“Phát ngôn “ khách quan ” hay sao chép - Giọng điệu tuyên truyền của phương Tây” – Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 05:14 17/10/2022 Lượt xem: 184


PHÁT NGÔN “KHÁCH QUAN” HAY SAO CHÉP –
GIỌNG ĐIỆU TUYÊN TRUYỀN CỦA PHƯƠNG TÂY

Hoàng Văn Kính

       Sau 6 tháng xẩy ra cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina, ngày 24-8-2022 Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân, Giáo sư, Tiến sỹ, nguyên Viện phó Viện Chiến lược Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng khi trả lời phỏng vấn VTC Now đã nhận định: Nước Nga của ông Putin đang đánh mất uy tín trên trường quốc tế, chịu thiệt hại nặng nề và đứng trước nguy cơ thất thủ…

       Ngay sau đó Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đã lên tiếng phản bác: “ Chúng tôi rất tiếc và buồn về việc Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân dù là một cựu lãnh đạo QĐND Việt Nam nhưng có nhận xét tình hình chưa chính xác, thiếu tính khách quan, có lẽ chỉ xem xét các thông tin một chiều, chịu ảnh hưởng của bộ máy tuyên truyền khổng lồ của các nước phương Tây. Mong rằng nhân dân Việt Nam những người bạn mà chúng tôi luôn yêu mến và tin tưởng bởi sự trung thực và lòng dũng cảm sẽ lắng nghe và thấu hiểu sự thật ”.

       Vậy sự thật mà ông Đại sứ nói và cảm nhận của đại bộ phận người dân Việt Nam là thế nào.

Thứ nhất: Ngay từ đầu cuộc chiến, Liên hợp quốc ( LHQ ) đã bỏ phiếu, có đến 141/ 193 ( 72,3% ) Quốc gia lên án Nga đem quân vào Ukraina. Thế nhưng hơn 6 tháng sau tỷ lệ này chỉ còn 54/193 ( 27,97% ) . Ngay tại G20 vốn là một tổ chức trong túi của Hoa Kì tỷ lệ phản đối và không phản đối cũng là 50/50. Khu vực Đông nam Á chỉ có mình Singapor kí tuyên bố phản đối Nga. Một loạt các Quốc gia trong đó có nhiều nước lớn như: Trung Quốc, Ấn Độ, Brazin, Achentina, Iran, Mexico, Thổ Nhĩ Kì… ngày càng xích lại gần Nga. Cả châu Phi giữ vị thế trung lập, đa số các quốc gia châu Á, Nam Mỹ và một số nước châu Âu có xu hướng gần Nga hơn. Vậy có phải Nga đang bị cô lập?

       Thổ Nhĩ Kì là thành viên NATO ngay từ đầu đã giữ lập trường trung lập, không những thế họ còn giúp Nga né tránh nhiều lệnh trừng phạt.

       Thực tế cho thấy: trước và sau chiến tranh lạnh thế giới phương Tây do Mỹ đứng đầu chưa bao giờ coi Nga là bạn theo đúng nghĩa đen của từ này và luôn tìm mọi mưu hèn, kế bẩn để hạ nhục Nga. Quan hệ giữa họ chỉ có thể là những đối tác làm ăn với nhau. Kể cả bây giờ mặc dù đã tung ra khoảng 11.000 gói trừng phạt nhưng vẫn không thể cô lập, vẫn phải cậy cục, lách luật làm ăn, buôn bán với Nga. Đấy là nỗi nhục của phương Tây. Nước Nga vẫn đứng vững mặc dù nền kinh tế phải chịu nhiều tổn thất nặng nề nhưng không sụp đổ, không bị cô lập, đấy mới là sự thật.

