Thủ tướng giao chỉ tiêu 1 triệu căn nhà cho công nhân, người thu nhập thấp

Ngày đăng: 12:42 02/08/2022 Lượt xem: 113

Thủ tướng giao chỉ tiêu 1 triệu căn nhà cho công nhân, người thu nhập thấp


                                                            Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cả nước đã hoàn thành gần 7,8 triệu m2 nhà ở xã hội, mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của công nhân lao động, nhu cầu nhà ở vẫn rất cấp bách.

 

Ngày 1/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới các điểm cầu UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Thủ tướng giao chỉ tiêu 1 triệu căn nhà cho công nhân, người thu nhập thấp - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Quan điểm xuyên suốt là lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển; phát huy tối đa trí tuệ, tài năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần; không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển.

"Muốn phát triển công nghiệp cần nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố con người. Nghiên cứu thực tiễn các nước cho thấy đa số các nước đều có chính sách nhà ở xã hội, như cho mua và thuê mua nhà ở xã hội. Thực tế, người công nhân khi vừa bắt đầu làm việc thì không thể mua ngay được nhà ở, nên phải có các chính sách như thuê mua, trả góp…", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng khái quát, thời gian qua, cả nước đã hoàn thành gần 7,8 triệu m2 nhà ở xã hội, giúp cho hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm nghìn công nhân được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn. Đây là kết quả đáng kể. Một số địa phương, doanh nghiệp làm tốt vấn đề chăm lo nhà ở cho công nhân.

Thủ tướng giao chỉ tiêu 1 triệu căn nhà cho công nhân, người thu nhập thấp - 2

Cả nước đã hoàn thành gần 7,8 triệu m2 nhà ở xã hội, nhưng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, vấn đề nhà ở cho công nhân lao động vẫn rất cấp bách (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu, đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của công nhân lao động, nhu cầu nhà ở của công nhân lao động vẫn rất cấp bách. Cơ chế chính sách và quá trình thực thi bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục nhằm thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, giải quyết tốt hơn nhu cầu cải thiện nhà ở của các đối tượng.

"Vừa qua, tôi có đến thăm công nhân ở nhiều địa phương thì thấy nhiều khu nhà ở công nhân vẫn rất chật hẹp, khó khăn. Các chủ nhà trọ cũng có nhiều cố gắng đầu tư và chia sẻ nhưng các giải pháp cho vấn đề nhà ở công nhân còn tự phát, chưa triển khai bài bản, các khu nhà ở chưa đáp ứng yêu cầu về không gian, vệ sinh,  môi trường…

Một trong những quyền của con người là có chỗ ở. Chúng ta đã có cố gắng lo vấn đề nhà ở công nhân nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đây cũng là thực tế khách quan của một nước đang phát triển, đang trong quá trình chuyển đổi, đi lên từ một nước nghèo nàn lạc hậu sau nhiều năm bị tàn phá bởi chiến tranh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nêu rõ mục tiêu phát triển nhà ở xã hội phù hợp khả năng chi trả của công nhân, người lao động, người thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, hoàn thành ngay trong tháng 8 này.

Để xây dựng và triển khai đề án này, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố báo cáo trước ngày 15/8 về các dự án nhà ở xã hội đang triển khai, các vị trí đất đã có chủ trương xây dựng nhà ở xã hội nhưng chưa triển khai, lập kế hoạch triển khai cho thời gian tới với số lượng dự án, căn hộ cụ thể từ nay tới năm 2030 để bảo đảm nhu cầu địa phương. Chính phủ sẽ nghiên cứu, tổng hợp, giao kế hoạch cụ thể.

"Ngay tại hội nghị này, các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030. Nói cần đôi với làm, không để người dân mất niềm tin", Thủ tướng lưu ý.

( C.H sưu tầm)

tin tức liên quan