“Đừng xúc phạm các Liệt sỹ” – Góc nhìn của Trần Kế Hoàn

Ngày đăng: 07:42 10/03/2022 Lượt xem: 235
ĐỪNG XÚC PHẠM CÁC LIỆT SỸ
 
       Năm 2016 tôi có dịp đi thực tế miền Trung cùng bộ môn Thơ, hội Văn học nghệ thuật Nam Định. Được vào Vũng Chùa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thi hào Nguyễn Du và các Liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc, thăm động Thiên Đường, động Phong Nha, đền ông Hoàng Mười...
       Kết thúc chuyến đi biết thêm khá nhiều điều mới mẻ. Nhất là đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mười cô Thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc đã làm tôi day dứt,trăn trở, ám ảnh rất nhiều, nay mới viết ra được.
       Nỗi niềm này liên quan đến TIỀN.
***
       Khi đoàn chúng tôi mang hương hoa đến viếng Đại tướng được các chú Bộ đội hướng dẫn xếp hàng một, nối cùng các đoàn đi trước. Tôi sờ lại vào túi quần tờ tiền 50k đã chuẩn bị sẵn để đặt lễ.
Leo qua những bậc thang đến gần chỗ để lư hương tôi nhin quanh chả thấy cái hòm công đức nào. Bỗng tôi giật mình. Một cái băng áp phích đỏ rực, vừa dài vừa rộng căng đọc lối vào: YÊU CẦU QUÝ KHÁCH KHÔNG ĐẶT TIỀN LỄ.
       Tám chữ ấy đã ám ảnh tôi, có lẽ, suốt cuộc đời.
      Tôi đã đi thăm viêng khá nhiều các di tích, đền chùa, ở đâu cũng nhan nhản hòm công đức. Người ta núp bóng thần Phật để kinh doanh. Ở đền, chùa chiền, miếu mạo, thờ những nhân vật càng nổi tiếng càng lắm hòm công đức. Khi ra về tôi cứ thầm mong sao mãi mãi sau này khi mọi người thành kính đến dâng nhang trước anh linh Đại tướng, môt vĩ nhân, không bị đồng TIỀN làm giảm đi sự tôn kính, ngưỡng mộ...
***
       Sáng hôm sau chúng tôi đến ngã ba Đồng Lộc thì cảm xúc của tôi trái ngược 180 độ ngay lập tức.
Trên mỗi mộ là di ảnh, trước di ảnh là một cái đĩa có để mấy đồng bạc lẻ được người ta lấy cái gương, cái lược... đè lên cho gió khỏi bay. Những đĩa tiền "làm mồi" này đặt rất lộn xộn, cái thì đặt giữa mộ, cái thì đặt bên phải. cái đặt bên trái, cái có vài tờ, cái không, thậm chí có cả vài cái kẹo nom rất phản cảm. Phải chăng du khách nào đó có 1 túi kẹo liền xé ra chia cho các mộ nhưng chưa đủ. Vô tình họ đã biến họ thành người đi bố thí cho các anh hùng Liệt sỹ.
       Cái đĩa tiền đặt trước di ảnh, trước anh linh các cô gái trẻ trong trong trắng làm tôi ngậm ngùi.
Chẳng cần một người giàu trí tưởng tượng cũng có thể liên tưởng mỗi cái đĩa là một bàn tay của người dưới mộ đang chìa ra xin tiền… Đừng xúc phạm các Liệt sỹ nữa mọi người ơi.
       Tiếc là mấy cái ảnh tôi lưu lại trên máy điện thoại bị mất. Vào Google tìm thì thấy rất nhiều ảnh minh họa cho điều tôi viết và điều tôi trăn trở và tấm ảnh này là một trong nhiều ảnh tôi “xin” từ Google .

 

Ảnh ngôi mộ LS Võ Thị Tần - một trong 10 ngôi mộ tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc
       
        Chẳng biết từ đó đến giờ đã 6 năm, cảnh sắc ở hai khu di tích này có gì thay đổi.
Mong rằng lần sau đến viếng mộ Đại tướng vẫn như thế và ở Đồng Lộc thì đừng bắt các chị ngắm cái đĩa tiền có vài đồng bạc lẻ.

 
Trần Kế Hoàn
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn tại Nam Định

tin tức liên quan