“Quan hệ Nga – Ucraina. Nhìn lại chiến dịch quân sự đắc biệt…” – Góc nhìn của Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 03:43 31/03/2022 Lượt xem: 253


QUAN HỆ NGA - UCRAINA
NHÌN LẠI CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ ĐẶC BIỆT
SAU HƠN MỘT THÁNG DO NGA PHÁT ĐỘNG
 
       Năm 1917 do Lê Nin dẫn dắt, cuộc cách mạng Tháng Mười Nga đã thành công, nước Nga Xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới đã ra đời.  Chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra (1939-1945), dưới sự dẫn dắt của Stalin, Liên Xô đã đánh bại phát Đức, phe Xã hội chủ nghĩa ra đời.
       Năm 1991, Gorbachop phản bội, Mỹ và Phương tây mua chuộc, lôi kéo, lừa bịp, Liên Xô sụp đổ, phe Xã hội chủ nghĩa tan rã. Cũng năm 1991 Boris Elsin lật đổ Gorbachop lên làm Tổng thống Liên bang Nga, ông ta cấm đảng Cộng sản Liên Xô hoạt động sau cuộc đảo chính ngày 19/8/1991.
       Do Liên Xô là đối trọng của Mỹ và đồng minh, nên làm Liên Xô suy yếu, tan rã là mục đích của họ. Bởi thế việc B.Elsin cấm đảng Cộng sản Liên Xô hoạt động là giúp phương Tây tránh hậu hoạ. Vì vậy Washington và đồng minh phớt lờ việc này.
       Nhiều người từng cho rằng việc B.Elsin cấm đảng Cộng sản Liên Xô hoạt động là giúp Mỹ và đồng minh tránh hậu hoạ thì B.Elsin phải được xem là bạn của phương Tây. Tuy nhiên, “bộ tứ quyền lực” lúc đó là G.W.Bush – F.Mitterrand – H.Kohl – J.Major đều không nâng tầm quan hệ với B.Elsin. Không những vậy họ còn gây sức ép với B.Elsin trong việc tiếp quản những gì của Liên Xô, từ vai trò thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đến những khoản nợ nước ngoài. Họ không cho B.Elsin kịp đường xoay sở và luôn buộc B.Elsin giải quyết theo luật pháp. Thực chất họ muốn nước Nga sụp đổ nữa.
       Sai lầm lớn nhất về kinh tế của Elsin là tư nhân hoá nền kinh tế trong 500 ngày với chủ trương “Liệu pháp sốc”. Từ đó nhiều tổ chức, cá nhân đã nhanh chóng làm giàu bất chính trong cái xã hội “nhộn nhạo” mà B.Elsin tạo ra. Tổng thống Nga đã trở thành cái bình phong cho tất cả các lực lượng chính trị và những tổ chức, cá nhân cơ hội trong và ngoài nước Nga lợi dụng.
       Sự thiếu nghiêm minh trong hệ thống chính trị của nước Nga thời B.Elsin đã khiến cho Chính quyền trở thành lực lượng dung túng, thậm chí bao che cho tội phạm có tổ chức. Cuộc sống của người dân Nga cùng cực.  Sức mạnh của nhà nước Nga suy giảm nghiêm trọng.
       Trong vị thế phải “đổ vỏ’ cho những cá nhân phạm tội và các tổ chức tội phạm, không những khiến sinh mạng chính trị của ông B.Elsin bị nguy hiểm, mà tính mạng của ông cũng bị đe dọa. B.Elsin phải đi tìm người kế tục hòng rút ra khỏi mớ bòng bong trong sự nghiệp của mình. Song B.Elsin đã bao lần đổi ngựa mà không thể tìm được con ngựa nào giúp ông có thể rời yên cương một cách an toàn. Trong nỗi lo bị ngã ngựa, ông B.Elsin phải phóng lao, tiếp tục tranh cử Tổng thống Nga lần thứ hai vào năm 1996. Và ông đã nhận ra sự đắng cay và nguy hiểm.
       Và rồi ngày 31/12/1999, ông B.Elsin đã trao vận mệnh quốc gia và sinh mạng chính trị của mình cho vị Thủ tướng trẻ tuổi Vladimir Putin. B.Elsin được V.Putin đảm bảo rời yên ngựa an toàn là thành quả duy nhất của ông kể từ sau cuộc đảo chính ngày 19/8/1991.
       Năm 2000 Vladimir Putin làm Tổng thống trong bối cảnh đồng Rúp siêu mất giá, các siêu thị trống rỗng. Tàu ngầm bắn tên lửa rơi ngay trước mặt. Tàu chiến đi thao diễn ngoài biển phải dùng tàu khác kéo về. Tàu vũ trụ mới bay 50 km đã nỗ tung. Bức tranh một nước Nga thật buồn, tương lai thật ảm đạm. Mỹ và Phương Tây cho rằng sớm muộn Liên Bang Nga cũng tự tan rã.
       Sau hơn 20 năm cựu Đại tá KGB đã khiến Mỹ và Phương Tây từ bỡ ngỡ, khinh khí đến ôm hận vì chủ quan, khinh địch. Nền kinh tế, đời sống của người dân và sức mạnh quốc gia là thành tựu kỳ tích đưa nước Nga trở lại vĩ đại. Tổng thống V. Putin tập trung chỉnh đốn, quản lý, nắm quân đội và tìm mọi cách vực dậy nền kinh tế đã tan nát từ năm 1998.
       Rất rõ ràng, Tổng thống Putin đã khẳng định: Tài sản của Nga thì phải thuộc về Nga. Tại cuộc họp "bất thường" vào năm 2003 giữa Tổng thống Putin với các nhà tài phiệt hàng đầu của nước Nga như: dầu (vàng đen), khí đốt (vàng xanh), nhôm, đồng, sắt thép, luyện kim, chế tạo máy... Vừa cười, vừa nghiêm túc Tổng thống Putin nói: Nước Nga không thu thuế từ các nhà tài phiệt thì lấy gì để trang trải trong xã hội. Bởi thế, các anh có một trong hai lựa chọn: một là vào nhà đá; hai là bị bắn chết. Khi Putin nêu ra sự lựa chọn đầu tiên là: nếu không chấp hành sẽ vào nhà đá, thì cả hội trường sôi động hẳn lên, rồi họ hoài nghi... Rồi, Putin kết luận "phiên họp bất thường" với các nhà tài phiệt, Tổng thống nói: "Tôi không biết nói đùa đâu".
       Thực tế đã diễn ra theo 2 cách mà Putin nêu ra. Có 2 con người được hưởng lợi từ Yeltsin là Abramovic thì tin Putin, còn Berezovski thì không tin. Rốt cuộc, số phận của 2 con người cũng diễn ra khác nhau. Abramovic tỏ ra "ngoan" khi khai báo danh sách những người trốn thuế và phương thức trốn thuế... nên được hưởng một phần tài sản, nhưng sau đó nhảy sang Anh làm Chủ tịch FC Chelsea - câu lạc bộ bóng đá. Còn người được xem là tài phiệt giàu nhất nước Nga là Khodorovsky thì chống đối và kết quả là ngồi tù 18 năm - biệt giam tại Seberi lạnh lẽo... Phó Thủ tướng Berezovski đã âm thầm ôm tiền chạy sang Lon đôn vào năm 2015 và sau đó bị tóm cổ, đưa về Nga xử lý... Phó Thủ tướng Bons Nemtsov thì ra mặt chống đối Chính quyền của Tổng thống Putin và lại được Mỹ hậu thuẫn và rồi bị bắn chết ngày 27/2/2015 ngay trước điện Kremlin.
       Kinh tế phát triển và có nguồn lực đảm bảo đời sống, thực hiện chính sách xã hội; phát triển đất nước, phát triển công nghệ cao, vũ khí mạnh và khôi phục, phát triển công nghiệp dầu khí như Gasprom, Rosnet vĩ đại. Nước Nga dần dần từng bước trở lại vị trí siêu cường trong sự ngỡ ngàng và sửng sốt của Mỹ và Phương Tây. Chính sách cấm vận của Mỹ và Phương Tây đối với Nga không hiệu quả. Trong khi Mỹ tìm cách can thiệp vào nội bộ một số nước thuộc Liên Xô cũ, thực hiện bằng được kế hoạch sáp nhập các nước thuộc Liên Xô cũ vào NATO - mở đầu là Gruzia và thâu tóm, ngăn cản khí đốt từ Nga chảy vào châu Âu, để Mỹ thay thế thị trường này. Tổng thống Putin đã công khai trên truyền thông 2 vấn đề tối quan trọng:
       Một là, chỉ có 3 nước vùng Ban tích vào NATO do ngài Gorbachev bật đèn xanh, còn 12 nước cộng hòa còn lại không được vào NATO. Nói không nghe tôi bắn.
       Hai là, vấn đề tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ và khí đốt, tôi cấm Mỹ và Phương Tây khai thác. Nói được làm được. Năm 2014 Putin đã lấy Crimea bằng một cuộc trưng cầu ý dân, trong sự ngỡ ngàng khi Mỹ và đồng minh đang nâng ly chúc mừng Mai dan nổ ra và thành công ở Ukraine. Tháng 9/2015 Putin ra lệnh ném bom tiêu diệt nhóm khủng bố tại Syria. Người dân Syria nhận ra bản chất khốn nạn của Mỹ. Liên quân Nga và Syria đánh bại nhiều nhóm nổi dậy do Mỹ hỗ trợ.
       Năm 2016 tại một cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa, có Trung Quốc quan sát viên. Buổi diễn tập thành công, khi tên lửa bay "đẹp và nhanh" - nhanh với tốc độ 24.000 km/h bằng 20 lần tốc độ âm thanh. Đến 2018 Nga thử thành công tên lửa siêu thanh Avangard mới nhất, nhanh nhất gấp 27 lần âm thanh và "không thể đánh chặn" và tháng 10/2018 Nga thiết lập được vùng cấm bay trên toàn lãnh thổ Syria và biển. Ngày 19/12/2018 Mỹ phải buộc tuyên bố rút quân khỏi Syria. Trong khi Mỹ khoe có 11 tàu sân bay, thì Putin ngồi trên bờ mỉm cười "không nói gì" !
Dù Mỹ chỉ trích, căm ghét nhưng ở Nga có hơn 80% người dân ủng hộ Tổng thống Putin. Nước Nga trở lại vĩ đại là nhờ có một nền văn hóa Nga và Vladimir Putin. Nhờ đó, mà kinh tế tăng trưởng, sức mạnh quốc phòng, an ninh được tăng cường và ngày 2/6/2020 Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh chính thức phê chuẩn các nguyên tắc của chính sách răn đe hạt nhân quốc gia Liên Bang Nga. "Răn đe" chứ không còn bị động phòng thủ ! Tài liệu xác định 4 điều kiện cho một cuộc tấn công hạt nhân của Nga, đó là:
1, Phóng tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Nga và đồng mình.
2, Tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) chống lại Nga.
3, Tác động đến cơ sở quân sự hoặc quân đội quan trọng.
4, Gây hấn với Nga bằng vũ khí thông thường tạo ra mối đe doạ đối với sự tồn tại của Liên Bang Nga.
       Tổng thống Putin đã từng nói về Mỹ rằng: các nước hãy cảnh giác với "tự do dân chủ" rằng "họ không cho không ai thứ gì đâu, tất nhiên là trừ bom đạn".
       Mỹ và phương Tây ngày càng lấn tới, lôi kéo Ucraina vào Nato, đưa biên giới Nato đến sát nước Nga. Rất nhiều thủ đoạn trừng phạt hòng làm suy yếu, tan rã nước Nga. Họ đã sai lầm.
       Nga công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass. Đêm 21/2, ông Putin tuyên bố đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine.
       Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh tại Moskva, ngày 21/2/2022.
       Hãng tin TASS của Nga đưa tin, rạng sáng 22/2 theo giờ Hà Nội, Nga đã công nhận nền độc lập, đồng thời ký kết các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền Đông Ukraine.
       Nhiều nước trên thế giới đã ngay lập tức có phản ứng trước bước đi của Nga.
       Sau cuộc họp bất thường Hội đồng An ninh Nga đêm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu thông điệp gửi tới người dân trong nước.
       Trong bài phát biểu dài 55 phút, nhà lãnh đạo Nga đề cập về nhiều vấn đề quan trọng.
       Cuối bài phát biểu, ông Putin tuyên bố đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine.
       Tổng thống Putin yêu cầu “chấm dứt ngay lập tức hành động chiến sự” ở khu vực Donbass, nhấn mạnh rằng trong trường hợp ngược lại, “mọi trách nhiệm liên quan đến chiến sự đổ máu” có thể diễn ra đều thuộc về Kiev.
       Ông Putin khẳng định Nga “đã làm tất cả để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, trong đó có việc “đấu tranh để thực hiện các thỏa thuận Minsk,” song đều vô ích.
       Cũng trong bài phát biểu, Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa nêu lên vấn đề Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết nạp Ukraine. Theo ông Putin, Moskva có cơ sở để khẳng định việc Ukraine gia nhập NATO và sau đó là việc triển khai các cơ sở của NATO trên lãnh thổ Ukraine chỉ là “vấn đề thời gian," coi đây là “đòn tấn công chủ động” của phương Tây đối với nước Nga.
       Tổng thống Nga nhấn mạnh các đề xuất về đảm bảo an ninh của Nga đưa ra hồi tháng 12/2021 đã bị bỏ qua nên Moskva có “toàn quyền áp dụng các biện pháp đáp trả để đảm bảo an ninh của mình." Mỹ, phương Tây phản ứng quyết liệt bằng đủ các biện pháp .
       Sự việc đã rồi, chẳng ai làm gì được ngoài kêu gào, để xảy ra chiến sự giữa Nga và Ucraina, hai nước làng giềng, một thời là anh em thật là đáng tiếc.
       Mỹ và Phương tây bất ngờ, cay cú sẽ tìm các biện pháp quyết liệt chống lại nước Nga, vẫn là các biện pháp cấm vận. Trừng phạt về lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Ngừng dự án “Dòng chảy phương bắc 2” và rất nhiều các biện pháp trừng phạt toàn diện khắc nghiệt hòng bóp nghẹt nước Nga.
       Dù cho Mỹ thúc ép, Đức ở vào thế tiến thoái lưỡng nan, nhưng nhu cầu khí đốt của Châu Âu là rất lớn, thiệt hại cho cả hai bên.
       Tuy vậy Tổng thống Nga Pu Tin đã có các tính toán trước. Nga - Trung ký thỏa thuận dầu khí hơn 117 tỷ USD. Putin công bố thỏa thuận dầu khí mới giữa Nga và Trung Quốc trị giá 117,5 tỷ USD, giữa lúc Moskva căng thẳng với các khách hàng châu Âu.
       "Các nhà khai thác dầu mỏ của chúng tôi đã chuẩn bị những giải pháp mới rất tốt về nguồn cung năng lượng cho Trung Quốc", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 4/2 tại Bắc Kinh, sau khi hai nước đạt các thỏa thuận dầu mỏ và khí đốt mới.
       "Ngành công nghiệp khí đốt cũng đã đạt bước tiến mới", ông chủ Điện Kremlin cho biết, đề cập đến hợp đồng mới giúp cung cấp 10 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ vùng Viễn Đông của Nga cho Trung Quốc. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cho hay thỏa thuận này có thời hạn 25 năm.
       Cả hai nước Nga và Trung Quốc đang đều là đối thủ của Mỹ, họ sẽ liên kết với nhau để đối phó có hiệu quả. Cả Ấn Độ cũng thân thiện với Nga và có mối quan hệ kinh tế, quân sự khá sâu sắc.
       Sau khi thảo luận về tình hình ở Donbass, Thượng viện Nga đã cho phép quân đội nước này được triển khai ở nước ngoài, theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin hôm 22-2.
       Theo nghị quyết của Thượng viện Nga, việc trao cho ông Putin quyền triển khai các lực lượng Moscow ở nước ngoài “phù hợp với các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế”. Tài liệu này không áp đặt bất kỳ giới hạn cụ thể nào đối với việc sử dụng quân đội cũng như số lượng quân. Theo đó, các lĩnh vực hoạt động, mục tiêu và thời gian lưu trú bên ngoài nước Nga của quân đội đều do tổng thống quyết định và phù hợp với Hiến pháp.
Quyết định được đưa ra sau khi Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR). Nga sẽ đưa quân vào Đonbat, bảo vệ đồng minh, sẽ khống chế hoặc tiêu diệt các căn cứ quân sự của Ucraina, căn cứ quân sự chuẩn bị cho NATO, ngăn chặn không để cuộc chiến tranh lớn nổ ra.
 
CUỘC TIẾN CÔNG CỦA QUÂN ĐỘI NGA VÀO UCRAINA

       Ngay sau khi ông Putin phát động chiến dịch quân sự, lực lượng Nga tấn công cơ sở quân sự trên khắp Ukraine, bộ binh tiến vào từ nhiều phía.
       "Tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu bất ngờ trên truyền hình vào 6h (10h giờ Hà Nội) ngày 24/2, tuyên bố mục đích là để bảo vệ người dân, bao gồm công dân Nga, khỏi cuộc "diệt chủng" ở Ukraine.
       "Chúng tôi sẽ nỗ lực phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine", Putin nói. "Nga không thể cảm thấy an toàn, phát triển và tồn tại với mối đe dọa thường trực từ lãnh thổ Ukraine. Mọi trách nhiệm về đổ máu sẽ thuộc về lương tâm của chế độ cầm quyền ở Ukraine".
       Bộ Quốc phòng Nga cho hay rất nhiều cơ sở quân sự trong lãnh thổ Ukraine bị tấn công và phá hủy, đặc biệt căn cứ Hải quân đang xây dựng cho NATO cũng đã bị san phẳng hoàn toàn.
       Cuộc tiến công của Nga vào các mục tiêu quân sự của Ucraina nhằm ngăn chặn Nato tiến sát biên giới đe doạ an ninh của nước Nga.
       Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/3 cho biết, giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự mà nước này thực hiện tại Ukraine đã gần như hoàn tất.
