Tổng thống Zelensky: "Ukraine không bao giờ đầu hàng tối hậu thư"

Ngày đăng: 06:40 22/03/2022 Lượt xem: 178

Tổng thống Zelensky: "Ukraine không bao giờ đầu hàng tối hậu thư"

                                                         
                                           Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này sẽ không bao giờ chấp nhận các tối hậu thư đầu hàng tại các thành phố như Mariupol, Kharkov, Kiev.

Tổng thống Zelensky: Ukraine không bao giờ đầu hàng tối hậu thư - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 21/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kiev sẽ không bao giờ cúi đầu chấp nhận tối hậu thư của Nga.

"Chúng tôi nhận được tối hậu thư với những yêu cầu: Hãy làm điều này và chúng tôi sẽ chấm dứt xung đột. Ukraine không thể đáp ứng các tối hậu thư của Nga", Tổng thống Zelensky nói. Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, bản thân ông với tư cách tổng thống và cả người dân ở Kharkov, Mariupol, Kiev hay bất cứ thành phố nào đang bị bao vây sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó.

Tổng thống Zelensky cho biết thêm, bất cứ thỏa thuận nào với phía Nga nhằm chấm dứt xung đột cũng cần thông qua trưng cầu dân ý. "Người dân sẽ nói lên tiếng nói của mình, đưa ra quan điểm đối với thỏa hiệp này hay thỏa hiệp kia", ông nói.

Theo ông Zelensky, một thỏa hiệp có thể chấp nhận được đó là Ukraine đồng ý từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, đổi lại, Kiev sẽ có được các cam kết an ninh từ các thành viên NATO. Ngược lại, ông tuyên bố không bao giờ thỏa hiệp về sự toàn vẹn lãnh thổ.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng. Giới chức Ukraine hôm qua cũng đã bác bỏ tối hậu thư của Nga về việc hạ vũ khí với lý do để mở 2 hành lang nhân đạo ở thành phố cảng Mariupol.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết sẽ không có chuyện đầu hàng hay hạ vũ khí ở Mariupol ngay cả khi tình hình ở đây "rất căng thẳng". Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói rằng, sự kiên cường của lực lượng phòng vệ ở Mariupol đã cứu sống hàng chục nghìn người ở các thành phố khác như Kiev, Dnipro hay Odessa.

Giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng, nhưng sẽ không chấp nhận tối hậu thư. Mặc dù vậy, đến nay, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine chưa đạt được nhiều tiến triển. Hai bên vẫn còn bất đồng về một số vấn đề như công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho hai vùng ly khai miền Đông cũng như về vị thế trung lập của Ukraine.

Nga nhấn mạnh, chiến dịch quân sự của họ chỉ kết thúc khi đạt được các mục tiêu đề ra là "phi quân sự hóa", "phi phát xít hóa" Ukraine cũng như có được một số cam kết an ninh.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2. Lực lượng quân sự Nga đang mở rộng tấn công các thành phố chiến lược trên khắp lãnh thổ Ukraine. Tuy vậy, theo đánh giá của cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Anh, Kiev vẫn là "mục tiêu ưu tiên hàng đầu" của Nga trong vài ngày, vài tuần tới. Cũng theo cơ quan này, đà tiến công của Nga vào Kiev gần như chững lại, hiện lực lượng của họ cách trung tâm thành phố khoảng 25 km.

(C. H sưu tầm)

 


tin tức liên quan