“Nói nhỏ” với các bà, các chị nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 – TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 02:17 07/03/2023 Lượt xem: 135

 
 
“NÓI NHỎ” VỚI CÁC BÀ, CÁC CHỊ
NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3

Hoàng Văn Kính

 
          Nhằm tôn vinh người phụ nữ, Đại thi hào người Nga Macxim Gorki đã viết: “ Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ - Anh hùng, thi sỹ hỏi còn đâu”. Còn ở ta phụ nữ được suy tôn là “ người giữ lửa” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Điêu ấy thì chắc như đinh đóng cột, chuẩn không phải chỉnh.
          Nhưng để ngọn lửa ấy lúc nào cũng rực cháy, lung linh hạnh phúc trong ngôi nhà của bạn đâu phải chuyện dễ, nó phụ thuộc nhiều yếu tố, phụ thuộc tất cả các thành viên khác trong gia đình nhưng các bà, các chị người giữ lửa vẫn là quan trọng nhất, đỉnh của đỉnh. Chả thế mà có câu: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Đúng vậy, không tâng bốc tý nào.
          Khi mà kinh tế phát triển, đất nước mở cửa, công nghệ thông tin len lỏi vào ngón tay từng người, lối sống hiện đại từ nước ngoài du nhập ít nhiều cũng tác động đến lối sông, cách sống và phong tục tập quán của người bản xứ. Bởi vậy các hiện tượng li thân, li hôn, cãi lộn… trước kia bị coi là tối kị thì nay không còn  hiếm gặp kể cả với những cặp vợ chồng đã luống tuổi, đề huề con cháu.
          Để xẩy ra những chuyện như vậy trong một gia đình là điều bất hạnh, nhưng có một sự thật không thể chối cãi: khi về già thường khó tính, bảo thủ, soi mói, chấp nhặt và hay suy diễn từ cái chầy ra cái cối. Với người “ giữ lửa ” cũng không là ngoại lệ.
          Để ngọn lửa luôn được nồng ấm, hôm nay nhân ngày 8/3 với tất cả lòng kính trọng và ngưỡng mộ, xin phép các bà, các chị được chia sẻ mấy điều mà các ông chồng rất nhậy cảm, nhưng lại khó nói. Có thể nó cũng là nguyên nhân làm cho “ cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” trong mỗi gia đình.
        Thứ nhất: Các qúy bà phải luôn nhớ nằm lòng rằng: đàn ông chúng tôi rất sợ và rất ghét phải nghe nói nhiều, nói dài, nói dai lải nhải như đỉa đói. Mỗi khi phải nghe nửa kia của đời mình càm ràm, nhiều lời về những chuyện không đâu họ cảm thấy bị xúc phạm, lòng tự trọng bị tổn thương. Người ta nói: chuyện to thì cho thành chuyện bé, chuyện bé thì đưa về mo. Đàn ông  có lòng tự trọng, không ai muốn mình bị xúc phạm bằng sự không thấu hiểu với những lời lẽ khó nghe, đặc biệt đấy lại là người đàn bà cạnh mình. Đừng cho mình là thánh bắt người khác phải thế này, phải thế kia.
       “ Giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời”. Có ông nhẹ nhàng tế nhị, có người tính tình nóng nẩy, cũng có người cục súc… “Nhân vô thập toàn” mà. Nhưng đấy là sự tự lựa chọn, là chồng, là bố của các con, chỉ cần các bà, các chị biết lựa lời để nói, nói đúng lúc, đúng chỗ, khẩu khí có chừng mực, không xúc phạm… thì củ cải có đến 10 cái tai cũng phải dỏng lên nghe. Lòng tốt cũng phải biết thể hiện đúng lúc, đúng chỗ không là gặp rắc rối đấy.
       Có câu: “ Một điều nhịn bằng chín điều lành”. Hãy biết nhún nhường, đừng tranh cãi những thứ vô bổ. Đừng có cứ sướng lên là nhẩy bổ vào mồm chồng, coi chừng toang đấy.
       Con cái là sự ràng buộc còn chất kết dính phải là sự dịu dàng, nhẹ nhàng và tế nhị của người vợ. Phải luôn cảm thông và biết chia sẻ, cố chấp là gây họa. Đừng biến chồng thành kẻ thù với cách hành xử thô lỗ, chua chát và lộng ngôn. Vô tình đẩy ông xã vào quán phở đấy.
