Hình ảnh nhem nhuốc, xấu xí của “Vườn Địa đàng”- Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 11:00 03/07/2023 Lượt xem: 131
 
 

HÌNH ẢNH NHEM NHUỐC, XẤU XÍ CỦA VƯỜN ĐỊA ĐÀNG
Hoàng Văn Kính
 
             Mới đây tại lễ khánh thành Học viện Ngoại giao Châu Âu ở Bruges Bỉ, .người đứng đầu ngành Ngoại giao Liên minh châu Âu ông Josep borrell tự đắc nói rằng: “ Liên minh châu Âu chính là một vườn địa đàng của Chúa, còn những khu vực khác là những khu rừng rậm chưa được khai hoang”.
            Chẳng biết ông này làm ngoại giao kiểu gì mà lại sủa lung tung với những phát ngôn kì thị dân tộc như vậy hay cũng chỉ là thánh bốc phét với sở trường khoa môi múa mép. Lập tức ngay sau đó ông đã bị Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tát thẳng vào mõm, triệu Đại sứ đến phản đối, coi đó là “ tuyên bố phân biệt chủng tộc” là “không phù hợp và phân biệt đối xử”, trái ngược hẳn với những nguyên lí về bình đẳng, không phân biệt đối xử mà phương Tây vẫn rêu rao.
            Chẳng phải nhìn đâu xa về các năm trước ở Mỹ, Tây- ban-nha, Đức…, lần này sự kiện bạo loạn đang nổ ra ở Paris như một tiếng sét của Chúa đánh thẳng vào cái trung tâm  của vườn địa đàng được coi là văn minh nhất của lục địa già.
          Biểu tình đã bùng phát trên khắp nước Pháp sau khi một thiếu niên có tên là Nahel M,17 tuổi gốc Phi bị cảnh sát nổ súng bắn chết  hôm 27-6 khi đang tham gia giao thông không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe. Ngay sau đó trên 45 ngàn cảnh sát đã được huy động, triển khai để trấn áp, họ đã dùng hơi cay, vòi rồng, roi và các loại xe đặc chủng ( trong đó có cả xe bọc thép ) trấn áp làn sóng biểu tình không chỉ ở Paris mà đã lan rộng sang các thành phố khác như Marseille, Lyon (phía đông nam), Strasbourg, Lille (phía đông bắc), và Toulouse (phía tây nam). Cuộc bạo loạn đã kéo dài từ ngày 30-6 đến ngày 1-7 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, sau 5 ngày “ bùng nổ” đã có hơn 2.400 người bị bắt. 
           Khi Wagner làm binh biến ở Nga ( chẳng biết thật hư thế nào ) chỉ với hơn 2 vạn quân không có cảnh phá phách, bắt bớ, giết chóc, chưa đầy một ngày đã phải vội vã quy hàng thì thế giới phương Tây hỉ hả, gọi đấy là cuộc đảo chính nhằm lật đổ chế độ độc tài ở điện Kremli, còn bạo loạn ở Pháp hàng triệu người dân trên khắp đất nước vùng lên, đã nhuốm màu sắc bạo lực, đã bước sang ngày thứ 5 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại thì được gọi là biểu tình ôn hòa!. Với sự uất hận của người dân bị kìm nén bấy lâu nay kinh đô ánh sáng hoa lệ, niềm tự hào của nước Pháp đã biến thành kinh đô ánh lửa, một khu ổ chuột đầy rác rưởi với cảnh đập phá, cướp bóc, vây ráp, bắt bớ xuyên đêm. Sự việc nghiêm trọng đến mức chàng phi công trẻ ( người chuyên lái máy bay bà già ) Emmanuel Macron đã phải sớm rời Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ)  trở về nước chủ trì cuộc họp an ninh khẩn để đánh giá và thảo luận các biện pháp nhằm ứng phó tình trạng bạo loạn trên khắp đất nước.  Tại cuộc họp, ông Macron thông báo sau 3 ngày ( từ 27 đến 30/6 ) đã có 492 tòa nhà bị hư hại, 2.000 phương tiện bị đốt cháy và 3.880 đám cháy bùng phát. Cảnh sát đã bắt giữ 875 người trong cuộc bạo loạn riêng đêm 29/6, trong đó 50% là những người sống tại khu vực Paris.
          Có một điều rất lạ: Việc dùng vũ lực đàn áp dân chúng, vi phạm tự do, dân chủ, nhân quyền làm dậy sóng cả hành tinh nhưng lãnh đạo các nước phương Tây kẻ luôn lên mặt dậy đời về nhân quyền, tự do, dân chủ, các thế lực cơ hội, phản động, chống đối, bọn dân chủ cuội lại không ho he nửa lời, mắt tăm như lũ chó cụp đuôi, bị rọ mõm.
          Còn nhớ trong báo cáo nhân quyền hàng năm, năm 2019 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Việt Nam họ đã viết: “Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là một Nhà nước độc tài”, cái mà Hoa Kỳ gọi là vi phạm nhân quyền ở Việt Nam trong báo cáo ấy  gồm các hành vi: “ bắt cóc, bắt giam người tùy tiện, tra tấn người bị bắt tạm giam, hạn chế nghiêm trọng quyền tự do, bao gồm: tự do biểu đạt, tự do báo chí, tự do internet, v.v... Nhưng khi vụ việc xẩy ra ở Pháp họ lại hành xử ngược lại và cho mình cái quyền được kiểm duyệt báo chí: " Chúng tôi chủ động kiểm duyệt loại nội dung này và khi tìm thấy, chúng tôi sẽ loại bỏ và thực hiện hành động thích hợp. Chúng tôi chỉ cho phép các nội dung về tình hình thực tế đang diễn ra", ông Racusen người phát ngôn của Snapchat cho hay. Tổng thống Macron đã cáo buộc các mạng xã hội đóng vai trò đáng kể trong việc khuyến khích các hành vi bạo lực. Kênh RT dẫn lời Tổng thống Pháp lập luận rằng các nền tảng truyền thông xã hội và trò chơi điện tử đã góp phần gây ra bạo loạn trên khắp đất nước này. Ông lưu ý rằng khoảng một phần ba những người bị bắt trong 3 đêm đầu tiên đều “trẻ hoặc rất trẻ”, điều này cho thấy rằng internet đang có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên. Ông chủ Điện Elysee nói thêm về tình trạng bất ổn hiện nay: “Các nền tảng và mạng đang đóng một vai trò quan trọng trong các sự kiện của những ngày gần đây. Chúng ta đã thấy chúng: Snapchat, TikTok và một số ứng dụng khác  đóng vai trò là nơi tổ chức các cuộc tụ tập bạo lực, và cũng có một hình thức bắt chước bạo lực khiến một số thanh niên lạc lối khỏi thực tế, giới trẻ đang xuống đường để diễn lại các trò chơi điện tử khiến họ say sưa”.
          Buồn cười cũng với đề tài này trước đó khi sự việc chưa xẩy ra, chính ông Macron đã hết lời tung hô các nền tảng xã hội chính là đại diện cho nền tự do và dân chủ, những công dân có quyền được nói và làm bất kì điều gì mà họ muốn miễn là không vi phạm pháp luật. Nhưng giờ đây khi mà nước Pháp chìm trong bạo loạn thì câu trả lời của ông ấy là: tất cả mọi câu chuyện không phải lỗi tại chúng tôi mà do các nền tảng xã hội cũng như các video Gams. Chỉ trong một khoảnh khắc ông Tổng thống này đã lật  lọng, lá mặt lá trái tự vả vào mồm mình.
            Đấy mới là bộ mặt thật của thế giới phương Tây!

 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
 

tin tức liên quan