"Quản lý tốt Đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt là giải pháp hiệu quả bảo vệ Nền tảng tư tưởng của Đảng" - Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 11:46 03/05/2023 Lượt xem: 543
     
 QUẢN LÝ TỐT ĐẢNG VIÊN
 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ
 LÀ GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ BẢO VỆ
 NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG.

 Hưởng ứng cuộc thi viết: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới
Hoàng Văn Kính 
 
        Chi bộ là nền tảng của đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là nơi trực tiếp đưa đường lối chủ trương, chính sách của đảng đến với đảng viên, đồng thời cũng là nơi quản lí, giáo dục, rèn luyện đảng viên, là nơi đảng viên sinh hoạt nhiều nhất. Sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh luôn luôn coi trọng vai trò, vị trí của chi bộ, Bác viết " Chi bộ là nền tảng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt" . Muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chi bộ”. Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam cũng ghi rõ " Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên; làm công tác phát triển đảng viên; kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng viên, thu nộp đảng phí ".    
     Xuất phát từ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ  nên sinh hoạt chi bộ là hình thức hoạt động và lãnh đạo chủ yếu của đảng ở cơ sở, vì vậy nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng đảng ở cơ sở. Trong những năm qua nhờ thường xuyên quán triệt các Nghị quyết, chỉ thi của lãnh đạo đảng các cấp từ TW đến địa phương nên chi bộ đã góp phần tích cực vào việc nâng cao năng  lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của đảng ở cơ sở. 
       Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng là một yếu tố rất quan trọng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng ngay từ cơ sở. Một tổ chức đảng mạnh hay không phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng, nội dung, hình thức sinh hoạt và công tác quản lí đảng viên của tổ chức đảng đó. Sinh hoạt chi bộ là hoạt động thường xuyên, là phương cách để phòng bệnh từ sớm, từ xa; chữa trị bệnh từ trong “ trứng nước”. Sinh hoạt chi bộ còn là trường học để rèn luyện cấp ủy, bí thư, tư tưởng, đạo đức; phong cách của mỗi cấp ủy viên, đảng viên. Thông qua sinh hoạt chi bộ để thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời cũng bộc lộ tính cách, sở trường, thế mạnh cũng như thiếu sót, khuyết điểm của từng đảng viên. Nếu đảng viên nào cũng có ý thức coi việc tham dự sinh hoạt chi bộ vừa là niềm tự hào, vừa là nghĩa vụ và trách nhiệm trước đảng, trước nhân dân thì chắc chắn chất lượng sinh hoạt sẽ được nâng lên.
`       Hiện nay đang có tình trạng ở nhiều chi bộ nội dung sinh hoạt thường trùng lắp dễ dẫn đến nhàm chán, không “ có gì mới” ( nhất là các chi bộ tổ dân phố có nhiều cán bộ hưu, có tính ổn định cao )  do đó xuất hiện tâm lí coi nhẹ, đi sinh hoạt chỉ để “ đánh trống ghi tên”. Điều này xuất hiện ở cả một số cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị, coi trọng công tác chuyên môn hơn sinh hoạt chi bộ, xếp lịch làm việc “ưu tiên” họp chuyên môn trước, họp chi bộ sau, hoặc tiện thể lồng ghép công tác Đảng sau khi họp chính quyền. Chi ủy chuẩn bị nội dung sơ sài, điều hành lúng túng, không rõ trọng tâm, chủ đề. Đảng viên thiếu thông tin nên không chuẩn bị ý kiến phát biểu, hoặc phát biểu cho có lệ, biểu quyết theo “ phong trào ”. 
