“Điểm sáng của CA Hà Nội trong xử lí vụ “bắn nhầm dê” ở huyện Mỹ Đức”. -Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 05:54 13/07/2023 Lượt xem: 107
 
-------------------------------


ĐIỂM SÁNG CỦA CÔNG AN HÀ NỘI
TRONG XỬ LÝ VỤ “BẮN NHẦM DÊ” Ở HUYỆN MỸ ĐỨC
          Việc đi săn bắn nhầm phải vật nuôi của người dân cũng chẳng phải là chuyện hiếm gặp và cũng rất dễ xử lí, chỉ cần cầu thị nhận sai, hai bên thỏa thuận đền bù và một cái bắt tay là OK, “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Nhưng rất đáng tiếc vụ việc Công an huyện Hoài Đức bắn chết dê của dân rồi bỏ lên thùng xe ôtô định tẩu thoát lại không đơn giản như vậy.
      Vụ việc bé tẹo nhưng do cách hành xử “ thiếu chuyên nghiệp” nên đã gây xôn xao dư luận, bị các thế lực phản động, chống đối lợi dụng, xuyên tạc trên không gian mạng, phần nào làm méo mó hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân (CAND ).
       Khoảng 12h ngày 26/6, Đại uý Nguyễn Văn Nhân (SN 1992), Thượng uý Bùi Đình Việt (SN 1984) và Thượng uý Bùi tiến Tùng (SN 1994) là cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức, Hà Nội đi ô tô mang theo 1 khẩu súng hơi vào núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú để bắn chim nhưng chẳng hiểu sao  họ lại bắn chết dê của dân ( tưởng đấy là dê núi ), làm chết 2 con và bị thương 1 con của gia đình anh Nguyễn Văn Xa .Người dân phát hiện và họ đã vây,  chặn bắt được 3 kẻ trộm cùng chiếc ô tô,  yêu cầu các cơ quan chức năng đến xử lí. Ngoài gia đình anh Xa còn có khoảng gần 100 người dân hiếu kỳ đứng theo dõi “sự kiện”.
        Anh Xa kể: Trưa 26-6, anh chăn dê ở khu vực núi Mào Gà trong xã. Do buổi trưa nên anh đến khu vực chân núi để nghỉ ngơi thì thấy một ô tô di chuyển chậm, có dấu hiệu khả nghi nên anh núp vào chỗ khuất theo dõi. Họ điều khiển xe đi khoảng một cây số rồi vòng xe quay lại, cách đàn dê của tôi khoảng 120 m. Sau đó, tôi nghe vài tiếng xì hơi cũng là lúc tôi thấy hai con dê ngã lăn xuống đất, một con khác giãy giụa nhưng nó vùng lên và chạy ngược lên trên để thoát thân.  Sau đó hai người đàn ông xuống xe, đi vào chân núi, khoảng 15 phút trở ra và mang theo một bao tải đi về hướng chiếc xe. Tôi nghi ngờ họ lấy dê của mình nên gọi điện thoại về nhà báo cho vợ và mọi người trong gia đình ra đường chặn đầu xe để kiểm tra. Khi về đến nhà, vợ anh cho biết thời điểm chặn ô tô, tài xế có dấu hiệu lao xe chạy tẩu thoát, may mắn vợ anh Xa chỉ bị bánh xe trượt qua đầu mũi chiếc dép.
       Cũng theo anh Xa, ở xã An Phú có khoảng 20 hộ chăn thả dê giống như gia đình anh. Khoảng 4-5 năm lại đây, chuyện người dân bị mất dê khi chăn thả là bình thường, mỗi năm trung bình có 5-7 vụ. Tính từ đầu năm đến nay, riêng gia đình anh đã mất khoảng sáu con. Chưa tính vụ ngày 26-6, lần mất gần đây nhất khoảng hai tháng trước, gia đình cũng mất 3 con, sau đó khoảng 10 ngày, họ hàng của anh cũng mất 1 con. Theo ông Trần Văn Công (69 tuổi, ngụ thôn Đức Dương, xã An Phú), tính riêng năm nay, gia đình ông đã mất 3 con, lần mất gần đây nhất xẩy ra trước gia đình anh Xa 10 ngày.
       Ông Nguyễn Tiến Đức, Trưởng thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức cho biết: Trong thôn thường xuyên có nhiều người lạ mặt mang súng vào săn chim, bắn cò. Trước đây có tình trạng bắn nhầm dê nhưng người dân không bắt được, rất bức xúc. Nhiều lần trong hội nghị tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh tình trạng này nhưng đâu vẫn đấy!.
       Tưởng rồi sẽ bị chìm xuồng như bao vụ việc trước đó, nhưng lần này thì khác hẳn tạo sự ngạc nhiên và hứng thú trong dư luận. Ngay trong buổi chiều hôm ấy cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ, Công an Thành phố Hà Nội xác định 3 người bắn chết dê của dân là cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức. Đến chiều ngày 27-6 Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ này và yêu cầu lãnh đạo Công an huyện Mỹ Đức đến nhà người dân xin lỗi và tiến hành bồi thường. Cơ quan Cảnh sát điều tra Thành phố cũng ra quyết định khởi tố hình sự về tội trộm cắp tài sản, tạm giữ cả 3 người trên để tiếp tục điều tra làm rõ.
       Động thái quyết liệt và nhanh chóng này lập tức nhận được sự đồng tình và hoan nghênh của người dân. Dư luận hài lòng trước sự phản ứng nhanh, quyết liệt, dứt khoát và đúng luật của lãnh đạo Công an Hà Nội, trực tiếp là Trung tướng Giám đốc Nguyễn Hải Trung. Xét về thời gian từ lúc Clip được tung lên mạng chiều 26-6, sau thông tin được lan truyền trên các mặt báo sáng 27-6 đến khi ra quyết định cả về hành chính và hình sự chiều 27-6, chỉ gói trọn trong khoảng 24h.
       Khác với những vụ việc nóng có những dấu hiệu phạm tội trước đó, đây là trường hợp đầu tiên cơ quan chức năng không dùng  cụm từ quen thuộc: “để xác minh, kiểm tra làm rõ rồi trả lời sau”. Với sự vào cuộc khẩn trương, cách xử lí dứt khoát, không có vùng cấm ngay trong nội bộ, có lẽ là kỉ lục đầu tiên của ngành Công an trong xử lí một vụ việc hình sự.
       Đây có thể được xem là điểm sáng, hay như có nhiều cư dân mạng chấm điểm 10 cần được nhân rộng trong ngành Công an.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

 
tin tức liên quan