“Đâu là sự thật trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế gửi Quốc hội về vụ việc của Việt Á”. – Bàn luận của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 05:59 13/01/2022 Lượt xem: 155
       Vụ việc tiêu cực của Việt Á đã được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo TW phòng chống tiêu cực-Tham nhũng và vụ việc này cũng đã được trình ra Quốc hội trong kì họp bất thường vừa diễn ra.
       Trường Sơn tiếp tục giới thiệu bài viết thứ 4 trong loạt bài viết mang tính bàn luận về vụ việc này của tác giả Hoàng Văn Kính, CTV Trang TT&BT Trường Sơn, hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN.
       Xin trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc

 
ĐÂU LÀ SỰ THẬT TRONG BÁO CÁO CỦA BỘ TRƯỜNG Y TẾ
GỬI QUỐC HỘI VỀ VỤ VIỆC CỦA VIỆT Á

Hoàng Văn kính
 
Theo báo cáo của Chính phủ được Bộ trưởng Bộ Y tế kí gửi Quốc hội có mấy điều đang được dư luận đặc biệt quan tâm:
- Đề tài đã được Hội đồng đánh giá nghiệm thu giai đoạn 1 do Bộ KH&CN thành lập họp ngày 3/3/2020. Toàn bộ 8/8 chuyên gia và nhà khoa học là thành viên Hội đồng nhất trí kiến nghị Bộ Y tế xem xét cấp phép sử dụng.
- Các tiêu chuẩn của bộ kit đã được kiểm định độc lập tại Viện vệ sinh dịch tễ TW, Bộ Y tế. Kết quả kiểm định sau khi sử dụng 5 loại thiết bị phổ biến ở các cơ sở y tế đều cho kết quả chính xác 100% tại tất cả các thiết bị và tất cả các lần thử nghiệm.
- Hội đồng tư vấn cấp sổ lưu hành sinh phẩm chẩn đoán in vitro ( sử dụng trong phòng xét nghiệm) của Bộ Y tế đã họp xem xét và thống nhất đề nghị Bộ Y tế cấp phép lưu hành tạm thời trong thời gian 6 tháng.
- Theo báo cáo của Học viện Quân y, bộ kít được sản xuất tại cơ sở có hê thống quản lí được chứng nhận phù hơp tiêu chuẩn ISO 13485:2016.
Ngoài ra để chứng minh thêm cho kết quả kiểm định chính xác 100%. Bộ này còn viện dẫn thêm: Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Hoa kì US CDC đã có các chương trình hỗ trợ Việt Nam thực hiện ngoại kiểm và thẩm định độc lập. Ngoài ra WHO đã thực hiện 1 đợt ngoại kiểm vào tháng 12/2020 với 83 phòng xét nghiệm tại 43 tỉnh, thành phố. Như vậy kết quả ngoại kiểm của cả 4 đợt trên từ tháng 5/2020 đến tháng 10/2021 đều phù hợp tiêu chuẩn.
Báo cáo dài dòng, nhiều lập luận, nhiều viện dẫn đế quả quyết kết quả kiểm định chính xác 100%, nghĩa là nó chạm đến ngưỡng tuyệt đối.
Vậy điều gì đang làm dư luận phải dậy sóng. Nó thiếu sức thuyết phục ở những điểm sau:
- Có thể hiểu nôm na độ nhậy của một xét nghiệm là khả năng phát hiện bệnh và độ đặc hiệu là tính chính xác của xét ngiệm đó. Thông thương với các sinh phẩm xét nghiệm đang lưu hành trên thị trường thì độ nhậy và độ đặc hiệu của các bộ kít không thể có 100%, chỉ đạt khoảng 95%. ( Ý kiến của các chuyên gia ). Do đó quá trình xét nghiệm cũng sẽ có trường hợp âm tính giả và dương tính giả.
- Chất lượng nghiên cứu bộ kit test của Việt Á có thật sự tốt như Bộ Y tế khảng định hay không. Việc WHO không chứng nhận cho lưu hành cũng đồng nghĩa họ không công nhận chất lượng sản phẩm vậy dựa trên cơ sở nào, tiêu chí nào để khảng định kết quả kiểm định chính xác 100%. Phải có tiêu chí, quy trình thẩm định chứ đâu phải chỉ bằng mấy cái gật đầu, chém gió bên chén trà của mấy người nhân danh là chuyên gia, nhà khoa học trong Hội đồng!
- Năng lực của nhóm nghiên cứu và sản xuất kit test Covid-19 có đỉnh đến mức chỉ sau chưa đầy 1 tháng vượt qua mọi yêu cầu khắt khe của một đề tài nghiên cứu khoa học, sản xuất sinh phẩm có liên quan đến tính mạng của hàng chục triệu người trong khi kế hoạch phải phấn đấu 17 tháng. Có lẽ đấy là một kỉ lục chưa từng có không những ở Việt Nam mà cả hành tinh này đều phải kính cẩn ngả mũ.
- Mục đích của sự dối trá như: Sản phẩm được WHO và CDC Anh quốc công nhận. Rồi xuất khẩu sang hàng chục quốc gia, đã được nhiều nước trên thế giới đặt mua… Nhưng thông tin ấy được đăng tải công khai, rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, Bộ Y tế, Bộ KH&CN có biết hay không? Hay họ đã giở chiêu trò để tiếp tay, quảng bá sản phẩm hòng trục lợi.
- Dựa trên cơ sở nào để đề xuất Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng 3 cho việt Á. Đông cơ là gì?
- Ai dám đảm bảo và có ai tin được ( trừ Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Học viện Quân y và Công ty Việt Á ) cơ sở sản xuất ra bộ kit test của Việt Á được Học viện Quân y thẩm định, gắn nhãn ISO 13485:2006 lại chỉ khoảng 10m2 + 10 nhân viên không bằng cấp chuyên môn, một ngày làm ra 30 ngàn bộ đạt chất lượng tuyệt đối 100%.
- Căn cứ vào đâu để định giá 1 bộ kít test của Việt Á là 470.000đ. Có sự móc ngoặc để thổi khống giá?
Báo cáo của Chính phủ được ông Nguyễn Thanh Long gửi Quốc hội toàn thấy một mầu hồng, hầu như những vấn đề có liên quan đến việc sản xuất, lưu hành và chất lượng của kit test đều tốt đẹp, nghĩa là Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Học viên Quân y đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ có một sai phạm duy nhất thuộc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á đã lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Điều đó trái hẳn với những gì bước đầu C03 thông tin có căn cứ xác định dấu hiệu sai phạm trong việc quản lí, nghiên cứu, chuyển giao Đề tài khoa học về sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 tại Bộ KH&CN trong việc cấp phép đăng kí lưu hành tạm thời (Theo Quyết định số 774/QĐ-BYT ngày 4/3/2020 ), cấp phép đăng kí lưu hành chính thức ( Theo Quyết định số 5071/QĐ-BYT ngày 4/12/2020 ) sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Việc hiệp thương giá sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 với Công ty Việt Á tại Bộ Y tế.
Liên quan đế vụ Việt Á, lửa đang lan dần lên thượng tầng, đến nay Bộ CA đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 19 bị can về các tội: “ Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. “ Đưa hối lộ, nhận hối lộ”, “ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Không phải chỉ ở Việt Á mà trong đó có ông: Nguyễn Minh Tuấn cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế Bộ Y tế, ông Nguyễn Nam Liên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Y tế, ông Trịnh Thanh Hùng Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ các ngành kinh tế kĩ thuật thuộc Bộ KH&CN.
Chà rung mạnh quá, ngày 2/1/2022 Giám đốc CDC Bình Phước đã tuyên bố trả lại quà do Việt Á biếu khi họ mua kit test của Công ty này ( CDC Bình Phước đã mua của kik test Việt Á với tổng giá trị là 41,5 tỉ đồng).
Con đường trục lợi trong sự đau khổ của người dân cũng ma mãnh như con đường họ đang phủi tay chối tội vậy.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

tin tức liên quan