Thứ hai; Cả chục năm nhẫn nhịn nhìn NATO hung hăng mở rộng về phía Đông và Ukraina là lặn ranh đỏ buộc Nga phải lựa chọn động binh khi mà nước này ngày càng thù địch với Nga, trực tiếp đe dọa Nga dưới sự giật dây của Mỹ và NATO. Người Nga ở Donbas bị Ukraina tấn công, sát hại trong khi Mỹ và NATO ngầm khuyến khích, an ninh quốc gia Nga bị đe dọa nghiêm trọng. Khi bị lưỡi gươm kề vào yết hầu, người Nga buộc phải ra tay trước để tự cứu mình. Giọng điệu của ông Quang có gì đó giống giọng điệu của thế giới phương Tây khi Việt Nam buộc phải tiến hành cuộc chiến tranh tự vệ tiêu diệt bọn Khơ me đỏ.

       Lên án hay chỉ trích hành động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraina là cách nhìn một chiều. Nếu Nga không quyết đoán ra tay trước thì chắc chắn Mỹ, phương Tây sẽ bóp chết nước Nga trong tương lai gần. Họ đã quên mất rằng đã hơn một lần Nga vạch ra lằn ranh đỏ, gửi văn bản yêu cầu Mỹ, NATO, phương Tây không kết nạp Ukraina vào khối, không đặt căn cứ quân sự, phi Phát xít hóa…nhưng tất cả những yêu sách đó đều bị phớt lờ. Cần tỉnh táo để phân biệt hành động tự vệ chính đáng và xâm lược.

       Với việc đưa quân vào Ukraina, Nga chính thức loại bỏ trật tự thế giới đơn cực do Mỹ làm bá chủ. Thế giới đa cực là sự lựa chọn của nhân loại tiến bộ, các quốc gia không bị kìm kẹp, không buộc phải theo chủ nghĩa bá quyền của Mỹ. Khối NATO được lập ra là để đối trọng với khối Warszawa trong đó Liên Xô là trụ cột, nhưng khi khối này tan rã, Liên Xô sụp đổ năm 1991 đến nay đã 31 năm hà cớ gì NATO vẫn tồn tại, có phải vì mục đích bá quyền. Thế lực có thể làm phá sản mưu đồ đó ở thời điểm hiện tại chỉ có thể là Nga bởi vậy Mỹ, NATO phải bằng mọi thủ đoạn để hạ gục Nga và Ukraina được chọn là tên lính xung kích, là tiền đồn chống Nga.

Thứ ba: Mặc dù bị Mỹ, EU và một số ít nước khác tung ra trên 11.000 gói cấm vận khiến nền kinh tế Nga bị thiệt hại nặng nề nhưng không sụp đổ như kì vọng của phương Tây, Nga vẫn vững vàng, ngược lại trên một số lĩnh vực kinh tế còn bội thu. Nước Nga với hơn 17 triệu Km2, nguồn tài nguyên, khoáng sản vô cùng to lớn đã khiến phương Tây vừa thèm khát, ghen tỵ, vừa lo sợ. Mặt trái của các lệnh cấm vận đã khiến Mỹ, EU trên một số lĩnh vực còn gặp khó khăn nhiều hơn Nga. Thành quả đầu tiên là đồng rúp đã tăng giá lên tới 135% trong 5 tháng cán mốc 60 rúp đổi lấy1đô thay vì 150 rúp đổi 1 đô như thời kì đầu cuộc chiến tranh. Ngày càng có nhiều quốc gia, Công ty châu Âu xé bỏ lệnh cấm vận, lách luật, đi đêm để nhập khí đốt, dầu thô, than đá và một số mặt hàng thiết yếu từ Nga, điều đó có nghĩa trên một số lĩnh vực châu Âu vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào Nga, không thể cô lập rời bỏ Nga.

       Bằng chính sách không thân thiện Mỹ, EU đã đấy Nga xích lại gằn hơn với Trung Quốc, biến họ thành đồng minh “ không giới hạn ” và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Ân Độ, Iran, các quốc gia vùng vịnh. Tuy không còn giữ được thị trường xuất khẩu năng lượng sang châu Âu như trước chiến tranh nhưng Nga đã thành công trong việc chuyển hướng nền kinh tế nói chung và thị trường xuất khẩu năng lượng sang châu Á. Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành thị trường năng lượng chính của Nga.

       Ở lục địa già có 2 yếu tố bắt buộc phải có để tồn tại đó là lương thực để nuôi sống con người và khí đốt để không bị chết cóng trong mùa băng giá. Cả 2 yếu tố đó nước Nga đều dư thừa còn các nước EU thì phải chạy vậy tìm mua nếu không muốn dân mình bị xóa xổ.

Thứ tư: Về mặt quân sự: Nga đã kiểm soát gần như toàn bộ Donbas, kherson, Mariopol, bán đảo Crime, làm chủ khoảng 20% diện tích lãnh thổ Ukraina. Tin tức mới nhất, cuộc phản công của Ukraina hòng chiếm lại khu vực Khason được tuyên truyền rầm rộ và chuẩn bị kĩ càng đang gặp rất nhiều khó khăn. Đây là bằng chứng hùng hồn nhất cho thấy Nga đang chiến thắng về mặt quân sự. Không thể chỉ nhìn vào mấy cái UAV bị bắn rơi, mấy cái xe tăng bị hạ gục, mấy cái kho đạn bị bắn cháy, thậm chí bị đối phương thu hồi một số vị trí bị mất trước đó hoặc có cả những sai lầm cục bộ về chiến thuật…mà xem xét, đánh giá thế cục. Giành thắng lợi trong một cuộc chiến không có nghĩa là chiến thắng cục bộ trong một trận đánh, thậm chí một chiến dịch. Ukraina hiện tại đang ở thế thua kém Nga về mọi mặt, chỉ có thể tồn tại nhờ sống kí sinh vào sự hà hơi tiếp sức của Mỹ và phương Tây. Mỗi lần mở mồm ra ông Zelenski và các thuộc hạ đều kêu gọi bơm tiền, rót vũ khí để chông Nga. Ukraina thật sự đang là con rối trong tay Mỹ và phương Tây, tồn tại được đến hôm nay là nhờ Mỹ và Phương Tây hà hơi tiếp sức. Có nguồn tin cho rằng Mỹ đang chuẩn bị cử tướng sang trực tiếp chỉ huy quân đội Ukraina.

       Ông Quân cho rằng: Bằng cuộc chiến này, Nga là nguyên nhân đã đẩy Ukraina nghiêng hẳn về phương Tây. Đấy là nhận định rất thiển cận. Như ông Poroshenko đã tuyên bố thỏa thuận Minsk được kí giữa Nga, Ukraina, Đức, Pháp chỉ nhằm mục đích để kéo dài thời gian chuẩn bị đánh Nga, không những thế còn là tiền đồn chống Nga của Phương Tây với rất nhiều hành động như giết hại dân thường ở Donbas, xé bỏ một loạt các Hiệp ước đã kí với Nga trước đó, bài xích, tẩy chay văn hóa Nga, cấm dậy tiếng Nga, phá bỏ những di sản lịch sử giữ 2 nước… Như vậy đâu phải Nga đã đẩy Ukraina vào vòng tay của phương Tây mà ngược lại chính Ukraina mới là người chủ động rời bỏ Nga, theo chân phương Tây. Đấy mới là bản chất thật cử sự kiện. Mới đây Tổng thư kí khối NATO ông Jens Stoltenbenrg đã thúc giục nếu không tiếp tục chiến đấu Ukraina sẽ “ không còn có thể tồn tại với tư cách một quốc gia độc lập ”. Nghĩa là họ sẽ cắt mọi chi viện, không công nhận nền độc lập của quốc gia này.

       Ông Quân cho rằng: cuộc chiến này đã phơi bầy sự yến kém của vũ khí Nga là thiếu khách quan. Nhận định này lặp lại y trang luận điệu tuyên truyền của phương Tây. Ngoài lực lượng bộ binh, cuộc đọ sức làm xoay chuyển cục diện trên chiến trường chủ yếu dựa vào mấy loại vũ khí: UAV, các loại pháo, tăng thiết giáp, súng chống tăng, tên lửa, các loại máy bay chiến đấu, tác chiến điện tử. Trên thực địa, vũ khí của cả 2 bên đều có những mặt mạnh, mặt yếu. Ukraina, Phương Tây không ngớt lời chê bai, hạ thấp vũ khí Nga, nhưng nếu nhìn vào cục diện trên chiến trường thì dễ thấy vũ khí của bên nào lợi hại, hiệu quả hơn. Chắc ông Quân cũng thừa biết trong chiến tranh thiệt hại về mặt quân sự là vấn đề tối mật, những gì mà cả 2 bên công khai đều mang ý nghĩa tuyên truyền, “ sư bảo sư phải, vãi bảo vãi hay” vậy ông lại dựa vào đâý để đánh giá thì quả là phiến diện. Trái hẳn với nhận định của ông Quân, ngày 19-7 khi trả lời phỏng vấn tờ Handelsblatt người đứng đầu cơ quan Thanh tra Lục quân Đức AlFons Mais đã cảnh báo: “ Quân đội Nga không những không bị suy yếu mà đang mạnh hơn, Nga có nguồn lực quân sự gần như vô tận ”

       Ông Quân cho rằng sau khi không giành được chiến thắng quân Nga đã bị suy yếu về tổ chức, giảm sút về tinh thần chiến đấu, Quân đội bị phân hóa, một số binh sỹ từ chối chiến đấu, bất mãn trong các gia đình binh sỹ ngày càng gia tăng… phát ngôn này trùng hợp với luận điều tuyên truyền của phương Tây. Thưa ông Quân, là người từng cầm quân chắc ông hiểu: Khi phải đối diện với cái chết giữa 2 làn đạn kể cả bên chính nghĩa hay phi nghĩa sẽ có binh sỹ ( kể cả chỉ huy ) hoang mang dao động, bỏ ngũ, tự thương, đầu hàng, buông súng bỏ chạy… nhưng chỉ là cá biệt kể cả có thể là 1 Đại đội, 1 Tiểu đoàn. Lấy hiện tượng cá biệt để đánh giá cả một đội quân, cả một dân tộc thì góc nhìn ấy quá lệch lạc, quá thiển cận.

       Đến phần trả lời phỏng vần về phía Ukraina, ông Quân đã không ngớt lời tung hô quân đội, tài mưu lược, tinh thần chiến đấu và đặc biệt vai trò của ông Zelenski… Nhưng ông lại quên một thực tế: đấy là cuộc chiến tranh ủy nhiệm, Nga đang phải chiến đấu với Mỹ và cả thể giới phương Tây. Mỹ, NATO, EU đang chiến đấu với Nga đến người Ukraina cuối cùng. Đấy mới là bản chất thật cuộc chiến ở Ukraina hiện nay. Hàng ngàn lính Ukraina bỏ trận địa đầu hàng ở nhà máy thép Azovstal, ở nhà máy hóa chất Azot… để mất 20% lãnh thổ vậy mà vẫn được ông không tiếc lời tung hô, ca tụng.

