"Báo với tôi" - TG: Vũ Hồng Thái

Ngày đăng: 05:42 09/06/2023 Lượt xem: 99
Hướng tới ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
 
BÁO VỚI TÔI 
Vũ Hồng Thái

       Báo với tôi 60 năm qua đã như cơm ăn nước uống mỗi ngày, kể từ khi lao động làm việc ở quê, 9 năm bộ đội, 30 năm công tác ở Thành phố và 17 năm nghỉ hưu. Báo đã giúp tôi học tập được nhiều để hoàn thành tốt công việc, kể cả sức khỏe, tinh thần.
       Báo của Đảng, Nhà nước, của Ngành và địa phương, báo nào tôi cũng trân trọng, nhưng tùy thuộc điều kiện mà tôi có cơ hội tiếp xúc với mỗi báo; Đọc, tiếp thu và suy ngẫm, vận dụng vào đời sống làm việc. Không biết ngấm cụ thể ở bài nào, báo nào. Nhưng đã thành thói quen mấy chục năm rồi tôi trân trọng lưu giữ những bài viết hay ở báo Đại đoàn kết, báo Thái Bình, tôi xin dẫn chứng một số bài ở báo Đại đoàn kết: Quốc hội mạnh, Nhà nước mạnh (của Thái Duy đăng ngày 21/5/2012); Môn thi lịch sử và bài học lịch sử (của Tương Lai đăng ngày 10/8/2012); Lương và ý thức công việc của Nam Việt đăng ngày 06/11/2012); Lỗ nhưng lương vẫn khủng (của Nguyên Khánh đăng ngày 17/11/2012); Nỗi đau dân quốc, nỗi năm châu (của giáo sư Tương Lai, đăng ngày 11/5/2012); Chống nội xâm để tăng lương (của Thái Duy, đăng ngày 10/11/2012); Đại tướng Võ Nguyên Giáp tôn trọng từng giọt máu của nhân dân, chiến sỹ (của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, đăng ngày 07/10/2013); Đạo đức bốn mặt (của Nam Việt, đăng ngày 25/8/2014); Đất nước nghiêng mình tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Báo Đại đoàn kết đăng ngày 13/10/2013),...
       Có thể nói: Từ báo giấy, báo nói tới báo hình, đặc biệt là Báo Thái Bình, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh truyền hình Thái Bình, hàng ngày tôi được đọc, được hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy Chính quyền địa phương, phấn khởi với thành công của công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, của phát triển hệ thống giao thông liên kết vùng, miền. Sự phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu kinh tế Thái Bình.
       Tôi cảm ơn Báo Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình,; Báo Thái Bình điện tử, các Bản tin thông báo nội bộ, Bản tin kinh tế - xã hội Thái Bình, Tạp chí mặt trận Việt Nam; Bản tin công tác mặt trận Thái Bình ; Trang thông tin và Bản tin Trường Sơn Việt Nam, các Tạp chí của Hội văn học nghệ thuật Thái Bình và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cảm ơn Câu lạc bộ thơ Lê Quý Đôn tỉnh, Câu lạc bộ thơ thành phố Thái Bình và bạn hữu đã tạo điều kiện cho tôi học hỏi, giao lưu để nâng cao chất lượng sáng tác. Cảm ơn Đài phát thanh truyền hình Thành phố Thái Bình và các huyện không những đã cho tôi hiểu biết mà còn tạo điều kiện tuyên truyền cho Hội truyền thống Trường Sơn Thái Bình mà tôi được giao trách nhiệm.
       Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 tôi xin bày tỏ sự kính trọng và kính chúc sức khỏe tới các Nhà báo, những "cây đa cây đề" của tỉnh: Võ Bá Cường, Nguyễn Thanh, Minh Chuyên, Đức Hậu, Cao Bá Quát, Nguyễn Hình, Quang Viện, Bùi Vũ Khúc, các nhà thơ: Lương Hữu, Lại Tây Dương, Ánh Tuyết, Phan Hà, Đỗ Lâm Hà, Phạm Thành Long, Vũ Trình Tường, Phạm Sinh,... các bác, các anh, các chị đã cho tôi hiểu sâu về mảnh đất sinh ra tôi: "Thái Thụy - Miền đất sùng văn chuộng võ" và nơi tôi đang sống: "Từ Kẻ Bo, Bố Hải đến Thành phố Thái Bình".
       Báo đã cho tôi nhiều lắm nên tôi mới được như nay. Tôi trân trọng tinh túy mà các Báo đã chắt gạn đưa lại cho đời, cho tôi, có thể nói là vô giá. Không chỉ phản ảnh, chỉ dẫn, khuyến khích, động viên mà cả phản biện, phê phán, lên án để định hướng cho toàn xã hội.
       Không được đào tạo chính quy, bài bản nhưng học ở đời, ở đồng đội, học ở Báo chí nên tôi đã làm tốt các việc được trao. Đã mạnh dạn viết, cộng tác với các Báo, được đón nhận và giao lưu với bạn đọc như: Báo Thái Bình, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Cựu chiến binh, Báo Người Cao tuổi, Trang thông tin và Bản tin Trường Sơn, Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình. Đặc biệt đã có 02 bài thơ được đăng Báo Nhân dân, bài : "A Lưới" viết tặng đồng bào huyện A Lưới, nơi tôi chiến đấu ở Binh đoàn Trường Sơn thời chống Mỹ, đăng ngày 12/11/2004; bài "Chúng con về giỗ Tổ" số ra ngày 13/4/2010. Từ năm 2004 tới năm 2022 tôi có 05 đầu sách thơ, ký, truyện ký đã được xuất bản: Nguồn cội. Hội văn học nghệ thuật Thái Bình 2004; Tôi yêu - Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2008; Huyền thoại Trường Sơn - Nhà xuất bản văn hóa 2009; Từ tâm - Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2020 và Bến đợi - Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2022.
       Báo đã cho tôi năng lượng để làm việc. để sống và Báo đã dạy cho tôi viết, được bạn đọc và quê hương, đồng đội đón nhận.
 
Hè - 2023
VŨ HỒNG THÁI
Chủ tịch Hội Trường Sơn
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
Đ/c: SN 35/70 đường Đỗ Lý Khiêm, phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình
ĐT: 0913 291 342

tin tức liên quan