« Ấn tượng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 » - Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 04:22 18/05/2023 Lượt xem: 94


ẤN TƯỢNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM TẠI SEAGAMES 32

 
            Đoàn Thể thao Việt Nam (TT VN) đến SEA Games 32 có 1.003 người, trong đó có 702 vận động viên tham gia thi đấu ở 37 môn thể thao. Sau 15 ngày tranh tài ( từ 5 đến 17-5 )  đoàn VN đạt thành tích xuất sắc với 136 huy chương Vàng, 105 huy chương Bạc, 114 huy chương Đồng, đứng ở vị trí số 1 SEA Games - vượt chỉ tiêu đặt ra, khẳng định đây là kỳ SEA Games thành công nhất trong lịch sử  TT VN thi đấu ở nước ngoài, ( Trước đó VN đã 2 lần đạt thành tích cao nhất vào các năm 2003 và 2022 nhưng đều với tư cách nước chủ nhà ), điều đó cũng khẳng định TT VN có lực lượng tương đối dày và toàn diện ở các nhóm môn Olympic, Asian Games và SEA Games.
            Mặc dù gặp khá nhiều áp lực nhưng đoàn TTVN vẫn đạt được 16 kỷ lục SEA Games. Trong đó môn lặn đóng góp tới 10 kỷ lục, cử tạ 4 kỷ lục và 2 kỷ lục bơi do kình ngư Phạm Thanh Bảo lập. Ở các kỳ SEA Games trước TT VN thường “ lấy nữ làm chủ công”, nhưng tại SEA Games lần này, cánh mày râu đã “ thể hiện bản sắc” khi đạt tỉ lệ 63/60 HCV (nam/nữ). Trong tổng số 136 HCV của đoàn, các môn thi thuộc hệ thống Olympic (khoảng 20 môn) đoạt được 61 HCV, tức chiếm tỷ lệ 45%.
          Nguyễn Thị Oanh là VĐV (vận động viên) chạy nhiều cự ly và đoạt nhiều HCV nhất ở các nội dung 1.500 m, 3.000 m vượt chướng ngại vật, 5.000 m và 10.000 m nữ. Cô gái người Bắc Giang này cũng trở thành VĐV điền kinh VN đoạt nhiều HCV nhất tại các kỳ SEA Games với 12 chiếc và đều là HCV cá nhân. Cùng với đó Nguyễn Thị Huyền, chuyên gia cự ly chạy 400 m, đoạt được tổng cộng 13 HCV cá nhân và tiếp sức trong các kỳ SEA Games.
        Phạm Thanh Bảo trở thành cái tên VĐV nam của VN được nhắc đến nhiều nhất sau Nguyễn Thị Oanh. Không chỉ xuất sắc đoạt 2 chức vô địch, kình ngư 21 tuổi người Bến Tre có biệt danh “Hoàng tử ếch” còn tham gia phá hai kỷ lục ở các cự ly bơi 100 m và 200 m ếch nam, lần lượt đạt thành tích 1’00”97 (100 m ếch) và 2’11”45 (200 m ếch).
Lực sĩ sinh năm 2002 Nguyễn Quốc Toàn bất ngờ trở thành VĐV VN đạt thành tích chói sáng, sau khi đoạt HCV và phá ba kỷ lục đại hội ở môn cử tạ. Vốn trưởng thành và từng giành HCĐ SEA Games 31 hạng 81 kg nam, Quốc Toàn bất ngờ chuyển lên đấu hạng 89 kg và thành công ngoài mong đợi với thành tích 155 kg cử giật, 190 kg cử đẩy (đạt tổng cử 345 kg), lực sĩ gốc Bạc Liêu Quốc Toàn xuất sắc thiết lập ba kỷ lục SEA Games mới hạng dưới 89 kg nam.
         Trên sân bóng rổ, không khí sôi động cùng sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả nhà và nhiều Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại Campuchia đã giúp cho các cô gái Việt Nam thi đấu ấn tượng, giành huy chương Vàng đầu tiên cho Bóng rổ Việt Nam tại đấu trường SEA Games. Lần đầu tiên Golf Việt Nam không chỉ tham gia để học hỏi nữa mà đã xuất sắc giành huy chương Vàng. Đáng chú ý, người lập chiến tích này là “thần đồng” Lê Khánh Hưng (15 tuổi).  Ngày 15/5, niềm vui như vỡ òa với bóng bàn Việt Nam khi bộ đôi Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc giành huy chương Vàng ở nội dung đôi nam nữ với tỷ số chung cuộc 3-1 trước đối thủ mạnh của Singapore là Clarance Zhe Yu Chew-Jian Zeng. Chiến thắng đầy thuyết phục của cặp đôi VN được xem là chiếc huy chương Vàng lịch sử của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games sau 26 năm chờ đợi.
         Trong số các môn thể thao thuộc hệ thống thi đấu Đại hội Thể thao thế giới (Olympic), Judo cũng đã kịp ghi dấu ấn khó quên với 8 huy chương Vàng - vượt chỉ tiêu tới bốn huy chương Vàng. Trong đó gây ấn tượng mạnh là chiến thắng của võ sỹ Nguyễn Thị Thanh Thuỷ trước vận động viên là người Nhật Bản nhập tịch của Campuchia trong trận chung kết để bước lên ngôi cao nhất, hạng dưới 52kg Nữ. Ở hạng dưới 90kg Nam, Lê Anh Tài thắng vận động viên quốc tịch Thái Lan nhưng cũng sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản - nơi Judo được coi là quốc võ.
         Ngoài những chiến thắng ấn tượng trên, trong nhóm các môn Olympic, Đội tuyển Cử tạ cũng vượt chỉ tiêu về số huy chương Vàng. Dù phải phân bổ lực lượng cho hai giải là SEA Games và Giải vô địch châu Á (được xem là vòng loại Olympic), nhưng Cử tạ Việt Nam đã đoạt tới ba huy chương Vàng. Trong số đó, huy chương Vàng mang tính đột phá là của đô cử Trần Minh Trí, hạng cân 67kg Nam. Vận động viên sinh năm 2004 này không chỉ giành huy chương Vàng mà còn phá kỷ lục SEA Games ở nội dung Cử đẩy. Trong ngày 16/5, đô cử Nguyễn Quốc Toàn cũng đã liên tiếp phá ba kỷ lục SEA Games (Cử giật, Cử đẩy và Tổng cử) ở hạng dưới 89kg để giành huy chương Vàng. Môn Vật cũng có kỳ Đại hội thành công khi chúng ta áp đảo đối thủ, chỉ riêng trong ngày 15/5, đã mang về tới 6 chiếc huy chương Vàng.
         Nhiều môn trong chương trình thi đấu của SEA Games và Asian Games như Karate cũng hoàn thành vượt chỉ tiêu hay như Aerobic đã giành trọn 5/5 huy chương Vàng. Nhiều môn đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đặt ra trước lúc lên đường. Hình ảnh các cô gái của môn Bóng đá Nữ, đã bảo vệ thành công ngôi vô địch lần thứ tám hay các nữ vận động viên môn thể thao Olympic đầy cực nhọc là môn Vật đã giành trọn bộ sáu tấm huy chương Vàng của Đại hội. VĐV ở các môn thể thao đối kháng, võ thuật đã thi đấu kiên cường, đóng góp tới 63 huy chương Vàng, hơn 50% tổng số huy chương Vàng hiện có, thể hiện được truyền thống thượng võ, sự dũng cảm, mưu trí của người Việt Nam.
         Và hình ảnh đẹp nhất, nổi trội nhất, gây nhiều ấn tượng mạnh mẽ nhất là tinh thần thi đấu kiên cường, sự cống hiến hết mình và một thái độ ứng xử có văn hóa của người Việt Nam trên đất bạn. Xin chúc mừng thành tích tuyệt vời của TTVN tai đấu trường SEA Games 32.

 

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan