“ Võ League ” và những cái vung tay quá trớn – Luận bàn của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 05:41 06/11/2021 Lượt xem: 372
“VÕ LEAGUE” VÀ NHỮNG CÁI VUNG TAY QUÁ TRỚN
Hoàng Văn Kính
 
       Bóng đá Việt Nam thật sự khởi sắc từ khi có HLV Park Hang Seo về làm thuyền trưởng, có nhiều tiến bộ khá toàn diện cả về kĩ thuật, chiến thuật, thể lực, tinh thần thi đấu, cách xử dụng người… Nhưng có một điều không những không được cải thiện mà ngược lại còn có phần thô bạo, trắng trợn hơn đó là lối chơi xấu, phi thể thao. Không phải chỉ ở các trận đấu trong nước mà còn thường xuyên xẩy ra trong các trận đấu quốc tế.
       Lâu nay trên các phương tiện truyền thông, dư luận thường hay đe nẹt, phê phán các hành vi thiếu văn hóa của các cổ động viên trên khán đài. Điều ấy là đúng nhưng dường như họ quên mất rằng bản thân cầu thủ - những người trực tiếp thi đấu trên sân cũng rất cần phải có văn hóa. Văn hóa ứng xử giữa các cầu thủ có sức lan tỏa rất lớn đến các cổ động viên trực tiếp theo dõi trận đấu trên khán đài và tác động đến tình cảm của hàng vạn khán gỉa theo dõi qua kênh truyền hình.
       Những câu chửi tục tĩu, thái độ bất cần, những hành động bạo lực, xô xát, lao vào đấm đá nhau… xẩy ra như cơm bữa trong hầu hết các trận đấu kể cả ở cấp đội tuyển và các câu lạc bộ. Nhưng việc xử lí còn rất nương nhẹ, chủ yếu giơ cao đánh khẽ chẳng khác nào như một sự khuyến khích để giành chiến thắng bằng bất kì giá nào.
       Trong trận đấu với U23 Myanma chiều muộn ngày 2/11/2021 tranh xuất vé vào vòng chung kết U23 Châu Á 2022, một số cầu thủ Việt Nam lại dở “ Võ League ” đặc sản của giải bóng đá quốc nội. Cụ thể ở phút thứ 10 trong thế đang áp đảo đối phương, thay vì tập trung tìm bàn thắng các cầu thủ lại giở thói xấu với cầu thủ đội bạn. Bên cánh phải sát góc cột cờ Trần Văn Đạt thực hiện cú vung tay cực kì thô bạo, đánh cùi trỏ vào mặt đối phương, may mắn trọng tài chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo. Ngay ở pha bóng sau đó Nguyễn Trọng Long tiếp tục vung cánh tay “ xấu xí ” vào mặt đối thủ. Ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Văn Xuân lại có pha chơi xấu giáp vạch 16m50, rất may ông trọng tài không chỉ tay vào chấm 11m.
       HLV Phạm Minh Đức chia sẻ: Tình huống phạm lỗi của Văn Đạt là một hành vi phi thể thao, thậm chí có thể dính thẻ đỏ nếu có VAR.
       Nhớ lại những trận đấu ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực Châu Á các học trò của thầy Park đã sử dụng nhiều mánh khóe, tiểu xảo vốn được coi là đặc sản ở sân chơi V.League. Minh chứng rõ nhất là 2 quả phạt đền trong trận thua Oman, đều mang đậm chất “Võ League” tiểu xảo và ngây ngô. Trước đó trong trận đấu với Saudi Arabia và Austraylia thậm chí tuyển thủ của chúng ta còn bị truất quyền thi đấu và phạt 11m.
       Theo thống kế ở vòng loại Wold Cup 2022 khu vực Châu Á đến thời điểm này tuyển VN đã bị thổi tới 7 quả phạt đền, nhiều nhất trong số 12 đội bóng lọt vào tới vòng loại thứ 3. Một con số đáng báo động về lối chơi không đẹp. Không chỉ Duy Mạnh hay Tấn Tài mà đa số các tuyển thủ VN đều có những động tác thừa khi tranh cướp bóng với đối phương ngay cả trong khu vực 16m50.

 
Tuyển Việt Nam bị thổi 7 quả 11m ở vòng loại World Cup 2022. 

       Vì nhiều lí do mà lối chơi tiểu xảo rất dễ dàng được các trọng tài trong nước bỏ qua, chính lối bắt bóng “ nương nhẹ ” như thế đã làm hư các cầu thủ. Khi phải thi đấu ở môi trường bóng đá đỉnh cao, do trọng tài quốc tế cầm còi, lại được sự hỗ trợ của công nghệ VAR thì tiểu xảo có tinh vi đến mấy cũng không qua được mắt trọng tài cũng như Ban TC.
       Chơi tiểu xảo đã thành thói quen xấu của các tuyển thủ VN. Khi đã thành tật thì khó mà bỏ được, nhưng vẫn phải làm để hạn chế bớt đi.
       Trưởng Ban kỉ luật VFF đã phải kêu gọi các câu lạc bộ giáo dục lại cầu thủ của mình: “ Với tư cách Trưởng Ban kỉ luật tôi tha thiết kêu gọi các CLB chú ý hơn trong quá trình giáo dục cầu thủ làm sao để hạn chế phản ứng, lấy lại hình ảnh đẹp cho bóng đá… Có những cái trọng tài không bắt nhưng VAR bắt, phải rèn cho quen đi…”.
       Góp vào lối chơi xấu ấy có phần trách nhiệm của những ông “vua” sân cỏ, họ cũng cần phải được tuyển chọn kĩ hơn, cần phải được chấn chỉnh, bồi dưỡng thêm về chuyên môn nghiệp vụ. Đế sớm loại bỏ thứ “đặc sản ” xấu này cần sớm áp dụng công nghệ VAR để làm lành mạnh bóng đá nước nhà.

 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan