Ý nghĩa đặc biệt trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Ngày đăng: 12:33 26/11/2021 Lượt xem: 178

Ý nghĩa đặc biệt trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính

                                                       Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

"Chuyến thăm đã đạt được những kết quả toàn diện, vừa cụ thể vừa có ý nghĩa chiến lược, tạo ra những dấu ấn lớn cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản".


Đó là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn về kết quả chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa diễn ra.

Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu

Từ ngày 22-25/11, nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Nhật Bản.

"Điểm đặc biệt là chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ và Thủ tướng cũng là vị khách nước ngoài đầu tiên của Chính phủ mới của Nhật Bản" - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Ý nghĩa đặc biệt trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (Ảnh: VGP).

Người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam cho biết, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là đối tác có ảnh hưởng ngày càng lớn trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Mục đích chính chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ là nhằm tăng cường, củng cố quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và địa phương hai nước.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên 3 phương diện, đó là: Chuyến thăm tiếp tục đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản đi vào chiều sâu, nâng tầm và thúc đẩy các mặt quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào thực chất hơn, xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, chính trị, ngoại giao, quốc phòng và an ninh…

Trong bối cảnh cả hai nước có nhu cầu phục hồi kinh tế để khắc phục hậu quả tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyến thăm góp phần thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thiết yếu, phù hợp với nhu cầu và khả năng của hai bên trên các lĩnh vực về chuyển đổi số, hợp tác y tế, hạ tầng giao thông, chống biến đổi khí hậu, nông nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh…

Chuyến thăm còn là minh chứng sinh động về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, Việt Nam là bạn bè tin cậy là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Hơn 50 văn kiện trị giá hàng tỷ USD

Đề cập tới kết quả nổi bật của chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ và những định hướng ưu tiên trong thời gian tới, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin chỉ trong hai ngày rưỡi Thủ tướng Chính phủ đã có gần 50 hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều lãnh đạo chủ chốt của Nhật Bản.

Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước đã ký kết và trao đổi hơn 50 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thỏa thuận hợp tác trị giá nhiều tỷ USD. Hai bên cũng thống nhất sớm mở lại đường bay giữa hai nước, áp dụng hộ chiếu vaccine…

Ý nghĩa đặc biệt trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hai Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản hội đàm (Ảnh: VGP).

"Kết quả của chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ không chỉ thể hiện ở những con số mà còn ở ý nghĩa chiến lược lâu dài của chuyến thăm. Có thể khẳng định, chuyến thăm đã đạt được những kết quả toàn diện, vừa cụ thể vừa có ý nghĩa chiến lược, tạo ra những dấu ấn lớn cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản" - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, trong suốt chuyến thăm, thông điệp được nhắc đến nhiều lần, đó là Việt Nam luôn coi Nhật Bản là bạn, là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung. Nhân dân hai nước dành sự tin cậy và tình cảm quý mến cho nhau. Hai bên thống nhất cho rằng, sự tương đồng về văn hóa, lịch sử quan hệ lâu đời, sự tin cậy, hiểu biết giữa hai dân tộc là tài sản quý giá mà hai nước cần phát huy. Lãnh đạo cấp cao Nhật Bản cũng đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên đạt nhận thức chung về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

"Chuyến thăm của Thủ tướng tới Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị thế vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế; tiếp tục khẳng định quyết tâm đẩy mạnh công cuộc hội nhập của đất nước, củng cố quan hệ đối ngoại với các nước, các đối tác, củng cố niềm tin của bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và nhân dân trong nước về chủ trương, đường lối phát triển đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta" - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Nhật Bản viện trợ thêm cho Việt Nam hơn 1,5 triệu liều vaccine

Tối 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Trong chuyến thăm của Thủ tướng, Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 1.540.000 liều vaccine AstraZeneca, số lượng vaccine này đã về cùng chuyên cơ của Thủ tướng.

Ý nghĩa đặc biệt trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lễ bàn giao hơn 1,5 triệu liều vaccine tại sân bay Nội Bài (Ảnh: VGP).

Tại sân bay Nội Bài, lễ bàn giao, tiếp nhận số vaccine diễn ra, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; các thành viên chính thức của đoàn công tác…

Đại diện đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trao tượng trưng cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long số lượng 1.540.000 liều vaccine AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam. 

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trao tượng trưng cho Thứ trưởng Bộ Tài Chính Võ Thành Hưng số tiền 1 triệu USD của Ngân hàng Sumitomo Mitsui (SMBC) tài trợ cho Chính phủ Việt Nam phục vụ công tác phòng chống dịch.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số lượng vaccine do Chính phủ Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần tiếp thêm nguồn lực cho đất nước trong thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; từng bước phục hồi và thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội.

( C. H sưu tầm)
tin tức liên quan