Vượt Trung Quốc, Mỹ chi tới 11,9 tỷ USD mua nông sản của Việt Nam, loại nào mua nhiều nhất?

Ngày đăng: 04:46 06/12/2021 Lượt xem: 194

Vượt Trung Quốc, Mỹ chi tới 11,9 tỷ USD mua nông sản của Việt Nam, loại nào mua nhiều nhất?

 
 Khánh Nguyên Thứ bảy, ngày 04/12/2021 06:30 AM (GMT+7)
 
Vượt lên những khó khăn do tác động của dịch Covid-19, ngành nông nghiệp đã về đích trước hạn khi tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt gần 43,48 tỷ USD. Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản là 3 thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản tăng mua, xuất khẩu nông sản tăng trưởng ngoạn mục

Sức mua tăng từ các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản đã giúp kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục dù tác động của dịch Covid-19 trong quý III/2021 là không nhỏ.

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản ước đạt gần 43,48 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, gần như hoàn thành mục tiêu Chính phủ đã giao từ đầu năm 2021 là xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2021 đạt 43 - 44 tỷ USD.

Trong đó, chỉ tính riêng tháng 11, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt khoảng 4,2 tỷ USD, tăng 8,9% so với tháng 11/2020 và tăng 5,8% so với tháng 10/2021.

Đáng chú ý, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 19,3 tỷ USD, tăng 13,7%; lâm sản chính đạt khoảng 14,3 tỷ USD, tăng 20,9%; thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD, tăng 3,5%; chăn nuôi ước đạt 393 triệu USD, tăng 4,0%...

Ngành nông nghiệp tự tin về đích trước hạn - Ảnh 1.

11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản ước đạt gần 43,48 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gạo tăng đáng kể về giá trị. Ảnh: Thương lái thu mua gạo cho nông dân TP.Cần Thơ. Ảnh: Huỳnh Xây

Ngành nông nghiệp tự tin về đích trước hạn - Ảnh 2.

Theo Bộ NNPTNT, điều đáng ghi nhận là, dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng trong 11 tháng năm 2021, nhiều sản phẩm/nhóm sản phẩm vẫn có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế… 

Trong đó, cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. 

Cụ thể, cao su tăng 11,7% khối lượng và 40,5% về giá trị; hạt điều tăng 14,3% về khối lượng và 14,6% về giá trị; sắn và sản phẩm từ sắn tăng 7,9% về khối lượng và 23% về giá trị...

Giá xuất khẩu bình quân 11 tháng nhiều mặt hàng tăng như cao su đạt 1.670,3USD/tấn, tăng 25,8%; chè đạt 1.686,9USD/tấn, tăng 4,4%; giá cà phê đạt 1.931,4USD/tấn, tăng 10,7%. Đáng chú ý, giá hồ tiêu đạt 3.519,6USD/tấn, tăng 54,4%.

Vượt Trung Quốc, Mỹ đã vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch trong 11 tháng năm 2021 đạt trên 11,9 tỷ USD (chiếm 27,5% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 67,2% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này. 

Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc gần 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2% thị phần); thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang Mỹ, Úc, Trung Quốc

Để tiếp tục giữ vững thành quả, tạo đà cho năm 2022, trong thời gian tới, Bộ NNPTNT tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của 2 tổ công tác (phía Nam và phía Bắc) để chỉ đạo, hướng dẫn các Sở NNPTNT, phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, HTX,… khẩn trương triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.

 Thường xuyên tổ chức/phối hợp tổ chức và tham gia các diễn đàn, hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ nông sản, phát triển ngành hàng.

Tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước Peru, Úc, Brazil, Trung Quốc, Mỹ, ASEAN, Nga, Séc… 

Tổ chức Diễn đàn trực tuyến thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản, thủy sản Việt-Nga. Đặc biệt sẽ hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thiện hồ sơ và tiếp tục giới thiệu doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Xây dựng kế hoạch hành động thực hiện thỏa thuận hợp tác với Mỹ về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp; dự thảo thư phản đối gửi DOC, USTR và Bộ Nông nghiệp Mỹ về việc điều tra áp thuế giống bán phá giá mật ong…

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, doanh nghiệp, người dân cần cần lưu ý đến chất lượng và các lô hàng phải đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Tránh tình trạng hàng xuất đi bị trả về vì kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn.

"Về phía mình, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp với các đại sứ quán, các cơ quan phía đối tác xuất khẩu để kết nối, phục vụ bà con xuất khẩu thuận lợi, hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vào cuộc quyết liệt và phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn và có dự báo về thị trường cũng như giá cả các mặt hàng... giúp bà con cân đối sản xuất và xuất khẩu" - ông Toản nói.


tin tức liên quan