       Nhìn chung trong thế giới hiện nay, cô lập một nước và khiến quốc gia đó mất uy tín là điều rất khó. Nước Nga vẫn vững vàng, tỷ lệ người dân Nga ủng hộ ông Putin ở mức rất cao: 81% và 78,1% ủng hộ công việc của ông ( Thăm dò cuối tháng 8-2022 ) Gậy ông lại đập lưng ông, chưa cô lập được Nga nhưng phương Tây lại đang bị lục đục, chia rẽ sâu sắc. Nước Nga không sụp đổ nhưng phương Tây đã rạn nứt, đằng sau những nụ cười, những tuyên bố thể hiện sự đoàn kết nhất trí cao là mâu thuẫn đang âm ỉ trong lòng EU về cách đối phó với Nga. Những dòng trạng thái tung hô chiến thắng của Quân đội Ukraina, tung hô sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ ngày càng vắng trên các phương tiện truyền thông phương Tây, lạm phát tăng lên mức 2 con số, giá năng lượng tăng cao đang là phép thử sự đoàn kết nội bộ phương Tây. Sự rạn nứt, chia rẽ đang ngày càng lớn giữ phía Đông gồm các nước Baltich thuộc khối Liên Xô cũ luôn lớn tiếng kêu gọi gia tăng trừng phạt Nga, ngược lại ở phía Tây như Italia, Pháp, Đức…lại nghiêng về hướng nhượng bộ Nga. Chưa dừng lại ở đó, Ba lan một nhân tố bất ổn trong lòng EU mới đây đã quay lại lịch sử đòi Đức phải trả lại món nợ máu 1.300 Tỷ USD mà Đức quốc xã đã gây ra cho đất nước họ “ Không đòi thì không còn thể diện Quốc gia ” . Họ còn tuyên bố thẳng thừng rằng: Sẵn sàng nã tất cả đại bác có trong kho vào liên minh châu Âu nếu như những quyền lợi của họ không được giải quyết. Đồng thời cho rằng EU chỉ là một nền dân chủ giả tạo!

       Phương tây đã ngấm đòn. Vì thiếu năng lượng Nga mà lạm phát, giá cả tăng cao chóng mặt, đời sống của người dân lâm cảnh khốn khó đã kéo đổ chiếc ghế của các đầu tầu chống Nga ở Bungari, ở Anh, Thụy Điển, làm lung lay chiếc ghế Thủ tướng Italia, thủ tướng Đức, Thủ tướng CH Séc. Một số nước đã phải quay xe gạ gẫm mua lại năng lượng của Nga. Mùa đông đang tới gần sẽ còn nhiều vở kịch hay để xem ai bị cô lập, bị xụp đổ!

       Chiến tranh là mất mát, là tổn thất cho cả 2 phía. Giữa 2 bên đối địch sẽ có người thắng và kẻ thua. Mỗi người có một quan điểm riêng, một cách tiếp cận và đánh giá riêng về vị thế của nước Nga sau 6 tháng thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina, tuy nhiên đòi hỏi phải có một cái nhìn thật trung thức và khách quan. Cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraina còn là cuộc chiến “ giặc mồm ” không kém phần quyết liệt trên không gian mạng, trên các phương tiện truyền thông mà thật giả hầu hết đều không được kiểm chứng. Bên nào cũng tuyên bố mình đang chiến thắng, đặc biệt Ukraina càng cần phải khuếch trương để củng cố niềm tin của Mỹ và phương Tây. Về điểm này thì TASS không thể đọ được với miệng lưỡi của Google News, CNN, New York Times, Fox News, Washington Post, BBCNews… bởi vậy càng phải tỉnh táo, cảnh giác.

       Bài viết này không có ý chê bai hay đả kích ai, chỉ gợi lên một số suy nghĩ từ các nguồn tin của cả “ tây lẫn ta”.

       Thưa ngài Đại sứ, xin ngài đừng quá bận tâm về những luận điều tuyên truyền, xuyên tạc trên các phương tiện truyền thông. Ở đâu cũng có kẻ nọ người kia, ngài hãy yên tâm và tin tưởng rằng: Tuyệt đại bộ phận người dân Việt Nam luôn có một cái nhìn khách quan, đúng đắn, trung thực về chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraina. Nước Nga và Tổng thống Putin luôn là người bạn lớn, người bạn tốt của nhân dân Việt Nam.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội


tin tức liên quan