Thứ trưởng nhìn nhận các hội nghị đã đạt ba kết quả nổi bật, gồm sự đoàn kết của ASEAN, nhất trí hướng đến xây dựng Cộng đồng ASEAN; đối tác ngoài khu vực vẫn đặc biệt coi trọng ASEAN; và các nước đều đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN.

Chia sẻ về các đóng góp của Việt Nam trong kỳ hội nghị cấp cao lần này, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh giữ tinh thần đoàn kết, hợp tác, sẵn sàng là bạn, đối tác tinh cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

"Nhiều ý kiến của Việt Nam đã được các nước ghi nhận, ủng hộ và hường ứng. Từ đầu năm 2021 đến nay, Việt Nam đã đóng góp hết sức trách nhiệm vào xây dựng khoảng 100 văn kiện đệ trình lên các lãnh đạo thông qua và ghi nhận", ông cho biết.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan