“:Vụ việc ở Công ty Việt Á trách nhiệm thuộc về ai?”. TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 07:03 07/01/2022 Lượt xem: 236
       Vụ việc tiêu cực của Việt Á đã được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo TW phòng chống tiêu cực-Tham nhũng và vụ việc này cũng sẽ được trình ra Quốc hội trong kì họp bất thường đang diễn ra.
       Trường Sơn tiếp tục giới thiệu bài viết thứ 3 trong loạt bài viết mang tính bàn luận về vụ việc này của tác giả Hoàng Văn Kính, CTV Trang TT&BT Trường Sơn, hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN.
       Xin trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc  
 
VỤ VIỆC CÔNG TY VIỆT Á. TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI?
( Tiếp bài: Hãy cảnh giác đồng phạm của Việt Á đang chạy tội )
Hoàng Văn Kính

       Đây là vụ tham những mang tầm cỡ Quốc gia vì nó có liên quan đến rất nhiều cá nhân, tổ chức và đơn vị với số tiền lên đến 4.000 tỷ đồng với khoảng 3.000 khách hàng, tùy theo đơn hàng nhiều hay ít số tiền lại quả có thể từ 500 triệu đồng đến 100 tỷ đồng. Riêng số tiền lại quả cho ông Giám đốc CDC Hải Dượng Phạm Duy Tuyến đã là 30 tỷ đồng.
       Theo cổng thông tin của Bộ Khoa hoc & Công nghệ ( KH & CN ), Bộ này đã giải ngân gần 19 tỷ đồng kinh phí để nghiên cứu bộ kit test Covid-19. Nhưng khi có kết quả nó lại rơi vào tay Công ty cổ phần Việt Á, họ được độc quyền thương mại hóa sản phẩm, được tất cả các phương tiện truyền thông tung hô như một vị anh hùng, như một đấng cứu thế của cả dân tộc. Không phải góp một xu nào vào nghiên cứu nhưng sản phẩm lại mang thương hiệu của riêng Việt Á với một khoản lợi nhuận kếch xù. Tiền của dân, của Nhà nước được những kẻ thoái hóa biến chất lươn lẹo vào túi tư nhân.
       Mặc dù WHO không công nhận chất lượng sản phẩm nhưng Bộ KH &CN và cả Bộ Y tế nữa không hề có động thái gì, vẫn để cho Việt Á công khai buôn bán trên phạm vi cả nước. Không rõ căn cứ vào đâu mà Bộ Y tế lại duyệt gía 470.000đ/bộ kit, có một số địa phương đã phải mua với giá 509.250 đ. Trong khi đó cũng bộ sản phẩm tương tự do Công ty Cổ phần Sao Thái Dương công khai có giá 300.000 đồng/bộ, giá chênh lệch so với của Việt Á là 170.000 đồng/test.
       Tại Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng với các doanh nghiêp ngày 26/9, ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho hay có đơn vị bán bộ kit test nhanh Covid-19 giá chỉ khoảng 1,5 USD, nếu mua với số lượng 100 triệu test giá sẽ còn khoảng 1 USD/bộ. Cũng theo ông Anh các nhà sản xuất tại Đức, Châu Âu, Mỹ đều bán giá gốc dưới 1,5 USD. Trao đổi với Tuổi Trẻ một chủ hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt nam cho biêt sẵn sàng cung cấp với giá 60.000 đ/test ( loại không thuế ), nếu nhập khẩu chính ngạch giá sẽ cao hơn chút đỉnh.
Nâng giá vô tội vạ đấy là cái giá của buông lỏng quản lí, cái giá của chỉ định thầu rút gọn một cách tùy tiện. Họ đã lấy cớ chống dịch, lấy cớ khẩn cấp để móc túi dân trong đại dịch, tàn nhẫn đến thế là cùng!
       Bộ KH & CN đang làm một cuộc thoát xác. Theo báo Người lao động số ra ngày 28/12/2021 họ đã “ vô tư ” phủi tay khi cho rằng những thông tin sai lệch có tính lừa đảo về bộ kít xét nghiệm covid-19 do Việt Á sản xuất được đăng tải ở cổng thông tin của Bộ này chỉ là tổng hợp nguồn tin từ các cơ quan báo chí chính thống khác, họ chỉ là kẻ Coppi. Một cách chạy tội cực kì thô thiển và “ man rợ ”.
       Cho đến nay chưa có một cơ quan nào đặt vấn đề chính thức về chất lượng của bộ kit test do Việt Á sản xuất có đạt tiêu chuẩn về chất lượng không, vì sao WHO lại không công nhận. Rất tiếc đến giờ họ vẫn không công khai được bộ tiêu chuẩn đánh giá để có cơ sở so sánh với các bộ tiêu chí của WHO và các nước khác. Một điều kì lạ là ngay sau khi Phan Quốc Việt của Việt Á bị khởi tố, bắt giam đến lúc đó Học viện Quân y - một đơn vị được chỉ định tham gia nghiên cứu và sản xuất mới “ vuốt đuôi” tổ chức nghiệm thu. Để làm gì khi mà hàng triệu sản phẩm đã được lưu hành?
       Ở nước ta chưa bao giờ lại có sự hỗ trợ, phối hợp ăn ý, chặt chẽ, thần tốc như việc nghiên cứu và sản xuất bộ kit test phòng chống Covid-19 của Việt Á. Ngày 17/2/2020 đặt hàng đề tài đến 3/3/2020 Bộ KH& CN nghiệm thu giai đoạn 1 và chỉ một ngày sau Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành tạm thời, đến 22/4/2020 hầu như tất cả các báo lớn nhỏ trong nước gồm cả báo Nhân Dân, báo của Văn phòng Chính phủ, báo của Bộ KH& CN… đều rầm rộ loan tin bộ kít này đã được WHO và Anh quốc công nhận chất lượng, khoe đẳng cấp Quốc tế, đứng đầu thế giới, xuất khẩu sang mấy chục nước, chỉ trong tháng 3 đã có 20 quốc gia đàm phán mua. Trước mắt Việt Á xuất khẩu sang I-ran, Phần Lan, Malaysia, Ucraina. Trong số này I-ran đặt 200 ngàn test, Ucraina đặt 15 ngàn test… toàn những thông tin dối trá, lừa đảo.
       Mục tiêu của kế hoạch nghiên cứu là 17 tháng nhưng họ chỉ làm chưa đầy 1 tháng, một cú bứt phá ngoạn mục siêu tốc chưa từng thấy.
       Cũng trong tháng 3 ấy Việt Á được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc sản xuất ra bộ kit test Covid-19.
       Được WHO “ công nhận”, được các nhà khoa học của Bộ KH& CN cùng Học viện Quân y nghiên cứu, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, giá cả được Bộ y tế xác định, được các phương tiện truyền thông tung hô, được “ hàng chục nước đặt mua ”, được Nhà nước tặng Huân chương… Tất cả chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian cực ngắn, con đường đi của sự dối trá nó ma mãnh ngoài sức tưởng tưởng.
       Hoàn toàn có cơ sở để hoài nghi về chất lượng nghiên cứu, chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất của Việt Á bởi vì các nền tảng chất lượng của họ đã không được WHO, Bộ Y tế Anh và các cơ quan quốc tế chấp nhận, hay nói cách khác là không đạt chuẩn mực quốc tế. Vậy có phải đấy là một công trình nghiên cứu khoa học thật sự hay chỉ “ Mượn hoa cúng phật”, có phải họ đã nhập sản phẩm ở đâu đó mang về nước rồi hô “ biến ” thành thương hiệu của riêng mình, bởi nếu chỉ nhìn vào xưởng sản xuất xập xệ hơn 10m2 trông như một kho chứa chất đầy thùng hàng với 10 nhân viên không bằng cấp chuyên môn thì khó có thể hình dung được mỗi ngày ở đấy cho ra lò một khối lượng 30 ngàn bộ kit = 16,5 tỷ đồng.
       Còn nhớ cách đây ít năm Công ty Khải Siu đã nhập nhằng nhập khẩu lụa từ Trung Quốc về Việt Nam rồi dán nhãn lụa Hà Đông, bao nhiêu người tưởng thật đã bị lừa.
       19 tỷ cho một đề tài khoa học nghiên cứu sản xuất bộ kit test dự kiến hoàn thành theo hợp đồng là 17 tháng ( từ tháng 2/2020 đến tháng 10/2021 ) ấy vậy mà bằng sự mẫn cán vầ tài năng các nhà khoa học ở Bộ KH& CN, Học viện Quân y phối hợp với Việt Á đã hoàn thành quy trình từ A đến Z trong một khoảng thời gian nhắn kỉ lục, họ quá “xứng đáng” được nhận Giải thưởng Nhà nước. Nghe bảo nếu chịu khó tìm hiểu trên mạng xã hội thì không khó để tìm thấy công thức, công nghệ sản xuất bộ kit test chẳng việc gì phải mất 19 tỷ để nghiên cứu cái mà thế giới đã làm được từ trước, hoặc ngoại giao xin xỏ, mua bản quyền chắc sẽ rẻ hơn nhiều. Sự thật phía sau cái đề tài khoa học có giá 19 tỷ ấy là cái gì, chắc tới đây sẽ có câu trả lời?
       Theo Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim việc thổi giá kit xét nghiệm covid-19 để trục lợi nếu một mình Việt Á thì không thể làm được, đằng sau vụ này có một thế lực ngầm đang ủng hộ, chia chác, không phải sân sau sân trước mà là tham gia trực tiếp nghĩa là cùng làm ăn để tham nhũng. Còn ông Nguyễn Mai Bộ nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thì phát biểu: Tôi e rằng có câu chuyện phạm tội có tổ chức mà trong phạm tội có tổ chức nó có người tổ chức, người súi giục, người giúp sức và người thực hành…
       Đến hôm nay trừ Phan Quốc Việt và bộ sậu cùng một số cán bộ cấp vụ đã bị bắt còn lai tất cả đều cho mình là vô can. Lò vẫn tiếp tục cháy, vụ việc tiêu cực của Việt Á đã được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo TW phòng chống tiêu cực-Tham nhũng và vụ việc này cũng sẽ được trình ra Quốc hội trong kì họp bất thường đang diễn ra.
       Mong rằng trách nhiệm thuộc về ai, sự thật sẽ sớm được sáng tỏ.
 
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề nghị làm rõ “thế lực nào bật đèn xanh,
chống lưng” cho Công ty Việt Á “thổi giá” kit test COVID -19 thu lợi nhuận khủng.

Hoàng Văn Kính
tin tức liên quan