.        Ngồi sinh hoạt nhưng ai cũng muốn mau mau xong sớm, thời gian cả buổi sinh hoạt chỉ khoảng 30-40 phút. Sau khi làm các thủ tục, chủ toa đọc dự thào của cấp ủy, đ/c tổ trưởng thông báo một số thông tin, tóm tắt nhiệm vụ của tổ dân phố, tất cả đều vỗ tay nhất trí, biểu quyết và giải tán. Trình tự, các bước vẫn đầy đủ nhưng không có chất lượng, thiếu dân chủ, sợ va chạm nên không ai dám nói chính kiến, quan điểm cá nhân, im lặng, né tránh là thượng sách, thực ra nghị quyết đó chỉ là sự “hợp thức hóa” ý chí của thiểu số. Tình trạng “mũ ni che tai”, ngại va chạm, không dám đấu tranh đang ở mức độ rất đáng lo ngại trong một bộ phận đảng viên, nhất là đảng viên mắc bệnh “cơ hội”, đảng viên trẻ tuổi đời, ít tuổi đảng, trái với nguyên tắc tự phê bình và phê bình là quy luật tồn tại và phát triển của đảng, bởi vậy nhiều căn bệnh không được chỉ thẳng, không được chữa trị ngay từ đầu, cứ âm ỉ thành mãn tính, dần dẫn đến thoái hóa, biến chất. Để khắc phục tình trạng phổ biến trên, cấp ủy, đ/c Bí thư và một số đảng viên nòng cốt phải là người tiên phong, mạnh dạn dám đấu tranh, nói thật, nói thẳng đặc biệt với các biểu hiện cơ hội, tiêu cực, sống thiếu chuẩn mực, kéo bè kết cánh, công thần, phát ngôn tùy tiện bóp méo sự thật, xuyên tạc đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước… Thẳng thắn đấu tranh, phân tích chỉ rõ đúng sai cộng với tình cảm đồng chí là liều thuốc hiệu quả để phòng và chống nguy cơ suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, “ tự diễn biến ”, “ tự chuyển hóa ” trong cán bộ, đảng viên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của đảng. Thực tế trong những năm qua cho thấy tất cả những ông nọ, bà kia bị dính vòng lao lí nguyên nhân sâu xa cũng một phần do cấp ủy buông lỏng quản lí, chi bộ buông lỏng lãnh đạo, chất lượng sinh hoạt kém. 
       Để khắc phục tình trạng trên, Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XIII) xác định: ... Nội dung sinh hoạt chi bộ phải gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ chi bộ. Thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp uỷ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng thiết thực, trọng tâm, trọng điểm; kịp thời thông tin, phổ biến, quán triệt chủ trương, nghị quyết, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thời sự trong nước và ngoài nước; lắng nghe và giải quyết nguyện vọng chính đáng của đảng viên và nhân dân. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng tấm gương đảng viên tiêu biểu; đồng thời phê bình, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm… 
       Một tổ chức đảng mạnh trước hết phải có một cấp ủy mạnh, nội bộ đoàn kết, có trình độ, năng lực, tận tâm, tận tụy với công việc, có trách nhiệm với nhân dân, đặc biệt bí thư chi ủy phải thật sự gương mẫu, có trình độ, năng lực, uy tín và khả năng quy tụ, tập hợp, đoàn kết được đảng viên trong chi bộ. Cấp ủy thường chỉ có 3 hoặc 5 chi ủy viên, trong phiên họp tất cả nội dung cần bàn phải được “đặt lên bàn”, nói thẳng, nói thật, giải quyết những vướng mắc, những chỗ chưa thống nhất ngay trong nội bộ cấp ủy. Khi chi ủy đã thống nhất, phát ngôn của chi ủy viên phải chuẩn mưc theo đường lối của đảng, ý kiến đã được kết luận của tập thể, không được nói, viết  hoặc tuyên truyền quan điểm, ý kiến cá nhân. Với những đơn vị có điều kiện tập trung, chi uỷ cần chủ động thông báo lịch họp và chương trình nghị sự phiên họp, cố định ngày họp định kì hàng tháng để đảng viên chủ động xắp xếp tham gia đầy đủ, đúng giờ và chuẩn bị nội dung phát biểu. Đối với những chi bộ mà đối tượng ở những đơn vị công tác hợp thành bởi nhiều chuyên môn khác nhau, địa bàn phân tán… thì cần lựa chọn ngày “tối ưu” để có đảng số tham gia cao nhất, bảo đảm quyền lợi sinh hoạt của đảng viên. Vẫn duy trì tháng sinh hoạt một lần nhưng nếu không có đột biến, không có nhiệm vụ đột xuất thì nên mỗi quý một lần ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện, các tháng còn lại sinh hoạt theo chuyên đề, chuyên sâu, đối thoại, chất vấn, kịp thời  thông tin đến đảng viên các quy định, chủ trương chính sách mới của đảng, nhà nước theo hướng thiết thực, hiệu quả. Mỗi cấp ủy viên cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt làm tốt những phần việc đã được tập thể cấp ủy phân công, trong đó ngoài công tác kiểm tra theo kế hoạch cần chú trọng kiểm tra đột xuất đặc biệt với những đảng viên có những dấu hiệu suy thoái về lối sống, đạo đức, phẩm chất chính trị. Cần đổi mới nâng cao chất lượng học tập Nghị quyết TW, các chuyên đề lí luận chính trị, chuyên đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
       Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh, bên cạnh mặt tích cực, mặt trái cũng bộc lộ nhiều phiền toái là mảnh đất mầu mỡ để các thế lực phản động lợi dụng với nhiều nội dung độc hại, phản cảm, thật giả, trắng đen, phải trái lẫn lôn , bởi vậy xem cái gì, đọc cái gì mỗi đảng viên phải có sự lựa chọn, sáng lọc, phải có lập trường kiên định, luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, phải tự trang bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc để tự bảo vệ mình, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, làm phá sản mọi âm mưu phá hoại của kẻ thù ngay từ cơ sở.
       Để buổi sinh hoạt chi bộ đảm bảo chất lượng, việc điều hành của chủ tọa phải linh hoạt, giải quyết các phần việc gọn gàng, có trọng tâm, khơi gợi được những vấn đề cần thảo luận, kết luận chuẩn xác và biểu quyết thông qua nghị quyết đúng quy định. Người chủ trì cần nắm chắc tình hình đơn vị, nắm vững nguyên tắc, có kiến thức về xây dựng Đảng, khéo léo khêu gợi để đảng viên sôi nổi phát biểu nêu rõ chính kiến đặc biệt với các nội dung còn có các ý kiến trái chiều, cần thiết thì phải tạo điều kiện trao đổi, tranh luận đến cùng để đi đến thống nhất. Đân chủ nhưng phải có trọng tâm, biết lắng nghe, tôn trọng và bảo lưu ý kiến đảng viên và ý kiến thuộc về thiểu số. 
       Hiện nay việc theo dõi, quản lí một bộ phận đảng viên được miễn sinh hoạt, đảng viên trẻ vì bận việc làm ăn, một số lớn tuổi chuyển về quê hoặc theo con cái định cư ở nơi khác không có điều kiện tham gia sính hoạt đang gặp nhiều khó khăn. Với những trường hợp này việc quản lí nhân sự chủ yếu mới chỉ ở phần “ xác” trên giấy tờ còn về phần “hồn” họ đi đâu, làm gì, tiếp xúc với ai, diễn biến tư tưởng, tâm lí, tình cảm ra sao thì không ai quản, chính đấy là kẽ hở rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Việc cho phép đảng viên được miễn sinh hoạt không thể quá dễ dãi cứ có đơn là được chấp thuận, cần phải được chấn chỉnh lại theo hướng chặt chẽ hơn với từng trường hợp cụ thể từng hoàn cảnh cụ thể. Làm tốt việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên trực tiếp phụ trách theo dõi giúp đỡ từng quần chúng, phụ trách một số công việc cụ thể ngay từ đầu nhiệm kì để nắm bắt, hiểu rõ tình hình nhân dân, đồng thời cũng để đảng viên thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Hằng năm, trước khi tiến hành đánh giá, phân loại đảng viên, cấp ủy có thể tham khảo trước ý kiến của nhân dân, lấy ý kiến của các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương; thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với chi ủy viên để bảo đảm tính khách quan, công khai, dân chủ. 
        Đảng viên tốt, chi bộ trong sạch vững mạnh ( thực chất ) là cơ sở vững chắc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng. Chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt, đúng nguyên tắc cộng với sự chân tình, thẳng thắn là liều thuốc hiệu quả để bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, phòng và chống nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đảng.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan