"Ngày 17 tháng 2 trong lịch sử". TG: Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 03:23 17/02/2022 Lượt xem: 297
NGÀY 17 THÁNG 2 TRONG LỊCH SỬ

       Với lịch sử Việt Nam hiện đại, trong tháng 2 có hai ngày trùng hợp, cách nhau đúng 120 năm và đều là hai ngày ghi dấu ấn cuộc chiến chống xâm lược đầy bi Hùng. Hai ngày này nhắc nhở chúng ta những bài học lịch sử hào hùng và cay đắng.
* Ngày 17/2/1859 - ngày Pháp chiếm Sài Gòn
Ngày 17 tháng 2 năm 1859: quân Pháp đánh chiếm tỉnh Thành Gia Định (Sài Gòn). Sau khi chiếm bán đảo Sơn Trà, thực dân Pháp mở cuộc tấn công quy mô và đánh chiếm thành Sài Gòn để thiết lập căn cứ quân sự.

Pháp đánh thành Gia Định ( Tranh minh họa)

* Ngày 17/2/1979 - ngày Trung Quốc tấn công Việt Nam
       Theo Báo Quân đội nhân dân đăng "4 giờ 17 phút ngày 17/2/1979, giữa lúc nhân dân Hoàng Liên Sơn đang ngủ ngon thì bất thình lình hàng loạt đạn đại bác từ phía Bắc dội tới làm khắp biên giới bốc lửa ngùn ngụt. Hàng loạt quả đại bác thi nhau trút xuống thị xã Lào Cai, Cốc Lếu, nhằm thẳng các cơ quan, nhà máy…".
       Khi Trung Quốc bất ngờ đưa 60 vạn quân cùng hàng nghìn xe tăng, xe cơ giới tràn qua biên giới Việt Nam, đồng loạt tấn công 6 tỉnh phía Bắc từ Pa Nậm Cúm (Lai Châu) đến Pò Hèn (Quảng Ninh) trên chiều dài 1.200 km.
Quân và dân vùng biên giới đã chiến đấu hết sức dũng cảm, diệt hàng nghìn tên Trung Quốc xâm lược, phá hủy và bắn cháy hàng trăm xe tăng, xe cơ giới….
       Cuộc tấn công tràn qua biên giới Việt Nam được chính quyền Bắc Kinh phát động và hơn 60 vạn lính Trung Quốc dưới sự yểm trợ của gần 800 xe tăng, xe bọc thép, pháo, trang vũ khí thiết bị hiện đại, xâm phạm ranh giới Việt Nam ngày 17/2/1979.
       Quân đội và nhân dân Việt Nam quyết liệt chống trả, thà hy sinh thân mình để bảo vệ tổ quốc, đến ngày 5/3/1979 Trung Quốc tuyên bố “mục tiêu đã hoàn thành” và rút quân nhưng kể cả trong những năm sau đó, rải rác vẫn còn nhiều vùng biên giới của Việt Nam bị phía Trung Quốc kiểm soát, chiến sự tiếp diễn trên một số khu vực mà ác liệt nhất là Vị Xuyên - Hà Giang, kéo dài suốt 10 năm liền.

       Cuộc chiến đấu bảo vệ phía Bắc của Việt Nam diễn ra trong vòng một tháng (từ 17/2 đến 18/3/1979) nhưng có ý nghĩa thắng lợi rất to lớn, thể hiện trên một số khía cạnh cơ bản: Quân và dân Việt Nam đã loại khỏi vòng chiến đấu 62.500 quân xâm lược, tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng 3 trung đoàn, 18 tiểu đoàn, bắn cháy và phá hủy 550 xe quân sự, trong đó có 280 xe tăng, xe thiết giáp, phá hủy 115 khẩu pháo và súng cối hạng nặng, thu nhiều vũ khí đồ dùng quân sự …buộc đối phương sớm rút quân, qua đó làm thất bại hoàn toàn ý đồ của các nhà cầm quyền Trung Quốc muốn áp đặt lợi ích nước lớn lên bán đảo Đông Dương.
       Cuộc tấn công xâm lược Việt Nam của Trung Quốc thoạt đầu đẩy Việt Nam vào thế “lưỡng đầu thọ địch” và phải trải qua một thử thách vô cùng khó khăn do bị bao vây cấm vận của Mỹ và các nước phương Tây, có thể so sánh với thế “ngàn cân treo sợi tóc” của đất nước khi mới giành được độc lập năm 1945- 1946.
       Cuộc tiến công xâm lược Việt Nam của quân đội Trung Quốc cũng làm cho thế giới sửng sốt. Từ chỗ là đồng minh trong “chiến tranh lạnh”, nhà cầm quyền Trung Quốc đã chuyển sang coi Việt Nam là kẻ thù … Những người bình thường trên thế giới không ai nghĩ rằng, một dân tộc như Việt Nam vừa trải qua 30 năm chiến tranh với thương tích đầy mình và có biết bao nhiêu công việc phải làm để xây dựng lại đất nước lại đi khiêu khích rồi xâm lược một nước khác, lại là nước lớn hơn, thậm chí là đồng minh trong hai cuộc kháng chiến trước đó.
       Một số người Trung Quốc cho đến nay vẫn nói rằng, cuộc chiến tranh chống Việt Nam của họ chỉ là một “cuộc phản công tự vệ”, một số tướng lĩnh Trung Quốc đổ cho Việt Nam xâm lược Trung Quốc và gây ra cuộc chiến tranh này. Đó là sự xuyên tạc vu khống trắng trợn
       Sau hơn 40 năm, chiến tranh biên giới Việt-Trung 1979 vẫn còn mãi trong tâm khảm nhiều người Việt. Với nghị lực, ý chí, lòng yêu nước, sự chiến đấu ngoan cường dũng cảm, tài trí và tinh thần đoàn kết, Quân đội và Nhân dân Việt Nam đã đánh đuổi được kẻ thù, không để Tổ quốc lâm nguy.
       Một giai đoạn lịch sử:
       - 10 năm chiến tranh, chiến sự từ 1979 - 1989
       - 10 năm đàm phán về biên giới 1989 - 1999
       - 10 năm phân giới cắm mốc 1999 - 2009.
       Ba mươi năm tròn đầy ác liệt, khó khăn, hai nước đã xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị.
Hai bên đều xây dựng Đường Tuần tra biên giới. Hiện nay Trung Quốc đã và đang xây dựng hàng rào dọc biên giới….
       Mong rằng quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ổn định và phát triển vì hoà bình, ổn định giữa hai nước, trong khu vực và góp phần xây dựng môi trường hoà bình trên thế giới.

Ngày 17/2/2022
Thiếu tướng Hoàng Kiền

tin tức liên quan