Thủ tướng: Cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Ngày đăng: 05:38 22/06/2022 Lượt xem: 116

Thủ tướng: Cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân tích cực cung cấp thông tin chủ động, có trách nhiệm, tạo thuận lợi cho tác nghiệp của nhà báo.

Phát biểu tại lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI tối 21/6, lãnh đạo Chính phủ cho biết giải thưởng là sự tri ân những người làm báo đã đóng góp vào kết quả tích cực, thành công chung của đất nước. "Các cơ quan chức năng cần bảo vệ những phóng viên, nhà báo trong thực thi nhiệm vụ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm", Thủ tướng nói.

Theo lãnh đạo Chính phủ, nghề báo là một trong những nghề "vinh quang nhưng vất vả". Để có các tác phẩm hay, phóng sự điều tra xuất sắc, nhiều phóng viên, nhà báo phải đối mặt với hiểm nguy như bị đe dọa, đi vào tâm dịch, tâm bão, nơi thiên tai địch họa, có người đã không bao giờ trở về. Các nữ nhà báo còn vất vả hơn vì nhiều lúc phải làm ngoài giờ, đi công tác dài ngày, trong khi vẫn phải lo toan công việc gia đình và phận sự của một người vợ, người mẹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, đất nước đặt nhiều kỳ vọng vào các cơ quan báo chí trong việc chủ động, tích cực truyền cảm hứng, tạo sự đồng thuận cho xã hội. Vì vậy, ông mong báo chí nước nhà tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại; đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí để góp phần xây dựng, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các công nghệ mới vào hoạt động báo chí - truyền thông.

Bên cạnh đó, báo chí cần thể hiện tính cách mạng, đi đầu trong những vấn đề lớn của đất nước; khơi dậy khát vọng phát triển, giá trị cốt lõi của đất nước và nhân dân; cổ vũ tinh thần tự lực, tự cường đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế...

"Tôi đề nghị báo chí tích cực hơn nữa tham gia vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đang được Đảng triển khai quyết liệt, hiệu quả dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Giải Báo chí quốc gia năm nay nhận được hơn 1.900 tác phẩm, trong đó trên 1.700 đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Trong 152 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn 115 tác phẩm để trao 10 giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải khuyến khích.

Các tác phẩm giải A gồm: Gây dựng 'sếu đầu đàn' cho nền kinh tế (báo Nhân Dân); Xây dựng và chỉnh đốn Đảng - gốc có vững cây mới bền (Tiền Phong); Vén bức màn bí ẩn Câu lạc bộ Tình Người mang màu sắc 'ma mị' giữa Thủ đô (Đại Đoàn Kết); Những ngày không quên (VOV); Vỉa hè đang thực sự nuôi ai? (VOV); HTV Từ tâm dịch và Nơi kết thúc là nơi bắt đầu (Truyền hình TP HCM, Hội Nhà báo TP HCM); Ranh giới (Truyền hình Việt Nam); "Giải phóng" đất nông lâm trường: Đã đến lúc cần "cuộc cách mạng" quyết liệt hơn (VietnamPlus); Kinh hoàng những chiêu trò tàn sát thú rừng (Nông thôn ngày nay).

Theo lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các tác phẩm tham dự giải Báo chí quốc gia đã phản ánh chân thực sự kiện chính trị của đất nước năm 2021, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

Sơn Hà
(PS st theo VnExpress)

tin tức liên quan