“Góc nhìn của một người lính về những vụ việc xảy ra trong Quân đội thời gian qua”. TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 05:17 17/01/2022 Lượt xem: 349
GÓC NHÌN CỦA MỘT NGƯỜI LÍNH
VỀ NHỮNG VỤ VIỆC XẢY RA TRONG QUÂN ĐỘI THỜI GIAN QUA
 
       “Ban Bí thư quyết định cách tất cả chức vụ trong Đảng với đại tá Phạm Văn Phong, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Quyết định đưa ra sau khi Ban Bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 15/1”.
  
       Mới đây tại kì họp thứ 11, UBKT TW đã xem xét kết quả kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng ( BĐBP ) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tầu nhiệm kì 2015-2020, 2020-2025 về các tội: Vi phạm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và nhiều cán bộ, Đảng viên, trong đó có lãnh đạo chủ chốt và chỉ huy các đơn vị trực thuộc thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu.
       Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và lực lượng BĐBP.
       Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật một loạt cán bộ: Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP Bà Rịa-Vũng tầu nhiệm kì 2015-2020, 2020-2025,Thượng tá Nguyễn Hùng Sơn Chỉ huy trưởng, Đại tá Đinh Quốc Tuấn Chính ủy, Đại tá Nguyễn Văn Tiến Phó Chỉ huy trưởng. Khiển trách Đại tá Chính ủy Bùi Nam Đĩnh nguyên Chính ủy, Đại tá Bùi Quang Hiển Phó Chỉ huy trưởng-Tham mưu trưởng, Đại tá Trần Văn Trường Phó chỉ huy trưởng, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng nguyên Phó Chỉ huy trưởng. Khai trừ ra khỏi Đảng Trung tá Lương Văn Hoan Trưởng ban tài chính. Đề nghị Ban bí thư xem xét thi hành kỉ luật Đại tá Phạm Văn Phong nguyên Phó bí thư Đảng ủy, nguyên Chỉ huy trưởng BĐBP Bà Rịa-Vũng tầu.


Đại tá Phạm Văn Phong. Ảnh: Biên phòng
 
       Cũng trong năm 2021, Ban bí thư đã cách tất cả chức vụ trong Đảng của 2 nhiệm kì 2015-2020 và 2020-2025 đối với Thiếu tướng Trần Văn Tài Phó Tư lệnh Quân khu 9 vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, thiếu kiểm tra giám sát để xẩy ra vi phạm pháp luật và Quy định của Bộ quốc phòng trong lãnh đạo, chỉ đạo huấn luyện, diễn tập và thực hiện quyết toán, sử dụng kinh phí trái quy định.
       Trước đó không lâu ở Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đã xẩy ra vụ đại án, toàn bộ lãnh đạo và chỉ huy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển trong đó có 9 tướng lĩnh, có cả Tư lệnh và Chính ủy. Thượng mà như thế chả trách hạ là Tư lệnh của cả 4 Vùng đều bị xử lí. Ban Bí thư kết luận: Vi phạm của Ban thường vụ Cảnh sát biển nhiệm kì 2015- 2020 và các cá nhân nêu trên là rất nghiêm trọng. Một số cán bộ cấp tướng, người đứng đầu đã suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều Đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương, làm thất thoát thiệt hại rất lớn tiền và tài sản của Nhà nước, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức Đảng, hình ảnh của Cảnh sát biển và Quân đội nhân dân Việt Nam, gây bức xúc dư luận xã hội.
       Có một số điểm chung dễ nhận thấy ở những vụ án trong quân đội xẩy ra gần đây:
-Tính chất của các vụ án đều rất nghiêm trọng, có tổ chức, mang tính tập thể “ tiền hô hậu ủng”, liên quan đễn nhiều sỹ quan cao cấp, có hệ thống từ trên xuống dưới trong cùng một đơn vị. Cũng có thể nói đấy là sự phản bội Đảng, phản bộ Tổ quốc, phản bội nhân dân!
-Tất cả các vụ việc đều có liên quan đến đất cát, đến tài chính. Không thể ngụy biện bằng yếu tố vô tình, yếu kém về năng lực , bằng sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường, bằng sự phá hoại… Vì tất cả họ đều đều là cán bộ trung, cao cấp trong quân đội. Không ít người mang quân hàm cấp tướng, là Chỉ huy trưởng, Chính ủy đơn vị. Được Đảng bồi dương, giáo dục cả về phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn, được tôi luyện thử thách trong thực tiễn nhưng đã bất chấp tất cả, bán rẻ Đảng, bán rẻ lương tâm. Tất cả đều do yếu tố chủ quan gây nên, thực chất là vụ lợi, tham ô, tham nhũng.
- Vụ việc để kéo dài trong nhiều năm, vượt qua cả một nhiệm kì Đại hội Đảng, nhưng các cơ quan chức năng của đơn vị sở tại và cấp trên trực tiếp đều không hay biết chỉ đến khi dư luận lên tiếng, sự việc vỡ lở thì họ mới vào cuộc.
       Họ đã vi phạm các nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, vi phạm những điều Đảng viên không được làm. Tập thể lãnh đạo Đảng ở đơn vị sở tại mất sức chiến đấu, đã bị các cá nhân lũng đoạn, vô hiệu hóa. Cũng có thể nói lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các cấp trên trực tiếp và các cơ quan cấp trên trong một thời gian dài đã buông lỏng quản lí, buông lỏng lãnh đạo, quan liêu thiêu sâu sát đơn vị, bảo thủ trì trệ thiếu kiểm tra, giám sát.
       Là những người lính không tiếc xương máu chiến đấu, đánh đuổi kẻ thù xâm lược giành độc lập tự do cho Tổ quốc, phải chứng kiến bản chất truyền thông Quân đội bị trà đạp, thực trạng đó khiến chúng tôi rất đau lòng, rất buồn và cảm thấy bị xúc phạm, danh dự của người lính bị tổn thương. Phải chững kiến sự phản bội đó, vong linh của các Anh hùng Liệt sỹ có được thảnh thơi nơi chín suối!? 
       Ngẫm câu thành ngữ: “ Thượng bất chính, hạ tắc loạn”, mà thấy đắng lòng.
 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

tin tức liên quan