Ông Putin bất ngờ đổi thái độ với phương Tây

Ngày đăng: 01:52 16/02/2022 Lượt xem: 142

                      Ông Putin bất ngờ đổi thái độ với phương Tây


                                                        Nguồn: Báo Điện tử Vietnamnet

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đã sẵn sàng đàm phán với Mỹ và NATO về việc giới hạn triển khai tên lửa và minh bạch hóa các hoạt động quân sự.

"Chúng tôi sẵn sàng làm việc thêm cùng nhau, sẵn sàng ngồi xuống bàn đàm phán", Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp báo sau buổi hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Moscow hôm nay (15/2), theo hãng thông tấn Reuters.

Ông Putin cho biết, Nga sẽ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về việc hạn chế triển khai tên lửa tầm trung ở châu Âu, minh bạch hóa các cuộc tập trận và tuân theo các biện pháp xây dựng lòng tin khác. Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh "đương nhiên" Moscow không muốn chiến tranh. "Đó chính là lý do chúng tôi thúc đẩy những đề xuất cho quá trình đàm phán", ông nói.

 
Ông Putin bất ngờ đổi thái độ với phương Tây
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 15/2. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh phương Tây cần phải chú ý đến các yêu cầu chính của Nga. Theo ông, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã từ chối yêu cầu của Nga về việc ngăn Ukraina gia nhập NATO, ngừng triển khai vũ khí đến gần biên giới Nga và rút các lực lượng của NATO khỏi Đông Âu. Song theo hãng tin AP, Washington và các đồng minh đã đồng ý thảo luận về một loạt đề xuất an ninh mà phía Moscow đưa ra.

Ông Putin cũng cảnh báo Nga sẽ "không thể nhắm mắt làm ngơ" để Mỹ và NATO "diễn giải tùy tiện" nguyên tắc không nước nào được củng cố an ninh của mình mà làm phương hại đến an ninh nước khác.

Trước thời điểm phát biểu của ông Putin, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã rút một phần quân đội khỏi các khu vực gần lãnh thổ Ukraina, sau khi tham gia tập trận ở các khu vực này. Dù vậy, giới chức quốc phòng Nga không đưa ra thông tin chi tiết về việc nước này sẽ rút quân về đâu, với số lượng bao nhiêu.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông đồng tình với quan điểm rằng các lựa chọn cho một giải pháp ngoại giao "còn lâu mới chấm dứt". Thủ tướng Đức cũng nói rằng, việc Nga thông báo rút một phần quân đội khỏi các khu vực gần Ukraina là một “tín hiệu tốt,” và ông hy vọng “sẽ có thêm nhiều đợt rút quân hơn nữa”.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Nga sẵn sàng tiếp tục việc đối thoại để giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề Ukraina. Theo AP, đây là một động thái cho thấy sự thay đổi trong thái độ của Nga sau nhiều tuần căng thẳng với phương Tây.

( C.H sưu tầm)

tin tức liên quan