“Nỗi đau ở lại”. TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 06:43 06/12/2021 Lượt xem: 154
NỖI ĐAU Ở LẠI
 
       Vào lúc 8h30 phút tối 19/11 tại nhiều nhà thờ, chùa chiền ở Hà Nội, Thành phổ Hồ Chí Minh đã cùng gióng chuông, tắt đèn tưởng niệm hơn 23.000 đồng bào, cán bộ nhân viên ngành y và các lực lượng Bộ đội, Công an, những người làm nhiệm vụ đã bị mất trong phòng chống dịch covid-19. Tiếng chuông ngân lên là lời tiễn biệt những người không may bị nhiễm bệnh đã ra đi, đồng thời cũng là lời nhắc nhở tất cả những người có may mắn còn sống sót hãy luôn nhớ về những mất mát, đau thương để không lơ là, chủ quan vì dịch dã vẫn còn đang diễn biến phức tạp, khó lường.
       Đại dịch bùng phát đã để lại sự mất mát, đau thương đến tột cùng. Hàng vạn gia đình đã phải mất đi người thân yêu nhất kể cả những đứa trẻ mới sinh ra chưa một lần được nằm trong vòng tay mẹ, những gia đình cả ông bà, bố mẹ, đều lần lượt ra đi để lại những đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Hơn 2.600 em nhỏ đã mãi mãi mất đi người thân, hơn 16 trẻ sơ sinh chưa một lần cảm nhận được hơi ấm, tình thân của mẹ. Nhiều bậc cha mẹ, anh chị em không được gặp người thân lần cuối mà chỉ được tiếp nhận những kỉ vật của người ra đi để lại sự nuối tiếc, xót xa. Do dịch bệnh mà nhiều người ra đi không được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục tập quán để lại nỗi đau và sự day dứt trong lòng mỗi người. Không người thân, không bạn bè, đồng đội, không kèn không trống.


 
       Lễ tưởng niệm trang trọng được tổ chức ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào tối 19/11 để tiễn biệt lần cuối, nhằm tưởng nhớ những người đã không may qua đời vì Covid-19, chia sẻ những nỗi đau, sự mất mát với những người thân của họ. Là một hoạt động nhân văn, đầy ý nghĩa, là nguyện vọng, là mong muốn của đồng bào cả nước, là tình cảm thiêng liêng của mỗi người và là sự quan tâm, chia sẻ của Đảng và Nhà nước ta.
       Trong không khí tĩnh lặng của lễ tưởng niệm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến xúc động chia sẻ: “Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc “nhắm mắt xuôi tay” không có người thân ở bên cạnh, không có một lời trăng trối; nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, có những người đại dịch đã cướp đi cả cha mẹ và những người ruột thịt; có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời, thật là đau xót!”
       “Đại dịch tàn ác đã phá vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình đang êm ấm: Cháu mất ông bà, cha mẹ mất con, vợ chồng mất nhau, con mất cha mẹ. Đại dịch ‘tràn qua’, để lại hàng ngàn người già yếu không còn nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ em mất cha mẹ, nhiều em còn quá nhỏ, trên đầu chít khăn tang nhưng vẫn hồn nhiên, thơ dại, chưa cảm nhận được sự mất mát quá lớn trong cuộc đời, thật là xót thương, nhói lòng, rơi lệ ”
       “Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh; nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát; dịch bệnh COVID- 19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nữa,” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ.
       Vào đúng 20 giờ 30 phút, nghi thức tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 đã chính thức diễn ra. Trong tiếng nhạc hồn tử sĩ, các đại biểu dành một phút tưởng niệm đến những người đã khuất và thực hiện nghi thức thắp nến tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.
       Tiếng chuông chùa, chuông nhà thờ đồng loạt ngân lên vào 20 giờ 30 phút như một lời tiễn biệt những người không may mất đi vì COVID-19. Không chỉ vậy, ở các bến tàu, đồng loạt tiếng còi đang vang lên để chia sẻ với những mất mát đau thương nhưng cũng là quyết tâm vượt lên nỗi đau để đồng lòng chống dịch, đưa cuộc sống trở lại trong bình thường mới. Tất cả như để tưởng nhớ những người đã ra đi và nhắc nhớ mỗi chúng ta không quên nỗi đau trong đại dịch.
       Sẽ không một ai mất vì COVID-19 bị lãng quên. Tưởng nhớ tới họ, những người đang sống càng cảm thấy cần phải đồng lòng hơn, quyết tâm hơn trong cuộc chiến với COVID-19 cam go và ác liệt này, bởi số người mất vì Covid-19 vẫn đang tăng lên hàng ngày.
 
 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan