“Cái tát thẳng vào mõm những kẻ xuyên tạc sự thật về quyền con người ở Việt Nam”. – Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 04:04 27/10/2022 Lượt xem: 122
 
CÁI TÁT THẲNG VÀO MÕM NHỮNG KẺ
XUYÊN TẠC SỰ THẬT VỀ QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM
Hoàng Văn Kính
 
       Ngày 11-10-2022 Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bầu 14 quốc gia làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiêm kì 2023- 2025 trong đó có Việt Nam. Là khu vực có sự cạnh tranh cao nhất, nhóm các nước Châu Á-Thái Bình Dương có tới 7 nước giới thiệu người ứng cử từ giữa năm 2020.
      Đây là lần thứ 2 ( lần thứ nhất ngày 12-11-2023 với số phiếu 184/192 ) Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền của LHQ, là sự ghi nhận của cộng đồng Quốc tế đối với những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế, giáo dục, tôn giáo, tín ngưỡng…Kết quả này cúng thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường Quốc tế. Là minh chứng rõ nhất cho sự ủng hộ, tín nhiệm, kì vọng của cộng đồng Quốc tế với những đóng góp quan trọng, có trách nhiệm của Việt Nam vào việc thúc đẩy quyền con người trên thế giới.
       Việt Nam được các nước ASEAN nhất trí ủng hộ cho vị trí này, đồng thời cũng là ứng cử viên Châu Á duy nhất của Cộng đồng Pháp ngữ, mặc dù là ứng cử viên muộn nhất. Lần thứ 2 trúng cử Hội đồng Nhân quyên LHQ, thực tế ấy đã thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng Quốc tế đối với những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền của con người trên tất cả các lĩnh vực. Đây cũng là minh chứng cho thấy vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường Quốc tế không ngừng được củng cố và nâng cao. 
       Trong chuyến thăm chính thức nhân dịp kỉ niệm 45 năm Việt Nam tham gia vào tổ chức LHQ mới đây, Ông Tổng TK LHQ Antonio Guterres đã công khai chia sẻ: Tôi rất ngưỡng mộ Việt Nam, coi Việt Nam không chỉ là thành viên quan trọng của LHQ mà còn là chủ nghĩa đa phương và hợp tác Quốc tế. Việt Nam có thể là hình
mẫu cho các Quốc gia khác.
       Vâng đấy cũng là thông điệp của người đứng đầu LHQ gửi tới tât cả những tổ chức và cá nhân lâu nay vẫn gào mồm kêu gọi tẩy chay Việt Nam, xuyên tạc sự thật về quyền con người ở Việt Nam.
       Là một Quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam luôn tham gia tích cực vào các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền, được cộng đồng Quốc tế đánh giá cao như tham gia Nhóm Nhân quyền về “Biến đổi khí hậu và quyền con người”, trực tiếp là tác giả một số nghị quyết được Hội đồng Nhân quyền thông qua về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với các nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em…). Việt Nam là đồng tác giả, đồng bảo trợ hàng chục nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền, tập trung vào các lĩnh vực quyền kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, chống phân biệt đối xử, xóa bỏ các biện pháp cấm vận đơn phương ảnh hưởng đến thụ hưởng quyền con người, quyền của nông dân, vấn đề dân chủ hoá đời sống Quốc tế và tăng cường đoàn kết quốc tế.
  Việt Nam có nhiều đóng góp, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác và đối thoại giữa các nước, các nhóm nước nhằm thúc đẩy cách tiếp cận cân bằng, tiến bộ, hướng tới con người của trên những vấn đề còn khác biệt như về quyền sức khoẻ sinh sản, chống bạo hành với phụ nữ, xoá bỏ phân biệt đối xử và bạo lực dựa trên cơ sở bản dạng giới và xu hướng tình dục… 
       Việt Nam cũng đã thúc đẩy đối thoại trong khuôn khổ Hội đồng Nhân quyền giữa các nước liên quan, các tổ chức khu vực và các cơ chế của Liên hợp quốc về quyền con người nhằm giải quyết những quan tâm cụ thể về các vấn đề liên quan đến nhân quyền, nhân đạo; gắn với việc phối hợp với các nước đang phát triển đấu tranh để bảo đảm Hội đồng Nhân quyền hoạt động đúng nguyên tắc, thủ tục, không chính trị hoá, không can thiệp công việc nội bộ các nước.
       Với thông điệp: “ Tôn trọng và hiểu biết. Đối thoại và hợp tác. Tất cả các quyền con người – cho tất cả mọi người ” với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam sẽ đóng góp trực tiếp vào công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trên toàn thế giới – là một trong ba nhiệm vụ trụ cột của LHQ. 
       Nhân quyền ở Việt Nam đã được thế giới ghi nhận và đánh giá rất cao, sự thật ấy là một cái tát thẳng vào mặt các thế lực phản động, cơ hội mượn chiêu bài quyền con người với những luận điệu tuyên truyền , xuyên tạc, vu khống, kích động chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam.
 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan