“Hãy cảnh giác đồng phạm của Việt Á đang chạy tội.” – TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:08 29/12/2021 Lượt xem: 256
HÃY CẢNH GIÁC ĐỒNG PHẠM CỦA VIỆT Á ĐANG CHẠY TỘI
(Tiếp bài: Cả nước bị Việt Á lừa ) 
Hoàng Văn Kính
 
       Vụ lửa đảo, thổi giá kit xét nghiệm Covid-19 đã bị phanh phui, Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á kẻ chủ mưu đã bị chỉ mặt vạch tên, cùng với đó là một loạt nghi vấn liên quan đến các cá nhân và tổ chức tiếp tay cho sự dối trá này trong đó có Bộ Khoa hoc-Công nghệ ( KH&CN ) dưới thời ông Chu Ngọc Anh làm bộ trưởng và Bộ Y tế do ông Nguyễn Thành Long đương kim Bộ trưởng.
       Chúng ta đều biết hồ sơ sản phẩm kit test của Việt Á đã bị Tổ chức Y tê Thế giới ( WHO ) loại ngay từ đầu vì không cung cấp được chứng nhận quản lí chất lượng ISO cho sản phẩm Y tế, cũng có nghĩa chưa được WHO chứng nhận cho lưu hành tự do. Ấy vậy mà Bộ KH&CN đã nhanh nhẩu vội vàng ra thông báo trên website của Bộ về việc đã được WHO chứng nhận cho lưu hành tự do, kèm theo thông tin về năng lực sản xuất, cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước và quốc tế.
       Đại biểu QH Khóa XIV Nguyễn Thị Minh Hiền cho rằng: Không ai chấp nhận được cách chống chế “ nhầm lẫn thông tin” của Bộ KH&CN trong vụ án gây chấn động này. Bà Hiền đã bầy tỏ: Bộ KH&CN không thể tránh khỏi trách nhiệm trong vụ án gây chấn động này. Theo bà Hiền cần phải làm rõ trách nhiệm của Bộ này trên mấy vấn đề:
Một là: Căn cứ vào đâu để Bộ Công thương, Bộ y tế công bố những thông tin không chính xác về bộ kit test của Việt Á, có thật là sự nhầm lẫn hay còn ý đồ nào khác.
Hai là: Trách nhiệm của Bộ KH&CN (Hội đồng Khoa học công nghệ Quốc gia) tới đâu trong việc thông qua hồ sơ đánh giá kết quả nghiên cứu chế tạo bộ kit real-time RT-PCR one step với tỷ lệ 100% ( 8/8 ) thành viên đồng ý thông qua và nhất trí kiến nghị Bộ Y tế cấp phép sử dụng.
Ba là: Tại sao khi WHO có thông báo chính thức sản phẩm của Việt Á không đáp ứng tiêu chuẩn và không được chấp nhận lưu hành tự do thì Bộ KH&CN cũng như Bộ Y tế lại “bỏ lơ” thông tin này, không có động thái hay kiến nghị tạm dừng lưu hành bộ kit test của Việt Á.
Bốn là: Dư luận đặt ra câu hỏi liệu rằng cả 2 Bộ và những người trực tiếp tham gia quy trình giám định, xét duyệt cũng như các bộ phận có trách nhiệm liên quan có thật sự vô tư và vô can trong vụ việc lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính của Công ty Việt Á? Những vấn đề nêu trên có được xem là hành động tiếp tay của 2 Bộ hay không, rất cần được cơ quan công an điều tra sáng tỏ.
       Mới đây trả lời báo Người lao động, tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt nam một lần nữa nói rõ: Hồ sơ sản phẩm đã được đánh giá và không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết về an toan, công năng và/ hoặc QMS ( Hệ thống quản lí chất lượng Y tế ) như yêu cầu.
       Đành rằng ở vào thời điểm khi dịch bệnh đang hoành hành Đảng, Nhà nước và người dân luôn mong mỏi các nhà khoa học, các cơ quan chức năng đặc biệt là Bộ KH&CN, Bộ Y tế sớm tìm ra các giải pháp, công cụ, thiết bị…để ngăn chặn dịch bệnh nhưng không có nghĩa bằng cả sự dối trá, lừa đảo, bất chấp cả luân thường đạo lí kể cả sinh mạng con người.


Ông Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á
cùng 6 đối tượng khác đã bị bắt vì thổi giá kít xét nghiệm Covid-19

 
       Ai cũng biết sự nhanh nhẩu vỏn vẹn có 15 ngày từ lúc nó mới chỉ là một đề tài khoa học đến lúc sản phẩm được cấp phép lưu hành ( mặc dù không đủ tiêu chuẩn ) hoàn toàn mang động cơ không trong sáng. Bị lộ mặt họ đang phủi tay, chối bỏ trách nhiệm liên quan, chạy tội thoát xác với bài ca muôn thủ của những kẻ phạm tội: đúng quy trình, đúng quy định… Họ, những kẻ đồng phạm chắc chắn sẽ không chịu ngồi yên, họ đang chạy tội. Trong thông cáo báo chí dài dằng dặc với đủ mọi lí lẽ phát đi chiều 21/12, Bộ Y tế đã khảng định: Thực hiện đúng quy định trong cấp phép lưu hành sinh phẩm xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.
       Dư luận gọi đây là vụ án ăn cứt mũi của dân! Tính chất, quy mô, sự ma mãnh và tàn độc của vụ việc khiến người ta phải rùng mình, nó như một lưỡi cắt khứa sâu vào lòng tin của đồng bào cả nước.
       Việt Á có phải chỉ là phần nổi của tảng băng chìm? Dưới sự chỉ đạo cuả Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ CA đang vào cuộc và sự thật về tất cả những uổn khúc ma mãnh trong đó chắc chắn sẽ sớm được làm tỏ.

 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
tin tức liên quan