Ông Putin nói phương Tây 'dối trá', Mỹ khẳng định không gửi quân

Ngày đăng: 07:41 01/03/2022 Lượt xem: 161

    Ông Putin nói phương Tây 'dối trá', Mỹ khẳng định không gửi quân


                                         Nguồn: Báo Điện tử Vietnamnet

Tại cuộc họp với các quan chức kinh tế bàn về cách đối phó với các lệnh trừng phạt, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại cách gọi phương Tây là “đế chế của sự dối trá”.


“Tôi mời các ngài tới đây để bàn về các vấn đề kinh tế và tài chính. Hãy lưu ý về những lệnh trừng phạt do phương Tây - hay như cách tôi đã gọi trước đó, 'đế chế của sự dối trá' - đang áp đặt lên chúng ta", ông Putin nói trong cuộc họp ngày 28/2.

Ông Putin nói phương Tây ''dối trá'', Mỹ khẳng định không gửi quân
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Trước đó, phát biểu với báo giới, người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin sẽ nhóm họp nội các để thảo luận về tác động kinh tế từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Ông Peskov khẳng định nước Nga có đủ năng lực cần thiết để vượt qua những thiệt hại do các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt liên quan đến hành động quân sự của Moscow ở Ukraine. Ông nói nền kinh tế đang thay đổi mạnh, nhấn mạnh Nga đã chuẩn bị sẵn những kịch bản đối phó.

Nga-Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán lần hai

Sau gần 5 giờ đồng hồ, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine diễn ra ngày 28/2 tại vùng Gomel, gần biên giới Belarus-Ukraine đã kết thúc.

Phát biểu sau đàm phán, Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky cho biết hai bên đã xem xét toàn bộ chương trình nghị sự một cách chi tiết và đã tìm ra được những điểm để qua đó dự đoán các quan điểm chung. Theo ông Vladimir Medinsky, hai bên đã nhất trí tiếp tục đàm phán.

Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhailo Podolyak cũng cho hay, các bên đã xác định được chủ đề ưu tiên để từ đó đề ra các giải pháp cụ thể. Ông cũng xác nhận hai bên sẽ quay trở lại thủ đô của mỗi nước để tham vấn về khả năng tổ chức vòng đàm phán thứ hai.

Hai bên thống nhất tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong vài ngày tới ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya hôm 28/2 xác nhận 12 nhà ngoại giao nước này bị Mỹ tuyên bố "không được chào đón" và phải rời đi trước ngày 7/3. Ông nói động thái này vi phạm nghiêm trọng vị thế của Mỹ với tư cách nước chủ nhà Liên Hợp Quốc.

Ông Putin nói phương Tây ''dối trá'', Mỹ khẳng định không gửi quân
Phái đoàn Nga tham dự đàm phán với Ukraine hôm 28/2. Ảnh: AP

Theo phát ngôn viên của phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Olivia Dalton, những nhà ngoại giao Nga được lệnh rời đi đã "lạm dụng đặc quyền cư trú tại Mỹ bằng cách tham gia hoạt động gián điệp có hại cho an ninh quốc gia của Mỹ".

Đại sứ Nga tuyên bố Moscow sẽ đáp trả động thái của Washington. "Đó không phải là lựa chọn của chúng tôi, chúng tôi không phải bên bắt đầu", ông Nebenzya nói. Đại sứ Nga cho biết thêm rằng, ông không phải người quyết định phản ứng của Nga.

Nhà Trắng tái khẳng định không gửi quân

Nhà Trắng hôm 28/2 cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn cương quyết giữ cam kết đặt quân đội nước này bên ngoài chiến sự ở Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Zelensky tiếp tục kêu gọi lập vùng cấm bay ở nước này.

“Tổng thống đã nói rất rõ ràng rằng ông này không có ý định điều động binh sĩ Mỹ tới chiến đấu với Nga”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield trước đó cũng nói với CNN rằng, chính quyền ông Biden đã “làm rõ” việc Mỹ sẽ không tham chiến.

“Chúng tôi sẽ không đặt binh sĩ Mỹ vào nguy hiểm. Điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi sẽ không đưa binh sĩ Mỹ vào bầu không khí đó, nhưng chúng tôi sẽ làm việc cùng với Ukraine để họ có năng lực tự bảo vệ chính họ”.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan