Tổng thống Ukraine vạch "lằn ranh đỏ", cảnh báo ngừng đàm phán với Nga

Ngày đăng: 07:46 24/04/2022 Lượt xem: 264

Tổng thống Ukraine vạch "lằn ranh đỏ", cảnh báo ngừng đàm phán với Nga

                                                    Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Tổng thống Ukraine đưa ra những "lằn ranh đỏ" có thể khiến Kiev rút khỏi đàm phán hòa bình với Nga, song cũng kêu gọi một cuộc đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhằm chấm dứt xung đột.

Tổng thống Ukraine vạch lằn ranh đỏ, cảnh báo ngừng đàm phán với Nga - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Tại cuộc họp báo diễn ra ở một trong những ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kiev ngày 23/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói về cách phản ứng của Kiev với những cuộc trưng cầu dân ý tiềm tàng ở những vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga đang kiểm soát. Ông Zelensky tuyên bố, nếu điều đó xảy ra, Kiev sẽ buộc phải ngừng mọi đàm phán với Moscow.

"Nếu người của chúng tôi ở Mariupol bị loại bỏ, nếu trưng cầu dân ý diễn ra ở các khu vực ly khai, thì Ukraine sẽ rút khỏi mọi tiến trình đàm phán với Nga", hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Zelensky.

Moscow tuần này thông báo đã kiểm soát Mariupol, thành phố cảng ở Đông Nam Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu lực lượng Nga ngừng tấn công vào nhà máy luyện kim Azovstal, thành trì cuối cùng của Ukraine tại thành phố Mariupol. Thay vào đó, chủ nhân Điện Kremlin chỉ đạo quân đội Nga tiếp tục bao vây nhà máy, "không để một con ruồi chui lọt".

Về tình hình Mariupol, ông Zelensky thừa nhận, chỉ huy các đơn vị của Ukraine đang bị bao vây hiểu rất rõ tình thế hiện nay và quân đội Ukraine chưa sẵn sàng phá vòng vây vào lúc này. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Ukraine có thể làm điều này vào một thời điểm thích hợp.

Tại một cuộc họp với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm 21/4, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, Ukraine có thể phá vây ở Mariupol nhưng cần sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài.

Mặc dù nhiều lần cảnh báo rút khỏi đàm phán hòa bình với Nga, nhưng Tổng thống Zelensky tiếp tục kêu gọi đối thoại trực tiếp với người đồng cấp Vladimir Putin để "chấm dứt xung đột". Ông nói, ông không e ngại đối thoại trực tiếp với Tổng thống Putin nếu điều đó có thể mang lại một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, đối thoại trực tiếp có thể hiệu quả hơn để tiến tới hòa bình thay vì thông qua các nhà đàm phán.

"Tôi muốn ngăn chặn và chấm dứt cuộc chiến này. Nó có thể chấm dứt bằng con đường ngoại giao hoặc con đường quân sự. Bất cứ ai cũng muốn lựa chọn con đường ngoại giao bởi vì tuy khó khăn nhưng nó có thể cứu sống hàng triệu người", ông Zelensky nói.
Về phía Nga, Tổng thống Putin không phản đối một cuộc gặp trực tiếp người đồng cấp Ukraine, nhưng nhấn mạnh, kịch bản đó còn phụ thuộc vào tiến triển đàm phán giữa phái đoàn hai bên.
Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều vòng đàm phán bao gồm cả trực tiếp và trực tuyến, nhưng đến nay chưa đạt được tiến triển đáng kể trong khi chiến sự ở miền Đông Ukraine đang nóng lên từng ngày. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres dự kiến sẽ tới Moscow và Kiev vào tuần tới với nỗ lực tháo ngòi căng thẳng. Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng không thỏa đáng khi người đứng đầu Liên Hợp Quốc quyết định tới Moscow trước.

( C.H sưu tầm)


 


tin tức liên quan