“THÁNG CÔ HỒN” – TIN HAY KHÔNG TIN?

Ngày đăng: 11:21 20/08/2023 Lượt xem: 83
 “THÁNG CÔ HỒN” – TIN HAY KHÔNG TIN?
 
Lâu nay trong dân gian vẫn gọi tháng 7 âm lịch là “Tháng cô hồn”. Bởi người ta cho rằng tháng 7 âm, âm khí bốc mạnh, các linh hồn theo đó mà thoát ra ngoài. Dân gian còn lưu truyền: Ngày Rằm tháng 7 Diêm Vương mở cửa ngục cho các linh hồn bay về dương thế để hưởng đồ cúng tế của dương thế và phải quay trở lại Địa ngục vào cuối ngày Rằm. Người ta còn cho rằng Rằm tháng 7 là “ngày xóa tội vong nhân” – “khí âm xung thiên”. Cho nên từ bao đời nay dân gia tồn tại rất nhiều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch này, như: Không cưới hỏi, không xây dựng nhà cửa, không mua bán tài sản, không khai trương làm ăn, không làm những việc quan trọng.vv…Vì người ta cho rằng làm những việc ấy phần nhiều sẽ gặp sui sẻo…
Người Việt mình từ xa xưa đến giờ vẫn có tính xấu là “hội chứng đám đông” và “dễ tin vào chuyện đồn thổi”…
Tôi đã chất vấn nhiều người bạn rằng: Tại sao các cụ xưa dạy là vàng mã phải hóa đi thì người chết (tức là linh hồn của người chết) “mới nhận” được! Thế mà trong các đám tang, người ta lại thi nhau rải vàng mã ra đường để “người chết nhận ra lối về nhà”! Thật hoang đường! Một thói quen góp phần ô nhiễm môi trường. Đó là một thói quen xấu cần loại bỏ!
6-7 tỷ người trên Trái đất này đều chung một bầu trời, cùng hít thở chung bầu không khí…Và tất nhiên cùng bị chi phối bởi Mặt trời. Thế mà phương Tây từ hàng trăm năm đến giờ chưa thấy có tài liệu nào nói người phương Tây kiêng kỵ Tháng 7 âm lịch cả. Xã hội và con người phương Tây vẫn phát triển và còn phát triển hơn người châu Á chúng ta nữa? Chả lẽ “Tháng 7 cô hồn” không tác động gì tới người phương Tây?! Rõ ràng là việc kiêng kỵ của chúng ta về “Tháng 7 cô hồn” cần phải xem lại.
Nếu đúng như sự kiêng kỵ thì Tháng 7 âm lịch không nên làm việc gì trọng đại. Thế mà Cách mạng Tháng Tám năm 1945 (diễn ra vào chủ nhật 19/8/1945 nhằm ngày 12 tháng 7 Ất Dậu. Hôm ấy theo âm lịch lại là “Ngày hắc đạo” – ngày xấu). Vậy mà cả dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng ta và Bác Hồ đã chẳng kiêng kỵ gì đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám lịch sử. Dân tộc ta đã chặt đứt xích xiềng nô lệ để trở thành một đất nước độc lập, một dân tộc được tự do sau hơn 80 năm đô hộ dưới gót dày của thực dân Pháp. Một việc lớn vô cùng trọng đại của dân tộc ta đã tiến hành thắng lợi chưa từng có trong “tháng 7 cô hồn”???
     Từ những căn cứ và thực tế này, tôi cho rằng đó là quan niệm sai lầm, không đúng về “Tháng 7 cô hồn”  cần phải được loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội.
      Không nên tin về “Tháng 7 cô hồn”!
 
Phạm Thành Long
 

tin tức liên quan