"Nỗi đau hay sự nhầm lẫn" - Góc nhìn sự kiện của Hoàng văn Kính

Ngày đăng: 04:51 23/09/2022 Lượt xem: 155
 
NỖI ĐAU HAY SỰ NHẦM LẪN
Hoàng văn Kính

       Công cuộc phòng chống tham nhũng tiêu cực ở nước ta đang diễn ra rất quyết liệt dưới nhiều hình thức quen thuộc: kiểm tra, thanh tra, xử lí, phê bình kiểm điểm, thông tin tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, Pano áp phích… Nhưng mới đây xuất hiện “cách làm mới” hay nói cách khác là một cú đánh trực diện gây xôn xao dư luận. Dân chúng thì hả hê còn lãnh đạo Bộ Y tế đi từ ngạc nhiên sang trạng thái thanh mình, bực tức.

       Từ thời cổ Hy Lạp con rắn quấn quanh cây quyền trượng đã là biểu tượng của ngành Y trên phạm vi toàn cầu. Con rắn là biểu hiện của sự tái sinh và trẻ hóa ( lột da ). Nọc độc của rắn tuy có thể giết chết người nhưng cũng được sử dụng làm thuốc giải độc cho vết rắn độc và còn được sử dụng trong liệu pháp điều trị, thể hiện bản chất kép của ngành Y tế: Đối phó với sự sống và cái chết, bệnh tật và sức khỏe.

       Logo con rắn quấn quanh quyền trượng hai vòng, đầu ngoảnh về bên trái đã quá quen thuộc với người dân nước ta, đã được treo trang trọng ở các cơ sở Y tế, in hoặc dán trên các sản phẩm của ngành. Một biểu tượng khúc chiết về ý nghĩa nội dung, giản dị trong hình tượng, dễ nhận biết và rất Việt Nam khi giao dịch quốc tế. Ấy vậy mà hôm 10-9 tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức: “ Lễ khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022 ”, lại treo trang trọng Logo mang hình con rắn một vòng chữ S, quấn quanh cây quyền trượng miệng ngậm chiếc phong bì! 

       Không những chỉ có thế, tài liệu hướng dân thi môn ngoại ngữ của Bộ Y tế ban hành nội bộ trong kì thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022 cũng in Logo tương tự!

       Như vậy không phải chỉ có một lần mà nhiều lần Logo con rắn ngậm phong bì được lưu hành sử dụng trong ngành Y tế. Theo Bộ Y tế cho biết, bước đầu đã xác định: Có sự sai lệch, Logo này là do cán bộ kĩ thuật của trường Đại học Y đã lấy Logo ở trên mạng để đưa vào thiết kế phông nền mà không để ý rằng nó không phù hợp với Logo chính thức của Bộ Y tế. Còn với Logo trên tài liệu hướng dẫn thì ông Thứ trưởng Bộ y tế giải thích: Cái sai này từ những năm trước, năm nay cán bộ này tiếp tục sử dụng lại bìa đã làm từ những năm trước đó và không để ý Logo bị sai. Như vậy Logo con rắng ngậm phong bì đã tồn tại và lưu hành từ lâu trong ngành Y tế! Từ đó cho thấy:

       1) Lãnh đạo các cấp ở Bộ này rất quan liêu tắc trách trong thực thi công vụ.

       2) Trong đội ngũ cán bộ và nhân viên kĩ thuất có một số trình độ rất thấp kém, một biểu tượng đã in hằn vào trái tim mà không phân biệt được đúng sai, phải trái.

        3) Đấy là cách phản ứng trước những tiêu cực đang xẩy ra trong nội bộ của cán bộ, nhân viên ngành Y ( có lẽ đây mới là bản chất thật của vấn đề mà Bộ Y tế cần phải nghiêm túc xem xét ).

       Ngoài những mặt rất tốt, rất tích cực mà ngành Y đã mang lại cho đời sống sức khỏe của người dân thì còn có một thực tế ngành Y là một trong số ít lĩnh vực nhậy cảm, có nhiều điều tiếng xấu về các tệ nạn tiêu cực nhất hiện nay, trong đó nạn phong bì, phong bao lót tay đã và đang trở thành một tệ nạn làm nhức nhối nhất trong toàn xã hội.

       Ghét, sỉ vả, nhục mạ, chửi bới nhưng một khi đã có bệnh thì vẫn phải vái tứ phương không kể là người giầu sang hay kẻ hèn mọn khố rách áo ôm. Đấy là nỗi đau của người bệnh, người thân của người bệnh mà vẫn phải cười, phải cảm ơn.

       Những tiêu cực lớn trong ngành Y tế thời gian qua đang được phanh phui và xử lí nghiệm khắc còn tệ nạn tiêu cực vặt diễn ra hàng ngày thì vẫn cứ mặc nhiên tồn tại, cái Logo con rắn ngậm phong bì có lẽ không phải là một sự nhầm lẫn của ai đó mà trong giới hạn nào đó nó đã phản ảnh đúng thực trạng trong ngành Y hiện nay. Khó có thể nhầm lẫn được.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan