"Cái giá phải trả của kẻ lạc loài trong một dòng họ danh giá" - Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 06:23 11/05/2023 Lượt xem: 130


CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CỦA KẺ LẠC LOÀI
TRONG MỘT DÒNG HỌ DANH GIÁ

 
       Việc Nguyễn Lân Thắng sinh 1975, trú tại 32/221 ngõ Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội là con PGS–TS Nguyễn Lân Tráng, giảng viên bộ môn Hệ thống điện, khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, bị kết án tù là bài học đắt giá cho những kẻ ngạo mạn, ngông cuồng chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
        Có thể nói, dòng họ Nguyễn Lân là một “danh gia vọng tộc” ở Việt Nam, nhiều người trong dòng họ này đã và đang có nhiều đóng góp cho đất nước. Trong số những người nổi tiếng ấy có GS.TSKH - nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất ( con cả của giáo sư Nguyễn Lân). Ông là người Việt Nam đầu tiên được tổng thống Nga Vladimir Putin phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga năm 2001, từng giảng dạy tại Nhạc viện Novosibirsk, Nga; TS Nguyễn Tề Chỉnh, nguyên giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng, nhà khoa học đầu ngành vi sinh vật học, chuyên gia cao cấp Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học; đại biểu Quốc hội các khóa X, XI, XII. PGS.TS; Nguyễn Lân Cường, là nghiên cứu viên cao cấp, chuyên gia đầu ngành của bộ môn cổ nhân học, Phó Tổng Thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, giảng viên Khoa Lịch sử - Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Nguyễn Lân Hùng, Tổng Thư ký Hội Các ngành sinh học Việt Nam, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội;  GS.TS thầy thuốc nhân dân Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Lân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Tất cả đều có học vị, có trình độ hiểu biết, luôn hết lòng phụng sự đất nước. Chỉ riêng Nguyễn Lân Thắng đi ngược lại truyền thống vẻ vang của dòng họ. Mặc dù xuất thân trong một gia đình khoa bảng ở Hà Nội nhưng chính y đã làm hoen ố, thành nỗi ô nhục của gia tộc Nguyễn Lân.
       Ngày 05/7/2022, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện Lệnh bắt, tạm giam Nguyễn Lân Thắng về tội làm giả, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tội được quy định tại Điều 117 Bộ Luật hình sự năm 2015 với khung hình phạt cao nhất từ 10 đến 20 năm tù. TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt y 6 năm tù và bị quản thúc 2 năm sau khi chấp hành xong hình phạt.
        Nguyễn Lân Thắng đã làm hoen ố dòng tộc Nguyễn Lân bởi những việc làm và phát ngôn của một kẻ lạc loài. Không nối tiếp truyền thống của cha ông, hắn lại chọn con đường chống phá đất nước để kiếm cơm, để thành người “nổi tiếng” theo kiểu “đốt đền”. Năm 2013, Nguyễn Lân Thắng chụp hình cuộc diễn tập của Công an tỉnh Nghệ An và đăng lên facebook với dòng status xuyên tạc sự thật : “…Bảo kê cho côn đồ phá hoại nhà cửa, đánh đập những người dân tay không tấc sắt chỉ vì họ cất lên tiếng nói của nhân dân, đất nước mà không dám dùng luật pháp”. Nhiều lần, y cố tình xông tới cơ quan công an gây sự, thách thức, gây rối rồi bố trí đồng bọn quay video, chụp hình tung lên mạng để vu khống “công an đàn áp dân lành”. Có lần đăng hình xong, y thách đố : “ 100 thằng đủ loại còn không làm được gì ấy là bọn trung cấp cảnh sát, trung cấp an ninh...”. Vì thói côn đồ và những hành động ngông cuồng nên y vào tù, ra khám như cơm bữa. Để tạo dựng hình ảnh số má, Nguyễn Lân Thắng luôn lên mạng “chém gió” thể hiện bản thân là người hiểu biết chính trị, thường xuyên cộng tác với BBC, RFA, RFI, VOA… đưa tin bịa đặt, sai sự thật, lấy hiện tượng để quy bản chất, xuyên tạc tình hình trong nước, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước bằng những lời lẽ thô tục.
       Đỉnh điểm của sự chống đối ngông  cuồng  là việc y nhiều lần xúc phạm Bác Hồ. Ngày 13-10-2015, trên trang facebook cá nhân, Nguyễn Lân Thắng đăng tải hình ảnh của chính mình cùng với chiếc đĩa lưu niệm có hình Chủ tịch Hồ Chí Minh kèm theo những lời phỉ báng và biểu cảm bất kính “ Ngày xưa ông ấy cứ rửa bát bẩn trên tàu thì Việt Nam đâu đến nỗi…”. Hành vi xúc phạm ấy đã khiến cư dân mạng sục sôi phản đối, nếu không  được công an khu vực ứng cứu thì có lẽ y đã bị những người dân trong khu vực xử lý như một tên trộm chó. Thế nhưng, bản chất phản động đã làm mọt rỗng tâm hồn hắn nên không lâu sau, y tiếp tục đăng hình ảnh mình ngồi gõ máy chữ, miệng ngậm thuốc lá với dòng biểu ngữ trên đầu : “Sống, gõ phím, hút thuốc lá và thay tã cho con theo gương bác Lân ké vĩ đại” ! Thật không còn lời lẽ nào có thể diễn tả hết sự xấc xược, bất đạo của một kẻ lạc loài. Tháng 5-2020, nhân việc Chi hội Cựu chiến binh khu dân cư Vũng Thùng 4, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng trao tặng 25 bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các Cựu chiến binh, Nguyễn Lân Thắng lại xuyên tạc bằng câu cợt nhả với những dụng ý xấu. Kẻ đê tiện này liên tục phê phán Đảng, Nhà nước Việt Nam, đưa tin cắt ghép và bình luận chủ quan, phiến diện, một chiều về tình hình Việt Nam vốn đã thành thương hiệu kiếm tiền và bợ đỡ quan thầy của hắn. Trong phiên tòa xét xử hắn, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội nêu rõ, từ ngày 13-6-2018 đến 31-12-2020, bị cáo Thắng trực tiếp tham gia trả lời phỏng vấn các trang mạng và được đăng tải lên internet 12 video có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Trong đó có 11 nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước, phỉ báng Chính quyền nhân dân; 8 nội dung tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt; 4 nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của các cá nhân...
       Hành vi chống phá đất nước, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh của Nguyễn Lân Thắng được lặp đi lặp lại nhiều lần theo đơn đặt hàng các thế lực thù địch. Sự ngông cuồng của hắn là không thể tha thứ. Mọi phương thuốc, kể cả sự nhân đạo của pháp luật Việt Nam cũng không thể hoán cải được nhân cách đê tiện của hắn nên hắn đã tự chọn chỗ phù hợp cho mình là những ngày “bóc lịch” trong trại giam. Trở thành kẻ lầm đường lạc lối Nguyễn Lân Thắng đã nhẫn tâm gặm nát, bôi bẩn bảng vàng gia phong của một dòng họ danh giá. Hành vi phạm tội của Nguyễn Lân Thắng đi ngược lại nề nếp, truyền thống của gia tộc, phản bội lợi ích của quốc gia, gây tổn hại cho đất nước, gây ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
       Ấy vậy mà bố mẹ hắn: G.S Nguyễn Lân Tráng và bà Trần Thảo Nguyên vẫn không tiếc lời ca ngợi con trai mình, họ đã có đơn gửi tòa án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Hà Nội và những người có trách nhiệm trước khi Nguyễn Lân Thắng bị đưa ra xét xử ngày 12-4-2023. Trong đơn họ bào chữa cho con trai mình rằng: “ Thắng chưa bao giờ làm điều gì sai với gia đình, đất nước và lương tâm”, mặc dù trong  suốt một quá trình dài Nguyễn Lân Thắng đã liên tục xúc phạm Tổ quốc và lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc; xúc phạm các anh hùng dân tộc và Chủ tịch Hồ Chí Minh; ca ngợi và vinh danh chế độ tay sai VNCH; xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; cấu kết với các phần tử phản động kích động người dân biểu tình, gây mất ổn định an ninh, trật tự; liên tục phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước. Chính vì “thành tích” và “ công lao” bất hảo đó mà Nguyễn Lân Thắng được tổ chức khủng bố Việt Tân và các tổ chức phản động ở nước ngoài tung hô là “ trí thức yêu nước”. “ người hùng thất thế”…
       Dân chủ, tự do ngôn luận là những quyền cơ bản của con người đã được quy định rất rõ trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật Việt Nam. Nhà nước Việt Nam luôn đặt quyền tự do dân chủ của công dân lên hàng đầu. Tuy nhiên, những cá nhân, tổ chức nào cố tình lạm dụng quyền tự do dân chủ chà đạp lên quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân khác, xâm phạm đến Nhà nước thì đều phải chịu các chế tài xử phạt tương ứng. Chẳng cứ ở Việt Nam, pháp luật của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều rất nghiêm khắc với những tội danh lợi dụng tự do, dân chủ để kích động bạo loạn, vu khống, bôi nhọ tổ chức và cá nhân...
       Qua vụ việc này, cộng đồng mạng cần phải luôn tỉnh táo, cảnh giác trước những thông tin chưa được kiểm chứng để không bị cuốn vào những hành vi phạm pháp luật. Cảnh giác với thủ đoạn của những kẻ chống đối, mạo danh "dân chủ". Với bản án thích đáng, đấy là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ “ ngáo bản thân” tiếp tay cho các thế lực chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan