“Lợi dụng không gian mạng và cái giá phải trả”. Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 10:09 28/08/2022 Lượt xem: 639



LỢI DỤNG KHÔNG GIAN MẠNG VÀ CÁI GIÁ PHẢI TRẢ

Hoàng Văn Kính

       Bà Nguyễn Phương Hằng ( có biệt danh Hằng Canada vì hồi còn nhỏ có thời gian sống ở Canada) bỗng nổi tiếng và được nhiều người biết đến từ “ phong trào ” in sao kê sau những lùm xùm xoay quanh việc vận động từ thiện của một số nghệ sỹ trong đợt lũ lụt thế kỉ hoành hành, tàn phá mấy tỉnh Miền Trung. Là kẻ “ ngáo mạng “, từ tháng 3 năm 2021 qua 12 kênh mạng xã hội, trong đó có: Youtube, Facebook, Tik Tok…bà Hằng đã lợi dụng ảnh hưởng của mình liên tục tổ chức livestream về nhiều chủ đề, đi quá giới hạn quyền tự do ngôn luận, dùng những lời lẽ thô tục mạt sát làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân những người nổi tiếng như: Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Hồng Vân, Gia Bảo… và nhiều người khác.

       Phong trào in sao kê ở thời điểm ấy là cần thiết bởi cả nước hướng về Miền Trung, ủng hộ đồng bào Miền Trung với truyền thống lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều. In sao kê đòi hỏi những người làm từ thiện phải công khai, mich bạch, rõ ràng để tránh những hiểu lầm của xã hội, tránh việc lạm dụng từ thiện làm những điều khuất tất như: tham ô, tham nhũng, tư túi cá nhân, làm mầu đánh bóng thương hiệu, tên tuổi. Việc đó cũng đồng thời để tránh những nghi ngờ trong dư luận đối với những người đứng ra huy động tài trợ.

       Bà Phương Hằng là người chủ trương kêu gọi và đi đầu trong phong trào sao kê và cũng nhờ một phần vào phong trào này mà bà Phương Hằng được dư luận biết đến, tán dương. Nhưng rất đáng tiếc bà ta không biết điểm dừng, tưởng mình là thánh sống, lợi dụng uy tín cá nhân và tiếng nói trong phong trào in sao kê bà Hằng đã đi quá xa, sa đà vào đấu tố người này người khác theo cảm tính, rêu rao về hành vi ăn chặn từ thiện, về lối sống thiếu chuẩn mực của họ làm xôn xao dư luận. Bịa đặt không có bằng chứng với những lời lẽ thô tục, thái độ ngông cuồng, biến không gian mạng thành phương tiện chửi bới, xúc phạm, miệt thị, với những ngôn từ thô tục không phù hợp với văn hóa và đạo đức xã hội, vượt ra ngoài cả khuôn khổ của luật pháp.

       Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP HCM và các địa phương khác. Từ ngày 15-2 đến lúc bị bắt, cơ quan chức năng của TP đã 4 lần mời bà Hằng đến làm việc để nhắc nhở, cảnh cáo, răn đe buộc phải ngừng các hoạt động vi phạm pháp luật nhưng bà Hằng không những không chấp nhận mà còn tỏ thái độ thách thức cơ quan chức năng, coi thường công luận. Nhiều nội dung sau đó đã được cơ quan điều tra kết luận là không đủ căn cứ, nhiều người cũng đã có đơn thư tố cáo bà Hàng vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của họ.

       Tại tòa bà Hằng khai lí do chửi nghệ sỹ Hoài Linh vì anh này có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên, nhưng khi bà nhờ lên tiếng về hành vi lừa đảo của ông Yên thì Hoài Linh lại “bất tuân lệnh” im lặng. Với ca sỹ Vi Oanh bà Hằng khai vì ca sỹ này có bình luận liên quan đến hoạt động từ thiện của bà trên mạng xã hội. Còn với nhà báo Hàn Ni thì nguyên nhân do bà này có những phát ngôn trên mạng xã hội không tốt về công ty Đại Nam, quỹ từ thiện Hằng Hữu.

       Pháp luật Việt Nam công nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bầy tỏ quan điểm, thái độ, chính kiến của cá nhân đối với các vấn đề xã hội. Tuy nhiên các quyền đó phải nằm trong khuôn khổ của luật pháp. Nếu đi quá giới hạn là phạm pháp.

       Vượt quá lằn ranh đỏ, theo kết luận của cơ quan điều tra bà Hằng đã lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, với tội danh đó, bà Nguyễn Phương Hằng có thể phải đối mặt với mức án tù 7 năm.

       Hình ảnh bà Hằng một thời gian xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội với nụ cười tỏa nắng, dáng điệu tự tin, đẫy đà, trang phục kiêu sa lộng lẫy, trang sức các loại, các kiểu đeo đầy người. Nhiều tiền, bà có 414 tỷ VN đồng ( tương đương 18 triệu USD ) của chồng cũ người Trung Quốc trước khi qua đời để lại; là doanh nhân, tay buôn bất động sản có tiếng chưa từng thất bại trên thương trường ( theo lời bà ), bà là Tổng Giám đốc Công ty và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Đại Nam; là đồng sáng lập quỹ từ thiện Hiện Hữu. Có lẽ vì “ oai” như thế mà bà ảo tưởng rằng mình là mẹ thiên hạ muốn làm gì cũng được, muốn nói gì cũng được kể cả vu khống, chửi bới người khác bất chấp cả luật pháp, cả đạo lí..

       Sự kiện Công ty Đại Nam tổ chức cuộc đua ngựa và chó để mặc cho MC lấy tên các “ đối thủ” của mình đặt cho các con vật trong cuộc đua với những lời lẽ khiếm nhã giữa tiếng cười hô hố của CEO Nguyễn Phương Hằng thì không ít người đã nhìn thấy cái kết cục đắng ngắt với bà này. Những ngôn từ bẩn thỉu mà bà đã dùng, những hành vi phản cảm mà bà gieo rắc và cách hành xử của đám đông mà bà lối kéo, kích động không chỉ làm tổn hại cho các nạn nhân trực tiếp của bà mà còn làm “ náo loạn” cả xã hội. Quy chuẩn đạo đức bị bóp méo, nhân cách bị xô lệch và pháp luật thì bị xem thường. Nếu bà biết dừng đúng lúc, đúng chỗ thì chẳng phải ra vành móng ngựa như hôm nay và phần nào đó có thể còn được xã hội nhìn nhận.

       Kết cục đắng ngắt giành cho bà Nguyễn Phương Hằng cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả những ai lạm dụng quyền tự do ngôn luận, ngông cuồng ỷ thế coi thường pháp luật, coi thường người khác.

 
Nguyễn Phương Hằng không hợp tác với lực lượng chức năng, coi thường pháp luật.
( Ảnh và ghi chú: VTC News)
 

Hoàng Văn Kính

CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

Hội viên Hội VHNT Trường Sơn


tin tức liên quan