Chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 9/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đề cập tới chủ trương trạm BOT đã hoàn vốn thì phải dừng thu phí.
"Ngày 22/4/2020, Bộ trưởng đã có văn bản trả lời tôi về kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài , đây là trạm thu phí gây rất nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt trạm không đúng. Trong công văn này, Bộ trưởng cho biết Dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đang trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thu phí hoàn vốn, nhưng đến nay trạm thu phí này vẫn đang hoạt động bình thường. Xin hỏi Bộ trưởng đến bao giờ trạm thu phí vô cùng bất cập này sẽ được dỡ bỏ?" - ông Hiếu nêu rõ và cho rằng "lời hứa của Bộ trưởng đối với người dân cần phải được giám sát từ những việc rất nhỏ tới những dự án lớn của quốc gia.
Trả lời về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đây là dự án có nhiều bức xúc ở Hà Nội và đã có nhiều phương án kết thúc trạm BOT này.
Theo ông Thể, thời điểm ông trả lời đại biểu Hiếu là khi doanh thu của trạm BOT đang tốt. Tuy nhiên thời gian vừa qua do Covid-19 và nhiều vấn đề nên doanh thu trạm này sụt giảm, các dự án BOT trước đây ký hợp đồng đều có điều chỉnh. Khi doanh thu tăng thì nhiều dự án giảm thời gian thu phí 3-5 năm, giám sát hoàn vốn xong là dừng, còn những dự án khó khăn thì phải có điều chỉnh để đảm bảo hài hòa.
"Trong các hợp đồng đã ký nêu có khó khăn, có vướng mắc thì được giám sát, xử lý. Do đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thời điểm tôi trả lời thì sắp xong nhưng do ảnh hưởng Covid-19 nên có những giai đoạn không có xe đi trên đường nên doanh thu giảm" - ông Thể nói và cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, rà soát để đảm bảo công bằng cho người dân và nhà đầu tư.
Người đứng đầu ngành GTVT khẳng định, cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giám sát và không có quyền lợi gì ở trạm thu phí này.
"Chúng tôi thực hiện việc giám sát để người dân không bị thiệt thòi và đảm bảo đúng hợp đồng đã ký kết. Hợp đồng dự án đã ký kết qua nhiều giai đoạn, có những dự án cách đây 10 năm, có dự án 12-13 năm. Hiện chúng tôi đang rà soát kiểm tra, khi đủ điều kiện để kết thúc hợp đồng thì sẽ dừng ngay trạm BOT này và khi dừng sẽ không để tồn tại trạm thu phí ở vị trí này nữa" - ông Thể khẳng định.
Tại phiên chất vấn, nêu ý kiến tranh luận về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, đại biểu Nguyễn Hải Trung (đoàn Hà Nội) cho biết, hiện nay có nhóm phản đối trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, nhóm này hoạt động trên không gian mạng và ở thực địa, gây phức tạp về an ninh trật tự hàng ngày, hàng giờ và lực lượng công an phải vào cuộc giải quyết.
Đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị Bộ trưởng GTVT trả lời việc rà soát trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ kéo dài tới bao giờ? Khi nào kết thúc thu phí ở trạm này?
Nêu hướng giải quyết vấn đề của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chỉ có 2 giải pháp.
"Nếu muốn kết thúc sớm theo quyết toán trong hợp đồng, để cho nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước thì phải cho phép nhà đầu tư thu phí, chúng ta thực hiện giám sát tới khi kết thúc việc thu phí. Đây là giải pháp mà chúng ta đang làm. Còn giải pháp thứ 2 là kết thúc ngay việc thu phí tại trạm này thì phải mua lại một phần. Sau đó, theo thẩm quyền của Bộ GTVT là di dời trạm về đúng vị trí và điều chỉnh giá" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết theo hợp đồng đã ký, qua giám sát, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư.
Cũng theo người đứng đầu ngành GTVT, nếu không có nguồn lực thì sẽ không giải quyết được vấn đề trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ông Thể mong muốn Quốc hội sẽ đồng ý với các đề xuất của Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề ở các trạm BOT.
(PS st theo Dân trí)