       Thứ hai: Chẳng có mẫu số chung nào cho cái đẹp cả, bởi vậy mới có câu “ Đẹp không phải ở má hồng thiếu nữ mà ở đôi mắt kẻ si tình”. Phụ nữ thường được ví như bông hoa, mà đã là hoa thì phải đẹp. Làm đẹp đâu phải chỉ để khoe với thiên hạ ( đấy cũng là một sai lầm) mà trước hết và trên hết để tỏ sự tôn trọng và “ quyến rũ” chồng mình. Đàn ông ai cũng thích phụ nữ đẹp dù đã lên chức ông hay chức cụ. Sai lầm lớn nhất của người đàn bà khi bóng đã xế chiều là tặc lưỡi: Gớm già rồi, con đàn cháu đống còn xấu đẹp với ai. Đàn ông không nghĩ vậy, trẻ có cái đẹp của tuổi trẻ, già có cái đẹp mặn mà của tuổi già. Tình yêu và cái đẹp không phân biệt tuổi tác.
        Đâu phải chỉ có ra ngoài mới cần chỉn chu, làm đẹp. Nhếch nhác, luôm thuộm, bẩn thỉu vơ bèo vạt tép là điều tối kị. Không cần lúc nào cũng phải  mắt xanh mỏ đỏ. Mang mặc gọn gàng, hợp với tuổi tác, sạch sẽ tươm tất, một chút son phấn nhẹ nhẹ cũng được, đấy là sự tôn trọng đấng phu quân. Được câu khen: Bà xã ông dạo này nom trẻ và xinh thế, ông nào chả nở mũi, tít mắt. Các bà muốn gì chả được chiều.
        “ Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp”. Không biết hun đúc tình cảm vợ chồng bằng cách tự chăm lo cho bản thân là đẩy ông xã vào tay ải, tay ai đấy. Trong tâm thức của những người chồng gia đình luôn luôn là số một, điều ấy là bất biến. Cơm vợ nấu là nhất bảng, khi cơm đã no, rượu đã say thì có bưng phở đến miệng họ cũng chả thèm. Tôi bảo đảm với các bà, các chị đấy là sự thật 100%.
        Thứ ba: Không phải chỉ khi đang yêu hoặc lúc mới cưới còn son rỗi mới cần đến những cử chỉ âu yếm để thể hiện tình yêu. Người lớn tuổi cũng cần chứ, dĩ nhiên những biểu hiện về lời nói, cử chỉ, hành động nó tế nhị hơn nhưng chắc chắn cũng cần phải lãng mạn và chuyện chăn gối cũng không là ngoại lệ. Đừng bao giờ buông tay, thở dài cho rằng mình đã già, sai lầm đấy.
        Ai cũng có niềm đam mê của riêng mình. Phải biết tôn trọng và đừng quá khắt khe với những sở thích riêng của chồng  ( những sở thích chính đáng ). Giả sử ông xã có mải vui bạn bè về trễ giờ thì cũng đã sao, giả xử lúc này lúc kia có quá chén thì cũng đã sao. Đừng có mặt xưng, mày xỉa la lối om sòm - tối kị đấy - Một chiếc khăn quàng cổ lúc trời xe lạnh để ông đi thể dục sáng, li café bốc khói thơm lừng, lưng chén rượu bổ trong bữa ăn, bộ quần áo được giặt sạch sẽ treo trong góc tủ, một cốc nước để ông uống thuốc, một món ăn ông ưa thích…tự tay bà làm, tự tay bà xắp mâm mời ông, tất cả những việc làm ấy tuy rất nhỏ, chẳng mất bao nhiêu thời gian và sức lực nhưng là những hạt phù xa vun bồi, nuôi dưỡng tình cảm, giữ mãi ngọn lửa tình nồng ấm ông giành cho bà. Tình yêu của người lớn tuổi có cần điều gì phải thật to tát và cao siêu đâu. Giữ chồng phải bằng tình cảm, tình yêu và sự tôn trọng  chứ không phải bằng quyền sở hữu, quyền kiểm soát đời tư. Những tình cảm ấy bà giành cho ông cùng với một ngôi nhà nồng ấm đầy ắp tiếng cười, luôn được chăm chút sạch sẽ, thơm tho, gọn gàng ngăn nắp sẽ là sơi dây ràng buộc, nứu kéo cả phần hồn và phần xác đấng phu quân. Biết vun đắp, trân trọng và giữ gìn ngôi nhà hạnh phúc, tôi bảo đảm rằng chỉ những thằng tâm thần thì mới không biết nâng niu, quý trọng.
        Có câu: “ tại anh tại ả, tại cả đôi bên”. Với tất cả những gì đã “ nói nhỏ” ở trên cũng phải thừa nhận một sự thật: lúc này, lúc khác, chỗ này chỗ khác cũng có phần trách nhiệm của cánh mày râu với vị trí là trụ cột của gia đình. Xin các bà, các chị xá tội, nhận ở chúng tôi lời xin lỗi chân thành, tự phê bình thật nghiêm khắc, rút kinh nghiệm thật sâu sắc. ( Về điều này tôi xin phép được chia sẻ ở một bài viết khác ).
        Chuyện rông dài nhân ngày 8/3, có điều gì chưa phải mong được rộng lòng lượng thứ.

 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
tin tức liên quan