Quảng Trị xin hỗ trợ 8,8 tỷ đồng để sửa thông tin bia mộ liệt sĩ

Ngày đăng: 05:56 14/07/2022 Lượt xem: 182

Quảng Trị xin hỗ trợ 8,8 tỷ đồng để sửa thông tin bia mộ liệt sĩ

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Trị đề nghị được hỗ trợ 8,8 tỷ đồng để
hoàn thành chuẩn hóa thông tin trên bia mộ liệt sĩ trong năm 2023.

Trong văn bản gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội mới đây, Sở cho biết số tiền trên sẽ được dùng điều chỉnh thông tin trên 13.600 bia mộ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

Tám ngày trước, khi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh này "thực hiện quyết liệt để đến năm 2023 xong việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ".

Ông nói "không liệt sĩ nào là vô danh, tất cả đều có tên tuổi, quê quán nên những liệt sĩ chưa xác định được danh tính cần thống nhất ghi trên bia mộ là Mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin".

Khu mộ với nhiều tấm bia Liệt sĩ chưa biết tên tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9. Ảnh: Hoàng Táo

Khu mộ với nhiều tấm bia "Liệt sĩ chưa biết tên" tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9. Ảnh: Hoàng Táo

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Trị, định mức thay đổi một bia mộ là 650.000 đồng. Quá trình sửa thông tin làm bằng máy, thực hiện tại ngôi mộ, không di chuyển bia và không tác động đến mộ liệt sĩ. "Máy sẽ mài chữ cũ tạo mặt phẳng trên tấm bia và khắc lại chữ mới", ông Lê Nguyên Hồng, Giám đốc Sở giải thích.

Ông Hồng cho hay, việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ ở Quảng Trị cần kinh phí lớn do số lượng mộ nhiều, phân bố rải rác ở nhiều nghĩa trang. Hàng năm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội "phân bổ kinh phí bao nhiêu thì tỉnh thay đổi bấy nhiêu", như hai năm 2021 và 2022 đã thay đổi thông tin gần 7.000 bia mộ liệt sĩ, với kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng từ nguồn phân bổ của Bộ.

Thông tư liên tịch số 13 của liên bộ Lao động Thương binh Xã hội và Bộ Tài chính ban hành tháng 6/2014 quy định những bia mộ đang ghi "Liệt sĩ vô danh", "Liệt sĩ chưa biết tên" hoặc "Liệt sĩ chưa xác định được danh tính" được điều chỉnh thống nhất thành "Mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin".

Nghị định 131/2021 của Chính phủ cũng quy định những mộ liệt sĩ không có thông tin thì trên bia mộ ghi "Mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin".

Hoàng Táo
(PS st theo VnExpress)

tin tức liên quan