       Tiếp theo, Moscow sẽ tập trung vào việc "giải phóng hoàn toàn" khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine. Theo Reuters, tuyên bố này chỉ ra rằng Nga có thể đang chuyển sang các mục tiêu hạn chế hơn sau hơn 1 tháng tiến hành cuộc tấn công Ukraine. Các hãng thông tấn Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn hiện đã kiểm soát 93% khu vực Lugansk của Ukraine và 54% khu vực Donetsk ở vùng Donbass.
       Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cơ quan này không loại trừ khả năng các lực lượng Nga có thể tiến vào những thành phố của Ukraine đang bị phong tỏa, đồng thời nêu rõ, Moscow sẽ phản ứng ngay lập tức với bất cứ nỗ lực nào nhằm đóng cửa không phận Ukraine. Kiev đã nhiều lần yêu cầu NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ nước này nhưng đều bị từ chối.
       Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 25/3, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến dịch quân sự ở Ukraine (khai màn ngày 24/2) hiện đang diễn ra theo đúng kế hoạch. “Nhìn chung, lực lượng Nga đã đạt được các mục tiêu chính trong giai đoạn đầu tiên của chiến dịch”, một quan chức quân đội cấp cao của Nga - ông Sergey Rudskoy - tuyên bố.
       Cũng theo ông Rudskoy, lực lượng vũ trang Ukraine đã phải chịu những tổn thất nghiêm trọng: hệ thống phòng không gần như bị phá huỷ hoàn toàn, Hải quân gần như không còn tồn tại, cạn kiệt nguồn lực dự bị. Trong khi đó, phần lớn lãnh thổ Donbass “đã được giải phóng”.
        “Việc cắt giảm đáng kể tiềm lực quân sự của Ukraine sẽ giúp chúng ta có thể tập trung toàn lực cho mục tiêu chính là giải phóng Donbass. Chiến dịch sẽ kéo dài cho đến khi hoàn thành tất cả các mục tiêu do Tổng tư lệnh đề ra.”
       Các lực lượng Nga đã phong tỏa một số thành phố lớn của Ukraine bao gồm Kiev, Kharkov, Chernigov, Sumy và Nikolayev, ông Rudskoy cho biết. Vùng Kherson và phần lớn Vùng Zaporozhye hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.
       "Công chúng, cũng như một số chuyên gia, đặt câu hỏi rằng chúng tôi làm gì xung quanh các thành phố Urkainia bị phong tỏa. Ngay từ đầu, chúng tôi đã không có kế hoạch tấn công những thành phố này, để ngăn chặn sự tàn phá và giảm thiểu thiệt hại cho dân thường.”
       Ông Rudskoy khẳng định quân đội Nga không nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự. Lực lượng đứng đằng sau các vụ tấn công này là nhóm dân tộc chủ nghĩa ở Ukraine. Tổng cộng 127 cây cầu bị phá huỷ ở Ukraine đều là do nhóm dân tộc chủ nghĩa, vì họ “muốn làm giảm tốc độ tiến quân của Nga”.
       Ucraina là một nước nhỏ bên cạnh nước láng giềng bà con gần gũi là Nga vốn được khôi phục và ra đời từ cuộc Cách mạng Tháng 10 Nga. Là một trong những nước Cộng hoà đầu tiên tham gia hình thành Liên bang Xô viết ( có truyền thống gắn bó với dân tộc Nga ). Sau khi Liên Xô tan rã Ucraina cùng Nga và 10 nước Thuộc Liên Xô đã tuyên bố độc lập . Sau nhiều lần nghiêng ngả lúc thân Nga lúc thân phương Tây qua các nhiệm kỳ bầu cử, do các Tổng thống dẫn dắt, đã làm cho Ucraina ngày càng thụt lùi về kinh tế xã hội, từ một trong những nước phát triển nhất của Liên Xô nhưng sau cuộc “ CM Maidan ” đất nước chỉa cắt bị Nga thu hồi Crum và hình thành hai vùng ly khai đòi độc lập Donnhetxke và Luganxke , nền kinh tế Ucraina ngày càng sa sút và trở thành nước nghèo nhất châu Âu như hiện nay . Đã thế vì sức ép của Mỹ, Tổng thống Zelenxki không chịu thực hiện thỏa thuận Noocmandi tìm biện pháp hoà bình thống nhất đất nước mà đẩy mạnh xây dựng quân đội, phát triển quân sự với ý định gia nhập Nato dựa vào Mỹ để thu hồi các vùng đã mất và ly khai, đối đầu chống Nga, cùng Mỹ bao vây kiềm chế làm suy yếu nước Nga. Một Chính quyền chấp nhận phụ thuộc Mỹ đã đẩy Ucraina đến hoàn cảnh như hiện nay .
       Với Nga hay bất cứ nước nào như Nga cũng không thể chấp nhận một nước láng giềng gần gũi cùng chung biên giới quay lưng cùng các nước khác chống mình, đặc biệt Nga càng không thể khi bị nhiều lần phản bội nên họ cần có biện pháp ngăn chặn xoá bỏ nguy cơ đưa chiến tranh đến với nước mình .
       Chỉ có con đường trung lập mới bảo đảm cho Ucraina ổn định và phát triển.
       Cuộc tiến công của Nga nhằm mục đích và buộc Ucraina phải giải giáp vũ khí. Đây là hậu quả của chính sách ngả về phương Tây chống Nga của chính quyền Kiev.
 
ĐIỀU CẦN ĐẾN SẼ ĐẾN
       Tổng thống Ukraine V.Zelensky tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nga về tình trạng trung lập. Kiev sẵn sàng đối thoại với Moskva về tình trạng trung lập của Ukraine. Điều này được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố trong một thông điệp video đêm 24, rạng sáng 25/2.
       Các cuộc đàm phán đã và đang diễn ra nhưng không hề dễ dàng. Nhìn lại cuộc đàm phán tại hội nghị Paris để chấm dứt chiến tranh xâm lược của Mỹ, lập lại hoà bình ở Việt Nam kéo dài từ tháng 5/1968 đến tháng 1/1973 vô cùng cam go.
       Nay đàm phán giữa Nga và Ucraina + Mỹ, NATO, EU cũng không hề đơn giản trong khi ông Gielensky luôn hô hào phương Tây ủng hộ ông các mặt và cô lập cấm vận Nga hơn nữa. Trước cuộc đàm phán ngày 29/3 ông Zelensky cho biết Ucraina đã thảo luận vấn đề sử dụng tiếng Nga ở Ucraina trong các cuộc đàm phán, song từ chối đàm phán các yêu cầu khác như phi quân sự hoá. Người đứng đầu Chính quyền Ukraina hiện tại Zelenxki vừa cách chức 2 Đại sứ Ukraina tại Gruzia và Monaco vì tội không ép 2 nước này chống Nga. Động thái kỳ cục này là sự quẫn trí của ông ấy.
       Lãnh đạo Ucraina đã sai lầm, bị Phương tây dụ giỗ chống lại nước Nga, đã làm cho đất nước mất ổn định, nhân dân nghèo khổ điêu đứng. Họ cần nhìn lại thực tế để có chính sách cho phù hợp. Hãy là một nước trung lập góp phần xây dựng môi trường hoà bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.
       Bất cứ cuộc xung đột vũ trang nào cũng đổ máu gây tổn thất về sinh mạng và vật chất của cả hai bên. Mong rằng lãnh đạo hai nước sớm đối thoại để giải quyết bất đồng bằng con đường ngoại giao hoà bình để cùng ổn định và phát triển.
       Mục tiêu của Nga là phi quân sự hóa Ukraine và Kiev duy trì trạng thái trung lập, Ucraina không được gia nhập NATO, công nhận bán đảo Crum thuộc Nga và công nhận sự độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR).
 
TIA SÁNG HOÀ BÌNH
       Cuộc đàm phán Nga -Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3/2022 đã thắp lên hy vọng chấm dứt xung đột, đem lại hoà bình cho Ukraine.
1. Hai bên thống nhất trong quá trình diễn ra đàm phán chỉ chào hỏi nhau không bắt tay, ăn, uống và có cử chỉ thân mật trên mức cần thiết, tránh để đám phương Tây lợi dụng cà khịa, chọc ngoé.
2. Nhằm tạo niềm tin lẫn nhau để “cuộc thảo luận có ý nghĩa” Nga tạm thời bịt nòng pháo, phủ bạt xe tăng ở khu vực Kiev và Chernihiv" giúp Ukraine giải quyết các vấn đề nhân đạo.
3. Để đảm bảo độ tin cậy tránh tình trạng “thay dạ, đổi lòng”, Ukraine mong muốn Nga cho phép các quốc gia cùng Nga đứng ra đảm bảo an ninh cho Ukraine bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Ba Lan và Israel.
4. Ukraine cam kết với Nga sẽ không gia nhập "bất cứ liên minh chính trị, quân sự nào", cũng không cho phép quốc gia nào lập căn cứ trên lãnh thổ. Nếu Ukraine nói mà không làm thì Nga cứ việc phát động chiến dịch quân sự tại nước này.
5. Ukraine mong muốn Nga không ngăn cản khả năng Ukraine được kết nạp làm thành viên EU.
6. Ukraine tha thiết đề nghị Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga sớm công bố thông tin về quyết định này sau khi phái đoàn đàm phán Nga về tới Moskva.
7. Để thể hiện sự thiện chí Ukraine đề nghị "tạm thời gác lại" vấn đề Crimea và các vùng lãnh thổ ly khai ở Donbass; dành thời gian 15 năm để “giải quyết” vấn đề Crimea; tạm thời Nga cứ việc sử dụng, Ukraine sẽ không  động binh đến các khu vực này. Đây là vấn đề nhạy cảm hai bên tránh nói nhiều để các “thế lực xấu” lợi dụng.
8. Kể từ giờ phút này, Tổng thống Zelensky gọi điện thoại mong Tổng thống Putin vui lòng nhấc máy, bận bịu gì cũng cố thu xếp để anh em gặp nhau đồng thời với cuộc đàm phán của 2 ông ngoại trưởng cùng đặt bút ký về một “thỏa thuận hoà bình”.
9. Trên đây là tóm tắt nội dung văn bản đề xuất của Ukraine, mong Nga đừng để lâu trong cặp, sớm đệ trình lên Tổng tư lệnh tối cao Putin kính mến. Trong thời gian chờ đợi tín hiệu của Moskva, Kiev sẽ không lơ là phòng thủ./.
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lên án Nga xâm lược Ukraine. Các đại biểu của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết yêu cầu Nga ngừng giao tranh ở Ukraine và rút quân.
       Các nhà ngoại giao tham gia phiên họp đặc biệt khẩn cấp.
       Nghị quyết không có tính ràng buộc này đã giành được sự ủng hộ áp đảo hôm thứ Tư. Trong số 193 quốc gia thành viên, có tổng cộng 141 thành viên bỏ phiếu thuận, 5 quốc gia bỏ phiếu chống trong đó có Nga, Belarus và Bắc Triều Tiên, và 35 nước bỏ phiếu trắng.
       Việt Nam bỏ phiếu trắng cả hai lần, tôi cho rằng đó là một quyết định đúng đắn và sáng suốt.
 
MỸ NATO BẤM NHẦM NÚT : VINH QUANG PUTIN
       Vladimir Vladimirovich PUTIN.
       Không thể phủ nhận tài năng và tầm vóc của V. Putin trong vai trò là Tổng thống Nga. Vị Tổng thống thứ hai đã vực dậy nước Nga từ "người" ăn mày phương Tây lên vị trí cường quốc của thế giới.
       Tuy nhiên chính Mỹ và phương Tây đã nâng tầm V. Putin lên vị thế ngày hôm nay bởi những đòn hạ đẳng trừng phạt kinh tế và các vấn đề liên quan như văn hóa, thể thao, tài sản cá nhân và đủ thứ tệ hại…
Những đòn trừng phạt này đã làm cho người dân Nga chuyển sang ủng hộ các tư tưởng yêu nước, tư tưởng tự tôn dân tộc, quay lưng lại với tư tưởng tự do và nó nhỡ tay bật luôn chế độ "người Nga không đầu hàng" ở nước Nga. Trước đây Putin đơn giản chỉ là tổng thống và có thể thay thế nhưng bây giờ Putin đã trở thành lãnh tụ của nước Nga và người dân Nga không cho phép thay thế ông.
       Trên thực tế trong 1 cuộc thăm dò gần nhất tỷ lệ người dân trong nước Nga ủng hộ V. Putin là 80%, cao hơn cả khi chưa xảy ra cuộc chiến với Ukraine (76% khi bầu cử năm 2018) và thậm chí có Nhà báo Nga đã có thư viết gửi phương tây nói là 95% dân sôa nga ủng hộ Putin, chỉ có 5% ủng hộ kiểu dân chủ phương tây, Putin không chỉ là Tổng thống mà còn là lãnh tụ của nước Nga.
       Trong khi đó tổng thống Mỹ J. Biden, người luôn "lo lắng" cho Putin sẽ mất đi sự ủng hộ của người dân lại có tỷ lệ dưới 40% dân chúng Mỹ ủng hộ, thấp nhất từ khi trúng cử. Thật là trớ trêu.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ TỰ THẤY
       Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào Ucraina do Putin phát động đã được tính toán chuẩn bị rất kỹ lưỡng với kế hoạch cụ thể, tập trung chủ yếu vào diệt các mục tiêu quân sự, phá huỷ các sân bay, máy bay, các tổ hợp phòng không, khống chế bầu trời. Xoá sổ lực lượng Hải quân. Đánh chiếm Mitupol, cắt đứt đường biển. Mục tiêu này cơ bản đã hoàn thành.
       Bao vây Kiep và một số thành phố, mở hành lang nhân đạo phía tây để dân di tản sang EU, đến nay đã lên 4 triệu người và còn tiếp tục tăng lên nữa, một đòn giáng vào EU và phương Tây. Chiến dịch càng kéo dài càng gây khó khăn cho phương Tây. Cả Mỹ, Anh và một số nước, nhiều người cho là Nga bị sa lầy, Nga bị quân Ucraina đẩy lùi… đều bị Putin lừa.
       Nga không dại gì phá nát Kiep, sau khi kết thúc chiến tranh Nga sẽ giúp Ucraina xây dựng lại đất nước, phương Tây sẽ chuồn hết, cứ chờ mà xem. Mỹ đã trốn tránh trách nhiệm đền bù chiến tranh xâm lược Việt Nam.
Mới bao vây Kiep để gây áp lực cho Ucraina trong đàm phán. Nga không muốn tấn công Kiep ngay sẽ gây nên cảnh đổ nát chết chóc hoang tàn. Không như Mỹ và NATO trong các cuộc chiến tranh xâm lược vừa qua, họ đều tiến công huỷ diệt.
       Mục tiêu của Nga không phải chiếm đóng Ucraina mà hàng đầu là nhằm phi quân sự hoá, trung lập, không tham gia NATO đối với Ucraina. Những nhận xét về tiến công chậm, bị chặn lại, sa lầy…. là chưa sát thực tế. Đây chính là chủ trương của Nga giảm mức độ tiến công để tạo thuận lợi cho đàm phán.
       Nga đã dự kiến trước các đòn trừng phạt của Mỹ và Anh, EU, Tổng thống Putin đã có các phương án. Bắt trả tiền mua dầu khí bằng đồng Rúp làm phương Tây lúng túng….
       Tổng thống Mỹ Biden đã nhíu mồm ngọng lưỡi, nói hớ làm cả thế giới chê bôi, uy tín sa sút. Đồng USD sẽ mất vị trí độc tôn trên thế giới, sẽ có những đồng tiền mới cạnh tranh mạnh mẽ.
        Thế giới đơn cực do Mỹ cầm đầu chấm dứt sau cuộc chiến này, thế giới hai cực, đa cực sẽ hình thành.
        Nga gọi đây là Chiến dịch quân sự đặc biệt, Mỹ và phương Tây gọi là xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraina, họ không dám gọi là cuộc chiến tranh. Thực chất đây là một cuộc chiến tranh toàn diện trên các mặt Quân sự, Chính trị, Kinh tế, Văn hoá… mà Mỹ và phương Tây tập trung chống lại Nga.
       Suy cho cùng cuộc chiến này do Mỹ và NATO gây ra hòng làm tan rã nước Nga. Họ không ngừng đưa vũ khí vào xúi giục Ucraina chiến đấu đến người cuối cùng nhằm làm tan rã cả hai nước. Mỹ xây dựng các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở Ucraina để làm gì???
       Ucraina đã sai lầm để cuộc chiến diễn ra trên đất nước mình. Mọi cuộc chiến tranh đều gây ra đau khổ, tổn thất về người, của và tất cả các mặt. Chỉ có con đường đàm phán chấm dứt chiến tranh lập lại hoà bình mà các bên đều chấp nhận được. Các cuộc đàm phán có tiến triển nhưng sẽ còn tiếp tục.
       Nước Nga đứng vững và sẽ vĩ đại trở lại, một đất nước nằm ở hai châu lục, có bốn biển. Diện tịch 17.075.400 km2, Nga là nước có diện tích lớn nhất thế giới, bao phủ hơn một phần chín diện tích lục địa Trái Đất. Nga cũng là nước đông dân thứ chín thế giới với 142 triệu người. Nước này kéo dài toàn bộ phần phía bắc Châu Á và 40% Châu Âu, bao gồm 11 múi giờ và sở hữu nhiều loại môi trường và địa hình. Nga có trữ lượng khoáng sản và năng lượng lớn nhất thế giới, và được coi là một siêu cường năng lượng. Nước này có trữ lượng rừng lớn nhất thế giới và các hồ của Nga chứa xấp xỉ một phần tư lượng nước ngọt không đóng băng của thế giới. Không có cấm vận nào làm sụp đổ được nước Nga.
“Trạng chết chúa cũng băng hà”
Ép Nga suy sụp Mỹ NA cũng tàn
U khờ dân phải tác tan
Chỉ có trung lập bình an lâu dài.
       Nga - Ucraina - Bê La Rut có mối quan hệ dân tộc lịch sử truyền thống lâu đời, cần hoà giải gắn kết để chung sống hoà bình hữu nghị bền vững bên nhau lâu dài.
 
Ngày 31/3/2022
Thiếu tướng Hoàng Kiền

tin tức liên quan